Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộiphượt Phan Thiếtdu lịch Phú Quốckhám phá Sài Gòndu lịch lễ tết
06/04/20233.9920

Đa dạng ẩm thực truyền thống ngày Tết tây ở các nước trên thế giới năm 2024

Khắp nơi trên thế giới dường như đang chuyển mình hòa cùng tiết trời giao mùa chuẩn bị cho năm mới 2015 và chắc chắn sẽ càng rộn ràng hơn khi đến ngày Tết Tây hay còn gọi là Tết Dương lịch. Khắp nơi trên thế giới dường như đang chuyển mình hòa cùng tiết trời giao mùa chuẩn bị cho năm mới 2015 và chắc chắn sẽ càng rộn ràng hơn khi đến ngày Tết Tây hay còn gọi là Tết Dương lịch. 

 

1. NHẬT BẢN

 

Trước đây, Nhật Bản ăn Tết theo Âm lịch nhưng đã chuyển sang ăn Tết theo Dương lịch kể từ năm 1873.

 

Trong bữa ăn đầu tiên chào năm mới, người Nhật không thể thiếu chiếc bánh kagamimochi – món ăn ý nghĩa trong những ngày đầu năm mới, là một cách để người dân Nhật thể hiện sự kính trọng đối với đấng thần linh.

 

ẩm thực nhật bản

Ăn bánh kagamimochi - một loại bánh làm từ gạo là để cầu chúc cho một năm sức khỏe và tràn đầy may mắn - Ảnh: Hidetsugu Tonomura

 

ẩm thực nhật bản

Trong tín ngưỡng và văn hoá của người Nhật, kagamimochi được coi là vật liên kết giữa con người với các thần linh. Do đó, Kagamimochi là những chiếc bánh dày rất quý, là vật dâng lên thần linh - Ảnh: Storm Coat

 

Người Nhật cũng ưa chuộng các món ăn từ đậu đen, đỏ và các loại hải sản. Họ tin rằng nếu ăn cá vào đầu năm, đầu óc sẽ trở nên thông minh, sáng suốt và linh hoạt hơn.

 

ẩm thực nhật bản

Món súp đậu đỏ nấu cùng một miếng bánh Kagamimochi - Ảnh: anzyaprico

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

ẩm thực nhật bản

Phần cơm với món Tôm ngon tuyệt có tên gọi Oshogatsu - Ảnh: midorisyu

 

Ngoài ra, họ còn ăn mì soba với sợi dài và dai, biểu tượng cho sự trường thọ và may mắn. Người Nhật tin rằng, các sản phẩm được làm từ gạo là món ăn gốc để làm nên cội nguồn thành đạt ở mỗi con người.

 

ẩm thực nhật bản

Món mì Soba dai dai, ngon tuyệt của người Nhật - Ảnh: Sakichin

 

2. ARMENIA

 

Armenia là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại nam Caucasus. Nằm giữa Biển Đen và Biển Caspia, Armenia có biên giới phía bắc và đông với Gruzia và Azerbaijan, phía nam và phía tây với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

 

ẩm thực armenia

Thú ẩm thực của người Armenia khác những nơi khác bởi sự phong phú về màu sắc của các món thịt - Ảnh: fischer-wieser

 

Bàn tiệc đón năm mới của người Armenia gồm một số món khai vị bánh kẹo và hoa quả. Thú ẩm thực của người Armenia khác những nơi khác bởi sự phong phú về màu sắc của các món thịt. Món chính trên bàn tiệc là dăm bông thịt lợn ướp với nhiều loại gia vị đặc trưng như tỏi, lá vang, ớt tiêu cay và ớt đỏ, gà tây nướng với táo đỏ trong lò.

 

ẩm thực armenia

Dăm bông thịt lợn ướp với nhiều gia vị là món chính trên bàn tiệc của người Armenia - Ảnh: mycooksham

 

ẩm thực armenia

Hấp dẫn món gà tây nướng với táo đỏ trong lò - Ảnh: festivalfoods

 

3. HUNGARY

 

Trong bữa ăn đầu năm của người Hungary, nhất thiết phải có món súp cá chép và thịt thỏ hoặc hươu cao cổ. Theo phong tục của người Hungary thì năm mới ăn canh cá mọi buồn phiền sẽ bị cuốn trôi theo dòng nước, còn thịt thỏ và thịt hươu cao cổ sẽ mang lại sức khỏe tốt.

 

ẩm thực hungary

Món súp cá chép của người Hungary có tên gọi Halaszlé - Ảnh: amerikaihirujsag

 

ẩm thực hungary

Đa dạng các món thịt thỏ trong dịp Tết của người Hungary - Ảnh: Sưu tầm

 

ẩm thực hungary

Người Hungary tin rằng món ăn từ thịt huơu cao cổ sẽ mang lại nhiều sức khỏe - Ảnh: Uk.glam

 

Dịp tết họ kiêng ăn thịt gà, thịt vịt hay ngan ngỗng cùng các loại chim khác vì sợ chúng mang hạnh phúc của mình bay đi mất.

 

4. MEXICO

 

Tamales có bột ngô nhồi với pho mát và thịt gói trong lá chuối hoặc lá ngô. Món ăn này xuất hiện nhiều trong các dịp đặc biệt ở Mexico. Trong nhiều gia đình, chị em phụ nữ thường tụ tập với nhau để làm hàng trăm chiếc bánh Tamales, mỗi người phụ trách một khâu sau khi hoàn thành họ mang bánh cho bạn bè, gia đình và hàng xóm.

 

ẩm thực mexico

Lạ lẫm với Tamales cuốn trong lá ngô - Ảnh: Daniel Light

 

ẩm thực mexico

Những chiếc bánh Tamales cuốn bằng lá chuối - Ảnh: pinlux

 

ẩm thực mexico

Nhân bánh có bột ngô nhồi với pho mát và thịt - Ảnh: Sashertutie

 

Những người Mexico sống ở các thành phố lớn có thể dễ dàng mua được loại bánh này trong các cửa hàng để ăn trong dịp giao thừa và năm mới.

 

5. ÁO

 

Món ăn truyền thống của người áo trong năm mới là món lợn sữa – con vật tượng trưng cho mọi điều tốt lành.

 

ẩm thực áo

Lợn sữa – con vật tượng trưng cho mọi điều tốt lành - Ảnh: hoakylttp

 

ẩm thực áo

Vàng ươm, giòn rụm món lợn sữa quay truyền thống của người Áo - Ảnh: chuvaness

 

Ngoài ra còn có các món làm từ đậu để cầu năm sau tiền bạc dồi dào, sức khỏe viên mãn.

 

ẩm thực áo

Người Áo ăn các món chế biến từ đậu để cầu mong điều an lành đến với sức khỏe - Ảnh: EWiggins

 

Theo phong tục, người Áo kiêng ăn tôm hùm và cua biển trong ngày Tết vì họ sợ sự xui xẻo, tai ương đeo bám họ trong năm mới.

 

6. HY LẠP

 

Năm mới của người Hy Lạp sẽ mất đi những bản sắc vốn có của mình nếu thiếu đi phong tục làm bánh mì với đồng tiền mừng xuân. Trong những ổ bánh mì của người Hy Lạp sẽ có đồng tiền xu trong một số bánh. Nếu ai vô tình ăn phải ổ bánh mì có đồng tiền thì người đó sẽ cả năm may mắn.

 

ẩm thực hi lap

Ổ bánh Hy Lạp - món ăn đầu năm mới truyền thống của nơi đây - Ảnh: neoskosmos

 

ẩm thực hi lap

Chiếc bánh được chia làm nhiều phần có đánh dấu tên, mọi người hồi hộp không biết ai sẽ trúng được đồng xu may mắn đây - Ảnh: Andreelau

 

7. MỸ

 

Sau khi nhảy múa đón chào năm mới xong họ bước vào bữa tiệc với các món mà người Mỹ tin rằng sẽ đem lại may mắn trong dịp cuối năm. Đó là bắp cải, cá mòi và mật ong.

 

ẩm thực mỹ

Cá mòi sốt cà chua cay của người Mỹ - Ảnh: Foodloversdiary

 

ẩm thực mỹ

Món Salad bắp cải - Ảnh: mypotsandfrill

 

Bắp cải được chọn vì nó có màu xanh và hình dáng giống 1 đồng  tiền kim loại tròn; cá mòi thì luôn bơi thẳng về phía trước theo từng đàn lớn tượng trưng cho sự sung túc và thẳng tiến; còn mật ong mang lại niềm vui cho cuộc sống, màu vàng của mật ong tượng trưng cho sự giàu sang về của cải.

 

8. CANADA

 

Người dân Canada thường ăn món bánh Tourtiere này vào dịp năm mới. Nhân bánh Tourtiere làm từ thịt bò, thịt heo (hoặc cá hồi) và khoai tây băm nhỏ, bên ngoài là lớp bột thơm ngon. Sau 10 tiếng nướng bánh, bạn sẽ được thưởng thức món ăn với hương vị đặc biệt của hỗn hợp thịt ninh nhừ.

 

ẩm thực canada

Phần nhân bánh có thịt bò, thịt heo, khoai tây đang được chuẩn bị - Ảnh: K0326

 

ẩm thực canada

Và đây là một chiếc bánh Tourtiere hoàn chỉnh, rất bắt mắt phải không bạn? - Ảnh: Lú_

 

ẩm thực canada

Bề mặt bánh Tourtiere được trang trí bằng nhiều kiểu khác nhau trông rất tuyệt - Ảnh: sifu_renka

 

ẩm thực canada

Và một phần bánh đã được chuẩn bị sẵn sàng cho bữa Tết - Ảnh: topquark22

 

Mỗi quốc gia ẩn chứa trong mình một nền văn hóa riêng biệt vì thế nên thế giới ẩm thực truyền thống cho ngày Tết dương lịch rất đa dạng và phong phú đang chờ bạn du lịch và khám phá.

 

Ở Việt Nam chúng ta ăn Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết âm lịch) nhưng vẫn có những hoạt động vui chơi, sum họp vào ngày Tết Tây. Mytour xin kính chúc bạn cùng gia đình có có một kì Tết Tây vui vẻ và một năm mới vạn sự an lành.

 

 

 

Linh Sa - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /323