Mytour blog
Tags:
vịnh Vĩnh Hydu lịch Phú Quốcđồi chè Mộc Châucảnh đẹp Phú Quốckhám phá côn đảodu lịch Pleiku
06/04/20235.5571

Truyền thuyết chưa kể ở chùa Năm thuyền Campuchia năm 2024

Nhắc tới Campuchia, người ta liên tưởng ngay tới vẻ đẹp huyền bí của Angkor Wat, những cung điện nguy nga tráng lệ của Hoàng gia, những ngôi chùa vàng linh thiêng rực rỡ. Nhưng ẩn sau những công trình ấy, ít ai biết được rằng, Campuchia đi vào lòng người bởi những câu chuyện truyền thuyết đầy sức hút. Đặc biệt, người ta thật sự ấn tượng với truyền thuyết chùa Năm thuyền, một ngôi chùa nổi tiếng mà bất kỳ ai cũng muốn ghé thăm trong chuyến hành trình du lịch Campuchia.

 

Chùa Năm thuyền, ngôi chùa mang nhiều huyền thoại

Chùa Năm thuyền, ngôi chùa mang nhiều huyền thoại - Ảnh: Ravuth Um

 

Chùa Năm thuyền hay còn gọi là Wat Sampov Pram, nằm trên cao nguyên Bokor, một địa danh nằm ở độ cao 1075 mét so với mực nước biển, giáp với vùng vịnh Thái Lan, cách thị trấn Kampot khoảng 30km. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, Cao nguyên Bokor trở thành một điểm du lịch mùa hè lý tưởng cho khách thập phương. Với cách mà người ta ví von “Đà Lạt của Campuchia”, cao nguyên Bokor, chùa Năm thuyền đã trở thành một trong những điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời trong chuyến du lịch tháng 3.

 

Cao nguyên Bokor

Cao nguyên Bokor được vi von là “Đà Lạt của Campuchia” - Ảnh: Zsolt Halasi

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Campuchia

 

Rời xa những náo nhiệt xô bồ của cuộc sống ngoài kia, chùa Năm thuyền ẩn mình trong một khoảng thiên nhiên thanh bình, yên ả. Có lẽ vì thế mà người ta tìm tới đây trong những chuyến hành trình du lịch Campuchia như một cách tạm quên đi những nhọc nhằn đời thường, để thả mình với thiên nhiên, để sống trong bầu không gian mang đậm dấu ấn tâm linh.

 

Điểm tu hành lý tưởng trên đỉnh Bokor

Điểm tu hành lý tưởng trên đỉnh Bokor - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Campuchia, ghé thăm chùa Năm thuyền để chiêm ngưỡng nét độc đáo của năm tảng đá lớn cỡ ngôi nhà với hình dáng năm chiếc du thuyền trong tư thế đua nhau vượt biển khơi. Năm con thuyền ấy hoàn toàn do người mẹ thiên nhiên ban tặng cho địa danh này, như tượng trưng cho 5 yếu tố Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

 

Hình ảnh 5 chiếc thuyền đua nhau vượt biển khơi

Hình ảnh 5 chiếc thuyền đua nhau vượt biển khơi - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến nơi đây, được tận mắt chứng kiến một công trình tuyệt mĩ của thiên nhiên, và đắm mình trong câu chuyện kể về sự tích của ngôi chùa là điều không thể bỏ lỡ với những kẻ đam mê huyền thoại.

 

Chùa Năm thuyền dưới ánh sao đêm

Chùa Năm thuyền dưới ánh sao đêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Chuyển kể rằng: Ngày xưa ấy, có một hoàng tử mang tên Preah Thong, không nhận được sự ưu ái từ vua cha, chàng phải từ bỏ tất cả mọi thứ cho người em trai của mình. Chán nản, chàng rời bỏ đất nước và đi du ngoạn bốn phương.

 

Trong hành trình chu du ấy, chàng gặp một cây Tlork rất cao, loài cây không chỉ ăn được hạt mà còn có thể dùng để thấm nước cho tàu thuyền. Chàng nghĩ đây là thứ mà mình đang cần cho chuyến chu du. Chàng hạ lệnh cắm trại gần cây Tlork. Sau những ngày dài mệt mỏi, buổi sáng thức giấc, chàng thong thả dạo bước trên bờ biển và bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ xinh đẹp đang nô đùa gần đó.

 

Những bức tường đá rêu phong gợi nhớ về câu chuyện cổ

Những bức tường đá rêu phong gợi nhớ về câu chuyện cổ - Ảnh: Sung Phung

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Campuchia

 

Chàng như rơi vào tiếng sét ái tình với công chúa thủy cung Nagani. Ít lâu sau, chàng theo nàng về thủy cung gặp mặt Long vương và xin hỏi cưới công chúa. Nhà vua vui mừng chấp thuận gả nàng công chúa xinh đẹp cho chàng. Sau 7 ngày ở thủy cung, chàng ngỏ ý muốn cùng vợ chu du thiên hạ và xây dựng vương quốc của riêng mình. Nhà vua ưng thuận và cấp cho vợ chồng Preah Thong 5 chiếc thuyền buồm khổng lồ chứa đầy châu báu. Họ ra đi, đến vùng đất Năm thuyền bây giờ và xây dựng vương quốc tại đây.

 

Vết tích thời gian đọng lại trên từng góc chùa Năm Thuyền

Vết tích thời gian đọng lại trên từng góc chùa Năm Thuyền - Ảnh: Meng KimLong

 

Thời gian dần trôi, nước biển rút đi, năm chiếc thuyền ngày nào hóa đá, tạo nên một hình tượng tuyệt đẹp mà du khách bắt gặp ngày nay ở địa danh chùa Năm thuyền. Tới mãi tận sau này, nhận ra được địa thế tuyệt đẹp của cao nguyên Bokor và thổn thức về giai thoại của người sáng lập nền văn hóa Khmer, vua Monivong đã cho xây dựng Wat Sampov Pram vào năm 1924 để làm nơi lễ bái, cầu nguyện mỗi khi vua lên Bokor nghỉ dưỡng. Từ đó, chùa Năm thuyền trở thành một địa danh được du khách trên toàn thế giới muốn tìm tới trong tour du lịch Campuchia.  

 

Ngôi chùa với niên đại trên 100 năm do vua Monivong xây dựng

Ngôi chùa với niên đại trên 100 năm do vua Monivong xây dựng - Ảnh: Lee Wreed

 

Không chỉ cuốn hút bởi hình tượng 5 chiếc thuyền trong truyền thuyết, địa danh này còn đẹp bởi hình ảnh ngôi chùa mang đậm phong cách Khmer đặc trưng với màu vàng rực trên những lá mái và vị thần chim Garuda trên các cột chống. Một bức tranh đầy bí ẩn về một nền văn hóa lâu đời hiển hiện ngay trước mắt người nhìn. Các tour du lịch Campuchia sẽ giúp du khách tìm hiểu về một công trình kiến trúc tôn giáo với tuổi thọ hơn 100 năm và nghe những câu chuyện li kỳ về cuội nguồn của một địa danh huyền thoại.

 

Khung cảnh thiên nhiên thanh bình ở một góc chùa Năm thuyền

Khung cảnh thiên nhiên thanh bình ở một góc chùa Năm thuyền  - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Campuchia, đến với chùa Năm thuyền, người ta không chỉ trầm trồ trước một vẻ đẹp hoang sơ nhuốm màu thời gian mà nơi đây còn là điểm đến tu hành, chiêm nghiệm lại cuộc đời đã qua và tìm kiếm cảm giác yên bình thanh thản.

 

Ngắm nhìn đảo Phú Quốc từ chùa Năm thuyền

Ngắm nhìn đảo Phú Quốc từ chùa Năm thuyền - Ảnh: Chea Phal

 

Xem thêm: Các tour du lịch Campuchia giá rẻ

 

Đối với các du khách Việt Nam du lịch tới Campuchia, người ta thích thú ghé thăm chùa Năm thuyền, bởi từ địa danh này, ta có thể ngắm được hòn đảo Phú Quốc đẹp xinh của đất nước mình. Còn gì tuyệt vời khi được chiêm ngưỡng hòn đảo ngọc ấy ở một khoảng cách xa xôi, vừa lung linh, mờ ảo vừa thân thương đến lạ.

 

Loan vtp - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Năm Thuyền ở đâu?

Chùa Năm Thuyền nằm ở Phnom Penh, thủ đô của Campuchia.

Truyền thuyết chưa kể ở chùa Năm Thuyền là gì?

Theo truyền thuyết, chùa Năm Thuyền được xây dựng vào thế kỷ 15 và có tên gọi là Wat Langka. Trong quá khứ, chùa này từng bị tấn công bởi quân đội Thái Lan và bị phá hủy hoàn toàn. Sau đó, người dân đã tìm thấy 5 chiếc thuyền bằng đồng trong khu vực chùa và đặt chúng lên đống đổ nát để tôn vinh các vị thần và bảo vệ chùa khỏi sự tấn công của kẻ thù. Từ đó, chùa được đổi tên thành Năm Thuyền.

Những điều thú vị khác về chùa Năm Thuyền?

Chùa Năm Thuyền là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Phnom Penh và được xây dựng theo kiến trúc Khmer truyền thống. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni. Chùa Năm Thuyền cũng là nơi để lưu giữ nhiều tài liệu quan trọng về lịch sử và văn hóa của Campuchia.

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /474