Mytour blog
Tags:
khám phá Đà LạtHoa Bất Tửđèo PrennCúc bất tuyệtStrawflower
06/04/20238.8880

Có loài hoa bất tử dưới đèo Prenn năm 2024

Đà Lạt không những nổi tiếng với cảnh đẹp lãng mạn, những mùa gió se lạnh đến cóng tay. Ở vùng đất cao nguyên này còn nổi tiếng với ngàn loại hoa luôn đua nở khoe sắc, trong ngàn hoa đó, có một loài hoa đặc biệt thể hiện cho tình yêu vĩnh cửu, người ta đến Đà Lạt còn mua mang về tặng nhau thay cho lời muốn nói. Loài hoa ấy là hoa bất tử được trồng dưới chân đèo Pern.

 

Hoa bất tử còn có tên là cúc bất tuyệt là loài hoa thuộc họ cúc (Asteracae) có nguồn gốc từ Úc, được trồng nhiều ở nơi có khí hậu lạnh như miền bắc nước ta và các vùng núi cao như Đà Lạt. Hoa bất tử có nhiều tên gọi khác như Bất tuyệt, Cúc bất tuyệt, Strawflower, Immortelle, Paper daisy, Everlasting. Dù với tên gọi nào đi chăng nữa, Hoa bất tử vẫn được coi là loài hoa biểu tượng cho tình yêu bất diệt, vĩnh cửu.

 

hoa tham

Hoa thắm - Ảnh: Digiteyes

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Không chỉ bởi loài hoa có đặc điểm lạ, dù đã bị ngắt lìa khỏi cành vẫn giữ được màu sắc tươi nguyên và không tàn trong thời gian rất dài, hoa được chọn làm biểu tượng cho tình yêu bất diệt cũng bởi truyền thuyết về một tình yêu đẹp bất diệt như loài hoa kia.

 

hoa bat tu vang

Có một truyền thuyết về loài hoa mang tên Bất tử - Ảnh: Cercatrovajewels

 

Truyền thuyết kể rằng xưa kia có một đôi trai gái yêu nhau thắm thiết. Một ngày kia cô gái ao ước được sở hữu một loài hoa tuyệt đẹp mọc trên ngọn núi cao cả nghìn mét, được bao phủ bởi băng giá, chưa ai hái được loài hoa ấy bởi đường đến đỉnh núi quá khắc nghiệt, chông gai.


Để chiều lòng người yêu, chàng trai từ biệt cô gái và ra đi hái loài hoa ấy. Vượt qua bao gió sương, tuyết phủ, chân có rướm máu chàng cũng không lùi bước. Khi mùa đông đến, chàng đã đến gần được đỉnh núi, dù đói khát chàng vẫn cố gắng tiến lên hái được loài hoa quý cho người yêu khi mùa xuân về - cũng là lúc kỉ niệm một năm từ ngày chàng từ biệt nàng ra đi.

 

Thế nhưng vì quá kiệt sức, chàng trai đã gục xuống và không bao giờ chạm vào được loài hoa ấy. Kì lạ thay, nơi chàng ngã xuống mọc lên một loài hoa lạ. Người ta cũng tìm thấy loài hoa ấy mọc trên mộ chàng. Người ta đặt tên cho loài hoa ấy là hoa bất tử như tình yêu của chàng trai dành cho người chàng yêu.

 

canh hoa do tham

Loài hoa biểu tượng cho tình yêu bất tử - Ảnh: Djmpics

 

Loài hoa Bất tử thường khiến du khách lầm tưởng đây là một loài hoa giả vì hoa khô mà vẫn giữ được màu sắc tươi nguyên, cũng có người lầm tưởng loài hoa này mọc tự nhiên trên núi, trong rừng. Nhưng thực tế ít ai biết, loài hoa mang thông điệp tình yêu vĩnh cửu này được trồng tại ngôi làng nhỏ dưới chân đèo Pernn và cung cấp hoa cho cả thành phố Đà Lạt.

 

hoa bat tu con

Hoa bất tử con - Ảnh: Kspig7

 

Không biết hoa được trồng ở đây đã được vài chục năm, không biết ai là người đầu tiên gieo những bông hoa bất tử xuống đất này, nhưng nhiều hộ dân ở đây trồng hoa bất tử như một loại cây mang lại kinh tế cho gia đình. Ở đây có gần 20 hộ dân trồng hoa bất tử, có hộ trồng tới 2 sào, nhất là những hộ gần chân núi.


hoa bat tu vang ruc trong nang

Hoa bất tử vàng rực trong nắng - Ảnh: Mari

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Để trồng loại hoa này, ban đầu người ta lấy bông khô, giũ hạt rồi ủ hạt cho hạt nãy mầm trên cát ẩm có trải xơ dừa, sau 10 ngày hạt đã nãy mầm thì gieo vào bầu, tới khi cây cao đến khoảng 7cm thì chuyển cây ra ruộng. Giai đoạn chuẩn bị cây con này mất 1 tháng.

 

chum chim nu hoa do tham

Nụ hoa đỏ thắm - Ảnh:Specklet

 

Những cây bất tử còn non chưa cứng cáp được người dân chăm sóc rất chu đáo bằng việc tưới nước hàng ngày, bón phân đều đặn. Sau khoảng 2 tháng rưỡi cây sẽ cho đợt thu hoa đầu tiên. Chăm hoa cũng cần phải chú ý, nếu những ngày trời không mưa phải tưới nước cho cây thường xuyên để đảm bảo cây được đủ ấm.

 

hoa bat tu trang

Chúm chím nụ hoa trắng trên cành - Ảnh: Grace Flower

 

Người dân ở vùng này cho biết, để gây giống những bông hoa đẹp, cho ra cành đơn, cành kép phải được gây giống từ lứa hoa đầu tiên. Nếu lấy giống từ những lứa hoa thế hệ thứ hai, thứ ba hoa chỉ cho ra cành đơn không kép. Thị trường không chuộng kiểu hoa này. Vì thế sau mỗi vụ đầu tiên, hoa đều được chọn để lấy hạt làm giống. Vậy mới thấy hết được, để ra được một bó hoa bất tử bán cho du khách, người nông dân phải vất vả biết bao.

 

hoa bat tu kho

Hoa bất tử khi khô - Ảnh: Pinnee

 

Thường thì người dân sẽ thu hoạch nụ khi đợt hoa đầu tiên trổ bông, để còn nâng cao năng suất, thu được hoa từ cành mọc thêm. Nhìn những cánh hoa khô như giấy tưởng chừng như hoa giả, màu sắc lại tươi thắm khiến du khách ai nấy đều thích thú. Nhiều người mua về để thưởng lãm, có người lại sâu sắc với nhiều ẩn ý hơn - Dành tặng cho một nửa yêu thương.

 

gio hoa xinh xinh

Hoa bất tử được xếp vào những lẵng hoa nhỏ xinh - Ảnh: Tan Le

 

Những cánh hoa đủ màu sắc với tên gọi “bất tử” đủ phần nào nói lên được hết nỗi lòng của người ta dành cho người mình yêu thương. Loài hoa lãng mạn này tựa như lời nói “Chuyện tình của chúng ta sẽ bất tử không phai như loài hoa kia”. Mấy ai nhận được hoa từ người yêu lại không động lòng?!

 

trang tri hoa bat tu

Hoa bất tử được bó làm đồ trang trí tuyệt đẹp - Ảnh: Tomoko

 

Bởi vậy hoa bất tử là loại hoa hút khách du lịch mua về làm quà biếu biết bao, người dân nơi đây tuy trồng hoa có đôi phần vất vả, năng suất của hoa cũng thực sự không cao nhưng người ta vẫn trồng, đơn giản là bởi vẫn còn nhiều người yêu và muốn mua hoa.

 

yeu hoa bat tu

Nhiều người còn yêu loài hoa bất tử - Ảnh: Sue Zamecnik

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

 

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /347