Mytour blog
Tags:
du lịch Huếkhám phá Huếcung đình huếcung trường sanh
06/04/20235.0070

Cung Trường Sanh năm 2024

Trong quần thể di tích cố đô Huế, Cung Trường Sanh hay Cung Trường Sinh còn có tên gọi khác là Cung Trường Ninh, được xây dựng phía Tây Bắc Hoàng thành với vai trò ban đầu là hoa viên, nơi các vua triều Nguyễn mời mẹ mình đến thăm thú ngoạn cảnh.

 

Về sau cung được được chuyển thành nơi ăn ở sinh hoạt của một số bà hoàng thái hậu và thái hoàng thái hậu.

 

Cung Trường Sanh Huế
Chính điện cung Trường Sanh
 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Thừa Thiên Huế


Cung được khởi công xây dựng từ năm Minh Mạng thứ 1 (1821), với tên ban đầu là cung Trường Ninh. Kiến trúc ban đầu xếp theo hình chữ tam, gồm một điện chính ở giữa, một điện phía trước, một lầu phía sau và một số công trình phụ ở xung quanh. Năm Thiệu Trị thứ 6 (1846), cung Trường Ninh được tu sửa, kiến trúc Cung được nâng cấp về quy mô.

Cung Trường Sanh Huế
Cổng Thọ Chỉ
 
 

Trục kiến trúc chính xếp theo hình chữ Vương, trong đó điện Thọ Khang được đặt chính giữa, tòa Ngũ Đại Đồng Đường đặt phía trước, lầu Vạn Phúc đứng sau cùng. Ba tòa nhà này có nền nối liền nhau bằng hệ thống hành lang thông suốt.

Cung Trường Sanh HuếNhững chiếc cầu bắc ngang qua cung điện
 

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Thừa Thiên Huế


Quanh trục kiến trúc này có nhiều công trình khác. Phía trước nhà Ngũ Đại Đồng Đường có Phường Môn. Phía sau lầu Vạn Phúc có xếp mấy ngọn giả sơn như núi Bảo Sơn, núi Kình Ngư, núi Hổ Tôn... Vòng quanh cung có lạch nước Đào Nguyên nối qua hồ Nội Kim Thủy ở phía bắc. Trên lạch có bắc những cây cầu sơn đỏ để đi qua.

Cung Trường Sanh HuếTrường Du Tạ - nơi thư giãn của Hoàng Thái Hậu
 

Cung Trường Ninh ban đầu có vai trò như một hoa viên và là nơi các vua Nguyễn thường mời mẹ mình đến thăm thú “thưởng tiết ưu du”. Về cuối triều Nguyễn, cung lại trở thành nơi ăn ở sinh hoạt của một số bà hoàng thái hậu, thái hoàng thái hậu như bà Lệ Thiên (vợ vua Tự Đức), bà Từ Minh (vợ vua Dục Đức), bà Tiên Cung (vợ vua Đồng Khánh)...

Cung Trường Sanh Huế
 Cổng chính cung Trường Sanh
 
Cung Trường Sanh HuếHệ thống hành lang thông suốt


Năm 1923, vua Khải Định cho tu bổ Cung đổi tên thành Trường Sanh và dựng thêm hai tòa nhà để xe ở phía trước, gần cổng vào cung.

Cung Trường Sanh HuếCung Trường Sanh được tu sửa
 
Cung Trường Sanh HuếHình ảnh mới nhất về cung Trường Sanh

Đến nay, trải qua thời gian và các biến động lịch sử, kiến trúc cung Trường Sanh đã có nhiều thay đổi và phần nhiều đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, vào thời hoàng kim cung Trường Sanh đã từng được vua Thiệu Trị xếp vào hàng thứ bảy của thắng cảnh đất Thần Kinh.

Các câu hỏi thường gặp
Cung Trường Sanh là gì?

Cung Trường Sanh là một di tích lịch sử nằm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và có giá trị lịch sử, văn hóa cao.

Cung Trường Sanh được xây dựng vào thời gian nào?

Cung Trường Sanh được xây dựng vào thế kỷ 19, vào thời kỳ triều Nguyễn.

Cung Trường Sanh có ý nghĩa gì?

Cung Trường Sanh được xây dựng nhằm mục đích làm nơi sinh hoạt và giải trí cho các vị hoàng đế triều Nguyễn. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức các buổi lễ và tiếp khách quan trọng.

Cung Trường Sanh có gì đặc biệt?

Cung Trường Sanh có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Các phòng trong cung được trang trí rất tinh xảo và đẹp mắt.

Cung Trường Sanh có thể tham quan được không?

Cung Trường Sanh hiện nay đã được khôi phục và mở cửa cho du khách tham quan. Du khách có thể đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công trình kiến trúc này và tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của đất nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /198