Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên HuếChùa Quốc Ân Thừa Thiên Huế
06/04/20232.3820

Đầu xuân đến Huế ghé thăm tổ đình Quốc Ân năm 2024

Mặc dầu không danh tiếng như những quốc tự ở xứ Huế như chùa Thiên Mụ, Thánh Duyên, Diệu Đế, Giác Hoàng… nhưng chùa Quốc Ân lại là một trong những ngôi tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô. Đặc biệt là cho đến ngày nay, chùa Quốc Ân vẫn còn bảo lưu được nhiều dấu ấn văn hóa Phật giáo trong các thời kỳ từ Thuận Hóa đến Phú Xuân và Huế ngày nay.
 
Chùa thuộc hệ phái Bắc Tông, do tổ sư Tạ Nguyên Thiều khai sơn vào khoảng những năm 1682-1684 với tên ban đầu là thảo am Vĩnh Ân. Chùa là ngôi Tổ đình đầu tiên của phái thiền Lâm Tế từ Trung Quốc truyền sang.
 
 
Đầu xuân đến Huế ghé thăm tổ đình Quốc Ân
Cổng vào trang nghiêm cổ kín - Ảnh: sưu tầm

Nét cổ kính của ngôi chùa vẫn được giữ lại cho đến bây giờ - Ảnh: sưu tầm
 
Tổ Sư Nguyên Thiều là người Triều Châu, ông qua Việt Nam hoằng Pháp vào năm 1665 và cho dựng chùa Thập Tháp Di Đà. Vào khoảng năm 1683-1684, thời chúa Hiền Nguyễn Phước Tần (1648-1687) Tổ Nguyên Thiều ra Phú Xuân ở xứ Thuận Hóa dựng chùa Vĩnh Ân (nay là Quốc Ân) tại chân đồi Hòa Thiên phía trái núi Ngự Bình nay thuộc phường Trường An, Huế. Thời ấy, chùa Quốc Ân là một ngôi tổ đình danh tiếng bậc nhất và có vai trò lịch sử rất quan trọng đối với Phật giáo xứ Đàng Trong…

Đầu xuân đến Huế ghé thăm tổ đình Quốc Ân
Khuôn viên nhìn khá đẹp, xanh tươi - Ảnh: sưu tầm
 
 
Qua nhiều lần trùng tu nên chùa mang phong cách của nhiều triều đại khác nhau vì thế chùa là một tổng hợp các dấu ấn văn hóa của các thời kỳ.
 
Đầu xuân đến Huế ghé thăm tổ đình Quốc Ân
Xung quanh chùa trồng rất nhiều cây xanh tạo không gian xanh mat, yên bình - Ảnh: sưu tầm

Huế vốn là nơi qui tụ nhiều di tích thắng cảnh, nhiều ngôi chùa cổ kính ở Việt Nam.  Mặc dầu không danh tiếng như những quốc tự ở xứ Huế như chùa Thiên Mụ, Từ Đàm... nhưng chùa Quốc Ân lại là một trong những ngôi tổ đình danh tiếng và lâu đời bậc nhất tại cố đô. Chùa tọa lạc lưng chừng đồi Hòn Thiên, thuộc phường Trường An của thành phố thơ mộng này.

Đầu xuân đến Huế ghé thăm tổ đình Quốc Ân
Các bậc nhà sư uyên thâm Phật pháp tại đây - Ảnh: sưu tầm
 
 
Chùa được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII, người sáng lập là một vị Thiền sư Nguyên Thiều. Lối kiến trúc chùa Quốc Ân theo kiểu chữ khẩu truyền thống của xứ Thuận Hóa xưa. Hai bên phải trái của sân chùa có bia Quốc Ân, bên trái có một bia nhưng không có chữ. Cạnh bia là hai cái am ở hai bên để thờ Thánh Mẫu và Ngũ Hành. Trong chánh điện, có bộ tượng Tam Thế Phật, tượng Phật Thích Ca được chú tạo vào khoảng năm 1851. Gian bên trái thờ Bồ tát Quan Thế Âm, hai bên là Hộ pháp, phía trước thờ Bồ Đề Đạt Ma, gian bên phải thờ Quan Thánh (Quan Vân Trường), các tượng khí này đều do Tổ Nguyên Thiều mang đến từ Trung Hoa. Hậu liêu thờ chân dung Tổ Nguyên Thiều và nhiều long vị của chư tổ và chư vị trú trì kế thế... Phía đông của chùa là nhà ăn và phòng khách, phía tây làm tăng xá, sau là nhà thờ linh, quanh vườn có 9 tháp và nhiều ngôi mộ. Năm 2013 chùa còn được tôn tạo, sửa chữa lại khuôn viên khang trang, đẹp thêm.

Chùa Quốc Ân là một di tích Phật giáo quan trọng, là điểm dừng chân, nơi sống đạo và hành đạo của nhiều vị danh tăng uyên thâm Phật pháp, có đạo hạnh và tài đức. Chùa Quốc Ân với kiến trúc cổ kính đã góp phần điểm tô thêm cho bức tranh thiên nhiên nơi đây càng thêm duyên dáng, thi vị.


Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /467