Mytour blog
Tags:
du lịch HuếHồ Truồi Thừa Thiên HuếChùa Thiền TônThiên Thai Thiền Tôn Tự
06/04/20239.7760

Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự năm 2024

Chùa tọa lạc ở thôn Ngũ Tây, xã Thủy An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm bên sườn núi Thiên Thai nên còn có tên là Thiên Thai Thiền Tôn Tự hay Thiên Thai Thiền Tông Tự. Có sách ghi chùa Thuyền Tôn.

  

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Toàn cảnh chùa Thiền Tôn - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Thiền Tôn là một tổ đình lớn gắn liền với sự khai sáng của Tổ Liễu Quán. Vào khoảng 1708, chùa chỉ là một thảo am nhỏ bé do Ngài tạm dựng để tu chứng thiền quán. Sau khi tổ viên tịch, nền thảm am trở thành nơi xây tháp mộ và chùa được xây dựng qui mô cách đó lui vào khoảng 500m vào năm 1746 do công quả của Chưởng Thái Giám Mai Văn Hoan đời chúa Nguyễn Phước Hoạt và thập phương tín chúng hai phủ Triệu Phong xứ Thuận Hóa và phủ Quảng Ngãi xứ Quảng Nam đương thời. Đại hồng chung cũng được chú tạp trong thời kỳ này, đề niên hiệu Cảnh Hưng thứ 8.

 

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Chùa Thiền Tôn cổ kính - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Các vị cao túc đắc pháp của Tổ Liễu Quán đã kế tục trú trì chùa trong buổi đầu như Tế Hiệp Viên Minh, Tế Hải Viên Giác. Tế Mẫn Tổ Huấn và Tế Ân Lưu Quang đều thuộc đời thứ 36 Lâm Tế chánh tông. Tiếp theo là các hòa thượng Đại Huệ Chiếu Nhiên, Đại Nghĩa Trí Hạo. Lúc này chùa được trùng tu lần thứ nhất do sư Đại Huệ chủ trì.

 

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Xung quanh chùa là những cây cổ thụ tỏa bóng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cuối thế kỷ XVIII, vào thời Tây Sơn, tăng chúng xiêu lạc, chùa bị tiêu điều. Nhưng các thiền sư Đạo Minh Phổ Tịnh, Đạo Tâm Trung Hậu vẫn còn cố gắng chống chỏi cho có ngôi chùa.

  

Năm 1808, Ngài Phổ Tịnh được Hoàng Hậu Hiếu Khương phong làm trú trì chùa Thiên Thọ. Ngài Đạo Tâm Trung Hậu thay thế làm trú trì, đã được tín nữ Lê Thị Ta phát tâm cúng dường trùng tu chùa. 

 

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Chính điện chùa Thiền Tôn - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Huế


Sau đó trú trì là Ngài Đạo Tại Sở Trí, Đại sư Tánh Thiện và Hòa Thượng Hải Nhuận kế tục cho đến cuối thế kỷ XIX. Đầu thế kỷ XX là sư Tâm Thiền. Dần dà qua thời gian chùa đã lâm vào cảnh hư hỏng đổ nát.

  

Mãi đến năm 1937, Hòa thượng Trừng Thủy Giác Nhiên, là pháp tử của hòa thượng Tâm Tịnh, đang giữ cương vị tăng cang chùa Thánh Duyên đã được sơn môn suy cử kiêm chức trú trì Thiền Tôn. Hòa thượng đã ra sức phục hồi, đại trùng tu toàn diện: chính điện, tiền đường, đông phòng, tây xá, tạo nên quy mô như ngày nay.

 

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Nét đẹp chốn thiền môn - Ảnh: Sưu tầm

 

Hơn 40 năm an trú tại cùa Thiền Tôn, Hòa thượng đã tiếp độ tăng chúng, chấn chỉnh thanh quy, trùng tu tự vũ, lại còn góp phần trong công cuộc chấn hưng Phật Giáo và từ năm 1973 đảm nhận chức vụ Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Đến năm 1979 Ngài viên tịch, thọ thế 102 tuổi. Tháp mộ kiến lập trong vườn chùa.

  

Nơi đây vẫn còn bảo lưu được đường nét kiến trúc cổ cũng như hệ thống thờ tự truyền thống. Chính điện thiết ba án thờ. Án giữa, trên hết là tượng Phật Tam Thế, phía trước là tượng Phật Thích Ca. Tiền án là tượng Bồ Tát Phổ Hiền, Chuẩn Đề và Văn Thù. Án tả thờ ba tượng: Trưởng Lão Xá Lợi Phất, Bồ Tát Quán Thế Âm và Tôn Giả Ca Diếp. Án hữu thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát.

 

Chùa Thiền Tôn (Thiên thai Thiền tôn tự)Điện thờ được bài trí trang nghiêm - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Tour du lịch Huế giá tốt

 

Lại thêm hai án tả hữu tòng tự thiết trí mỗi bên 5 tượng Thập Điện Minh Vương. Mặt tiền của hai gian tả hữu thiết hai bàn thờ: bên tả là Quan Thánh, bên hữu là án thờ Thổ địa, Thổ công, Táo quân, Giám trai sứ giả và thần bổn địa Già Lam Hỏa nương.

Phía sau chánh điện tôn trí long vị của lịch đại tổ sư và các hương linh có công đức.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự là gì?

Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự là một ngôi chùa Thiền nằm ở xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự?

Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự được xây dựng vào thế kỷ 17, là nơi tu tập của các vị sư Thiền nổi tiếng như Thiền sư Nguyên Thiều, Thiền sư Tịnh Không, Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

Các hoạt động tại Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự?

Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự là nơi tổ chức các khóa tu, các lễ hội truyền thống, các buổi thiền định và các hoạt động tôn giáo khác.

Cách đến Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự?

Bạn có thể đến Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Huế, khoảng cách là 15km.

Giờ mở cửa và giá vé tham quan Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự?

Chùa Thiền Tôn - Thiên Thai Thiền Tôn Tự mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Vé tham quan có giá khoảng 20.000 đồng/người.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /261