Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch tâm linhdu lịch thế giới
06/04/20233.8380

Chùa Vàng - Chùa Bạc năm 2024

Chùa Phật Ngọc Lục Bảo (Wat Preah Keo Morokat), trước kia người ta gọi là Wat Uborsoth Rothannaream là nơi nhà vua tổ chức Thọ Bát Quan Trai Giới hay hoàng tộc và những quan triều thần tổ chức lễ Phật giáo, chùa có tên là Wat Preah Keo Morokat là lấy tên của một Phật tử ở một chùa đã tạc tượng từ đá quí hợp lại thành "Keomorakot".

Người Tây Phường thường gọi là Chùa Bạc, người Việt gọi là Chùa Vàng chùa Bạc. Chùa được xây bằng gỗ dưới thời vua Preah Bat Samedech Preah Norodom năm 1892 phỏng theo kiến trúc của người Cambodia, đến năm 1902 chùa được tháo dở ra xây cất mới với gỗ và gạch, tổ chức khánh thành vào ngày 5 tháng 2 năm 1903, cũng dưới triều đại vua Norodom, là một ngôi chùa danh tiếng của Cambodia, vì chùa có nhiều tượng Phật quí và các báu vật.

Chùa Wat Preah Keo Morakot, ảnh chụp năm 1904

 

Xem thêm: Tour khám phá Campuchia xinh đẹp


Chùa cũng dùng để nhà vua cầu nguyện, hành thiền không có Sư trụ trì. Chỉ có độc nhất một lần quốc vương Norodom Sihanouk ở đó tu tập trong 3 tháng, bắt đầu vào ngày 31 tháng 7 năm 1947.  Khi có đại lễ Phật giáo nhà vua mời những vị Sư ở các chùa xung quanh thủ đô Phnom Penh tới hành lễ hoặc thuyết pháp.

 

 
Chùa Bạc ngày nay, ảnh chụp phía hông chùa

 

Năm 1962, chùa xây cất gỗ lâu ngày đã hư hoại, dưới sự hướng dẫn của Hoàng thái hậu Kossomak Nearyreath, Sihanouk đã xây cất lại bằng xi măng, các cột được ốp đá của Ý Đại Lợi, nền chùa được lát đến 5329 miếng bạc, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125kg, nên được gọi tên là chùa Bạc. Chùa còn được gọi  là  chùa Vàng vì có  pho  tượng Phật Di Lặc bằng vàng ròng. Ngôi chùa có chức năng văn hoá và lưu giữ bảo vật tôn giáo hơn là chức năng thờ cúng, chứa đựng hơn 1050 báu vật có giá trị toàn là vàng, bạc, đồng hay vật liệu có giá trị, do vua, hoàng hậu Kossomak Nearyreath, các quý tộc và hoàng gia. hay những người khác đến dự những buổi cầu nguyện tại chùa, dâng cúng để cầu cho hòa bình, hưng thịnh và hạnh phúc cho sự bảo tồn truyền thống văn hóa đến các thế  hệ tương lai của người Cambodia.

 


Chùa được chụp từ mặt sau

chính giữa trên cao là tượng Phật làm bằng ngọc xanh. Ðây là tượng Phật ngồi cao chừng 30cm. Hiện giờ trên thế giới chỉ có mấy nước như Thái Lan, Tích Lan, Miến Ðiện... nay có thêm tượng Phật Ngọc ở Úc, là những nơi có tượng Phật làm bằng ngọc xanh như ở đây.


Tượng Phật Ngọc đặt trên tòa cao 7 tầng

Trước tượng Phật ngọc là tượng Phật Di Lặc đứng, được vua Preah Bat Samedech Preah Sisowath đúc bằng vàng ròng năm 1904, theo di huấn của vua Norodom, tượng nặng 90 kg, được gắn 2086 viên kim cương, trong đó có viên kim cương 25 carat trên vương miện và viên kim cương 20 carat ở ngực. Ngoài ra, trong chùa còn rất nhiều tượng Phật khác, tượng nào cũng rất quý giá và những trang sức bằng vàng, bạc, kim cương, ngọc thạch.

Phía sau các tượng Phật có đặt một "ngai vàng". Đây là một cái ghế có các thanh dọc để 8 đến 12 người khiêng, đức vua ngồi trên đó và diễn hành trong ngày đăng quang. Ở Campuchia, ghế ngồi của vua hay phủ vàng, phần làm bằng vàng của cái ghế nầy nặng 23kg.

Du khách vào tham quan chùa phải ăn mặc tề chỉnh, không được mặc áo thun, quần đùi, không được chụp ảnh, quay phim.Bốn bức tường xây chung quanh ngôi chùa có mái che, trình bày những bức tranh về sử thi Reamker (phiên bản Khmer hóa từ sử thi kinh điển Ramayana của Ấn Độ), tính ra dài đến 642 thước và cao 3 thước. Một số phần của bộ tranh tường này đã bị hư hỏng do thời tiết, nhất là phần dưới khiến cho du khách chiêm ngưỡng những bức tranh không trọn vẹn.

Những hình ảnh được khắc họa lại bởi một nhóm sinh viên thời xưa.

Những bức tranh tường này được vẽ vào năm 1903-1904 do một nhóm sinh viên dưới sự chỉ đạo trực tiếp của hoạ sỹ Vichitre Chea và kiến trức sư Oknha Tep Nimit Thneak. Nơi đây được sử dụng làm chỗ học kinh điển của những nhà sư, trước khi có trường dạy Pali năm 1930.

Hình ảnh độc đáo, đặc sắc.

Chùa Bạc hay Chùa Phật ngọc lục bảo, là một ngôi chùa nổi tiếng của Campuchia. Sở dĩ được gọi là Chùa Bạc vì ngôi chùa có đến 5329 miếng bạc lát trên nền nhà, mỗi miếng bạc đều làm thủ công và có trọng lượng 1,125 g. Ngôi chùa có chức năng văn hoá và lưu giữ bảo vật tôn giáo hơn là chức năng thờ cúng, chứa đựng hơn 1650 đồ vật có giá trị. Bức tượng Phật ngồi trên ngọn tháp trung tâm ngôi đền là bức tượng ngọc lục bảo, có những thông tin khác nhau bức tượng được làm bằng ngọc lục bảo hay pha lê. Đứng trước tượng lục bảo là tượng Phật Di-lặc (đức phật tương lai) đúc bằng 90 kg vàng ròng và được gắn 2086 viên kim cương, trong đó có viên kim cương 25 carat trên vương miện và viên kim cương 20 carat gắn ở ngực. Ngoài ra còn có bức tượng Phật xá lị ngồi trong một tháp nhỏ bằng vàng và bạc, các bảo vật của hoàng hậu Kossomak Nearirith, bảo vật đóng góp của các dòng họ quý tộc và hoàng gia.

Chùa Bạc to lớn và đẹp đẽ cả về nghệ thuật, lẫn kiến trúc.

Xem thêm: Đặt phòng du lịch tiết kiệm

Ngôi chùa Bạc to lớn và đẹp đẽ cả về nghệ thuật lẫn kiến trúc, nó thể hiện lối kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc chùa tháp Campuchia, chứa rất nhiều tượng Phật quí và những thứ châu báu, được coi như là quốc bảo của vương quốc Camdodia. Đến với Campuchia và đừng quên ghé thăm một trong những địa danh không thể bỏ qua - Chùa Vàng Chùa Bạc bạn nhé!

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /482