Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Nguyêndu lịch Gia Laidu lịch PleikuChư Đăng Ya
06/04/20233.9500

Đâu chỉ có Đà Lạt mới là xứ sở cổ tích, Chư Đăng Ya cũng thơ mộng và tuyệt đẹp không kém năm 2024

Mùa dã quỳ vàng rực khiến bao con tim thổn thức, du khách tấp nập kéo nhau lên xứ sở sương mù Đà Lạt để chiêm ngưỡng mùa hoa. Nhưng có vẻ như người ta đã quên hoặc không hề biết đến một nơi khác của Tây Nguyên, cũng có những đồi dã quỳ nhuộm vàng cả khoảng trời, bên cạnh đồi chè xanh rươi bạt ngàn, ngát hương cả vùng núi cao, đó là Chư Đăng Ya - hòn ngọc quý của vùng đất Tây Nguyên.

 

Chư Đăng Ya - hòn ngọc quý đất Tây Nguyên - Ảnh: lyckng

Chư Đăng Ya - hòn ngọc quý đất Tây Nguyên - Ảnh: lyckng

 

Một cái tên dân tộc khá khó nhớ, nhưng Chư Đăng Ya đối với người dân Tây Nguyên lại vô cùng thân thuộc. Địa danh Chư Đăng Ya thuộc làng Plơi Iagri, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh, Gia Lai. Cách TP Pleiku khoảng 30km, cách Biển Hồ 20km, khá thuận tiện cho việc di chuyển và thăm quan cả những địa điểm xung quanh Chư Đăng Ya.

 

Chư Đăng Ya thuộc vùng đất Gia Lai - Ảnh: lyckng

Chư Đăng Ya thuộc vùng đất Gia Lai - Ảnh: lyckng

 

Vốn là một ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động hàng triệu năm, núi Chư Đăng Ya dạng hình phễu ẩn mình giữa đại ngàn được phủ một lớp đất đỏ bazan màu mỡ, giúp ích rất nhiều cho việc trồng trọt của người dân, từ ngô khoai, bí đỏ, dong riềng… đặc biệt là cây chè tạo cho Chư Đăng Ya bốn mùa được phủ xanh.

 

Lãng mạn Chư Đăng Ya - Ảnh: Rin Wedding

Lãng mạn Chư Đăng Ya - Ảnh: Rin Wedding

 

Cả bốn mùa tươi đẹp, nhưng thời điểm thích hợp nhất để du lịch Chư Đăng Ya là khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau, trong đó tháng 11 là thời điểm thu hút nhiều khách nhất bởi khi ấy, dã quỳ vàng đua nở khắp cả vùng đồi núi, xen kẽ với khoảng xanh của lá trà như một bức tranh Tây Nguyên hoang sơ, hùng vĩ nhưng đẹp ma mị.

 

Dã quỳ nở trên đồi - Ảnh: Single

Dã quỳ nở trên đồi - Ảnh: Single

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Gia Lai

 

Người ta đến Đà Lạt có muôn vàn cung đường ngắm dã quỳ thơ mộng, nhưng chỉ cần đến Chư Đăng Ya, bạn đã có thể đắm chìm trong mùa hoa dã quỳ rực rỡ nhất của Gia Lai, biết được Gia Lai đẹp đến nhường nào. Những bông dã quỳ giản dị khẽ lay động trong gió, trên là trời xanh cao vút thoảng nhẹ làn mây trắng tinh, chốn yên bình lý tưởng để thả hồn với trời đất Tây Nguyên, chẳng còn những muộn phiền, lo toan của cuộc sống hối hả thường nhật. Chuyến du lịch đến Chư Đăng Ya giống như cuộc “chạy trốn” khói bụi ồn ào của thành thị, nơi này chỉ có ta giữa bao la đại ngàn.

 

Chạy trốn thành phố đến Chư Đăng Ya - Ảnh: PHƯỢNG

Chạy trốn thành phố đến Chư Đăng Ya - Ảnh: PHƯỢNG

 

Từ đỉnh núi Chư Đăng Ya nhìn xuống là một bình nguyên xanh yên ả, đẹp bình dị nhưng gây ấn tượng khó tả. Từ đây, bạn có thể ngắm quang cảnh xung quanh, có núi non hùng vĩ, có cảnh lao động hăng say miệt mài, có những con đường quanh co men theo núi và bản làng, đặc biệt là cảnh sắc tự nhiên của màu dã quỳ rực rỡ xen với đồi chè mềm mại uốn lượn như chiếc khăn của vị thần tiên nào bỏ quên.

 

Bình nguyên yên ả - Ảnh: Hồ Sĩ Hậu

Bình nguyên yên ả - Ảnh: Hồ Sĩ Hậu

 

Ngoài Chư Đăng Ya, ở Gia Lai còn rất nhiều điểm đến thú vị khác để kết hợp trong hành trình của bạn. Bạn có thể đến Biển Hồ - nơi “đôi mắt Pleiku” bạt ngàn màu nước biển, mỗi khi gió thổi lại tạo nên những gợn sóng như chốn biển khơi. Thăm thủy điện thác Yaly, tranh thủ ghé qua bản làng dân tộc người Gia Rai, ngồi thuyền ngược dòng Sê San để thưởng ngoạn phong cảnh, hít hà cái vị núi rừng tươi mát. Hay thăm thác Phú Cường, chùa Minh Thành, ngắm hoa dã quỳ ở dọc đường Hồ Chí Minh dẫn đến Pleiku… đều là những điểm du lịch nổi tiếng.

 

Hạnh phúc giữa rừng hoa - Ảnh: Rin Wedding

Hạnh phúc giữa rừng hoa - Ảnh: Rin Wedding

 

Và đã đến Gia Lai mùa dã quỳ, bạn cũng không thể bỏ qua việc thưởng thức ẩm thực đậm đà bản sắc vùng Tây Nguyên, là món phở khô với nước lèo ăn lạ miệng, món bún mắm cua nồng vị mắm ăn kèm chả, nem chua hay bóng lợn cắt nhỏ chiên giòn, bánh phồng tôm, ớt tươi rau sống mới tròn vị, cơm lam, gà nướng, lẩu… đều nấu theo kiểu địa phương, một cách giúp bạn tìm hiểu văn hóa của người dân nơi này.

 

Mùa dã quỳ khiến bao người say mê - Ảnh: Sưu tầm

Mùa dã quỳ khiến bao người say mê - Ảnh: Sưu tầm

 

Một mùa hoa dã quỳ lại đến, bước chân những kẻ lữ hành lại bị thôi thúc không nguôi bởi cảnh vật và duyên nợ với loài hoa dại bình dị này. Không cầu kỳ, không được chăm sóc, thậm chí bất chấp thời tiết khắc nghiệt của vùng Tây Nguyên, dã quỳ vẫn nở hoa làm đẹp cho đời, khiến bao người say mê, chưa đến thì muốn đến, còn đã thì mong ngày gặp lại.

 

Vạt nắng - Ảnh: Sưu Tầm

Vạt nắng - Ảnh: Sưu Tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Gia Lai

 

Chư Đăng Ya không phải nơi duy nhất có hoa dã quỳ, nhưng là một trong những nơi bạn được cảm nhận rõ rệt nhất thiên nhiên tươi đẹp của Gia Lai nói riêng và Tây Nguyên nói chung. Tây Nguyên không khô cằn như bạn nghĩ, không chỉ có những con đường đất đỏ, nắng cháy da hay lạnh thấu xương, mà Tây Nguyên còn lãng mạn và thơ mộng lắm đấy.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Chư Đăng Ya là đâu?
Chư Đăng Ya là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, Việt Nam.
Tại sao Chư Đăng Ya lại được ví như xứ sở cổ tích?
Chư Đăng Ya có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, đồi núi, thác nước, hồ nước và rừng rậm. Nơi đây còn có những ngôi nhà bằng gỗ truyền thống của người dân tộc Jrai. Tất cả tạo nên một bức tranh thơ mộng, cổ tích và tuyệt đẹp.
Chư Đăng Ya có gì đặc biệt?
Chư Đăng Ya có nhiều điểm đến thú vị như thác nước Dray Nur, hồ nước Ea Kao và đỉnh núi Chư Đăng Ya. Nơi đây còn là nơi sinh sống của người dân tộc Jrai, bạn có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục, tập quán của họ.
Làm thế nào để đến Chư Đăng Ya?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Pleiku, cách Chư Đăng Ya khoảng 50km. Nếu bạn muốn trải nghiệm thú vị hơn, có thể thuê xe đạp địa hình để khám phá.
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Chư Đăng Ya?
Thời điểm tốt nhất để đến Chư Đăng Ya là từ tháng 11 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Nếu bạn muốn tham gia lễ hội của người dân tộc Jrai, thì tháng 3 là thời điểm tuyệt vời để đến đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /280