Mytour blog
Tags:
biển Cổ Thạchkinh nghiệm du lịchbãi đá Cổ Thạchchùa Hangcảnh đẹp thiên nhiênGành Son
06/04/20238.6740

Cổ Thạch – Nàng công chúa còn ngủ say năm 2024

Nhắc đến Bình Thuận, người ta sẽ nghĩ ngay tới biển Mũi Né yên bình, những đồi cát hoang hoải tít tắp, ngọn hải đăng sáng ngời. Thế nhưng, ở Bình Thuận còn có một nơi được ví như địa danh “ngoài hành tinh” nhờ vẻ đẹp hoang dã, ấn tượng. Đó chính là Cổ Thạch.

 

Nếu một lần đã đến với Cổ Thạch, tôi chắc chắn bạn sẽ khó mà quên được vẻ đẹp hoang sơ, bình dị nơi ấy. Với tôi, Cổ Thạch giống như nàng công chúa đang say giấc nồng với những địa danh còn ít người biết như bãi đá 7 màu, chùa Hang, gành Son...

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayCổ Thạch hoang sơ như nàng công chúa ngủ say - Ảnh: Tran Liet Hung

 

LẤP LÁNH BÃI ĐÁ 7 MÀU

 

Được Trung tâm xác nhận kỷ lục Việt Nam công nhận là bãi đá cổ đa dạng về sắc màu và hình dạng lớn nhất ở Việt Nam, bãi đá 7 màu là nơi nổi bật nhất của vùng Cổ Thạch. Bãi đá này có từ hàng trăm năm về trước. Dưới tác động của gió, của nước, những viên đá được gọt giũa đủ hình thù, có viên thì to lớn xù xì, có viên lại nhỏ nhắn nhẵn nhụi. Điều đặc biệt là những viên đá ở Cổ Thạch có nhiều sắc màu như nâu, vàng, tím, xanh lam, trắng... óng ánh dưới nắng mặt trời, khiến bao người phải trầm trồ khi lần đầu đặt chân đến nơi đây.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayMuôn màu sắc đá - Ảnh: Lê Hải

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayMuôn vạn hình thù của đá - Ảnh: huyen hoang

 

Biển Cổ Thạch trong vắt, xanh biếc với những con sóng bạc đầu càng làm cho bãi đá bảy màu nổi bật giữa đất trời. Mỗi thời điểm trong ngày, hay mỗi mùa trong năm bãi đá Cổ Thạch lại có vẻ đẹp riêng. Buổi sáng Cổ Thạch phủ một lớp sương bàng bạc như trong cảnh thần tiên, buổi trưa nắng chiếu từng viên đá sáng long lanh, còn dưới buổi tối Cổ Thạch như đang say giấc trong ánh trăng dát bạc một vùng trời. Cổ Thạch trong những ngày tháng 3 khi rêu đá bán đầy lại mang vẻ đẹp hoang dại, độc nhất vô nhị, khiến du khách như nàng Alice đang đi lạc vào xứ sở thần tiên.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayCổ Thạch bàng bạc trong sương - Ảnh: Andre Luu

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayTháng 3 rêu phong như trong xứ thần tiên của nàng Alice - Ảnh: Dzung Viet Le

 

RÊU PHONG CỔ THẠCH TỰ HƠN 100 TUỔI

 

Đến Bình Thuận, ngoài việc dạo chơi ở bãi đá 7 màu, tôi còn ghé thăm Cổ Thạch tự, hay còn được dân gian biết đến với cái tên là chùa Hang được xây dựng từ năm 1865. Chùa nằm trong hang động trên núi Cổ Thạch, cách mặt nước biển hơn 64m. Tuy đã được trùng tu nhiều lần nhưng chùa Hang vẫn giữ được nét nguyên sơ, cổ kính như thuở sơ khai.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayCổ Thạch tự hay còn gọi là chùa Hang - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Trên đỉnh núi cheo leo trong khuôn viên chùa là bức tượng Phật nằm to lớn. Lần theo những lối đi ngang dọc trên núi, bạn sẽ thấy được nhiều tượng Phật khác nằm rải rác trong khuôn viên chùa. Dù leo núi khá mệt, nhưng tôi vẫn cố gắng lên tới đỉnh. Có những lúc bước chân chùng lại không muốn đi tiếp, và rồi mọi cố gắng đã được đền đáp xứng đáng khi trước mắt tôi là mặt biển mênh mông, bao la bãi đá hoang sơ ấn tượng.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayCảnh biển mênh mông với bãi đá trải dài là món quà tuyệt vời cho bạn sau quá trình leo lên đỉnh núi - Ảnh: Khang Dang

 

GÀNH SON ĐỎ THẲM LÒNG NGƯỜI

 

Cách không xa khu vực bãi đá 7 màu là gành Son hoang sơ đẹp tựa như một bức tranh sơn thủy được khắc họa dưới nét bút tuyệt vời của thiên nhiên. Gành Son là một vịnh biển với những bãi đá và dãy núi đá vôi rực rỡ sắc đỏ như son. Màu đỏ của đá, màu xanh của biển nổi bật dưới ánh nắng khiến gành Son mang một vẻ đẹp hài hòa, có phần hư ảo tạo nên bức tranh tổng thể vô cùng ấn tượng.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayGành Son là một bảng màu tuyệt sắc - Ảnh: Pham Van Huong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bình Thuận

 

Bên cạnh gành Son là làng chài Giuồng yên ả, thanh bình. Dân cư nơi đây không quá đông đúc, cuộc sống của họ vẫn còn khá tĩnh lặng. Buổi sáng ở gành Son thức dậy sớm đón ánh mặt trời và ngắm bức tranh sinh động khi các tàu cá cập bến, ngư dân cười nói vui vẻ mang sản vật vào bờ sẽ làm ngày mới của bạn thêm tươi mới, đầy sức sống hơn.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayBình minh trên biển gành Son - Ảnh: Toan Quach

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayBức tranh sinh động ở gành Son - Ảnh: Thắng Ngô Anh

 

Đến với Cổ Thạch ở Bình thuận, bạn còn có thể khám phá “Thủy tụ sơn triều”, nơi của biển xanh, đồi cát vàng, của muôn vàn lấp lánh sắc đá trong ánh mặt trời.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayMuôn vàn lấp lánh trong ánh mặt trời ở Cổ Thạch - Ảnh: Duy Nguyen

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

“Nàng công chúa xinh đẹp” Cổ Thạch đang chờ các phượt thủ đến khám phá đấy, tham khảo những mách nhỏ dưới đây rồi lên đường đi bạn nhé.

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ saySóng đá - Ảnh: Hung Hoang

 

Cổ Thạch  Nàng công chúa còn ngủ sayCùng khám phá “nàng công chúa” Cổ Thạch nào! - Ảnh: Khang Ninh Nguyen

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Phan Thiết - Bình Thuận

 

MÁCH BẠN

 

- Nếu bạn định phượt Cổ Thạch bằng xe máy, từ Sài Gòn bạn có thể chạy theo quốc lộ 1, tới ngã ba Liên Hương thì rẽ phải, chạy thêm 3km là tới nơi. Nếu đi ô tô, bạn có thể ra bến xe Miền Đông để mua vé. Vào các ngày lễ, bạn nên đặt vé trước cho cả hai chiều đi về để có chỗ ngồi tốt.

 

- Tại Cổ Thạch đã có nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Tuy nhiên, nếu bạn đi vào ngày lễ thì vẫn có khả năng hết phòng. Vì vậy, để chủ động cho chuyến đi, bạn nên tham khảo giá vé, thông tin phòng nghỉ tại các trang đặt phòng trực tuyến rồi đặt phòng trước khi lên đường đi Bình Thuận nhé.

 

Việt Trang & Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Cổ Thạch là đâu?

Cổ Thạch là một bãi biển nằm ở xã Tân Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Miền Trung.

Tại sao Cổ Thạch lại được gọi là Nàng công chúa còn ngủ say?

Cổ Thạch được gọi là Nàng công chúa còn ngủ say bởi vì trên bãi biển này có những khối đá lớn được xếp thành hàng dài, giống như những người phụ nữ đang nằm ngủ. Và những khối đá này có màu trắng ngà, rất đẹp và kỳ lạ.

Có gì đặc biệt ở Cổ Thạch?

Cổ Thạch có những khối đá lớn được xếp thành hàng dài, có màu trắng ngà và hình dáng độc đáo. Ngoài ra, bãi biển Cổ Thạch còn có cát trắng, nước biển trong xanh và không khí trong lành, tạo nên một không gian yên tĩnh và thư giãn.

Có gì để làm ở Cổ Thạch?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tắm biển, chơi cát, chụp ảnh, ngắm cảnh và thư giãn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan các điểm du lịch lân cận như Mũi Né, Phan Thiết, Vũng Tàu,...

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Cổ Thạch?

Thời điểm tốt nhất để đến Cổ Thạch là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và nắng đẹp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đến vào mùa đông, nhưng nên chuẩn bị quần áo ấm để tránh lạnh.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /106