Mytour blog
Tags:
cháo thái Đình Tổđặc sản Bắc Ninhlàng Đình Tổ
06/04/20236.2171

Đến Bắc Ninh thưởng thức đặc sản cháo thái Đình Tổ năm 2024

Mặc dù món cháo thì đâu đâu cũng có và vô cùng phổ biến nhưng đặc trưng và riêng biệt như món cháo thái Đình Tổ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) thì không có lẽ không nơi nào có được.

 

Có lẽ nhiều du khách cũng không thể ngờ rằng bát cháo thái dân dã và bình dị là thế mà lại chứa đựng trong đó một bề dày văn hóa lịch sử của làng Đình Tổ. Truyện xưa kể lại rằng, trạng nguyên khai khoa Lê Văn Thịnh, trên đường về quê (thôn Bảo Tháp, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình) có chân ở làng Đình Tổ và được một lão nông mời ăn bát cháo thái. Sau đó, ông nằm nghỉ và trút hơi thở cuối cùng tại đây. Để bày tỏ lòng biết ơn với vị trạng nguyên tài cao đức trọng, người dân làng Đình Tổ đã chôn cất ông, lập đình thờ và tôn ông làm thành hoàng làng.

 

Cháo thái đình tổ Bắc Ninh Bát cháo thái dân dã và bình dị 

 Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Bắc Ninh

 

Kể từ đó, cháo thái dần trở thành một món ăn truyền thống không thể thiếu của người dân Đình Tổ. Vào ngày hội làng (12/8 âm lịch) hay những dịp lễ quan trọng khác, dân làng lại nấu cháo thái mang ra đình dâng cúng thành hoàng làng và tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn với tiền nhân.

 Cháo thái đình tổ Bắc NinhBột được thái vào nồi nước dùng đang sôi.

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bắc Ninh

 

Cách nấu cháo thái khá độc đáo và có phần lạ. Gạo được đem ngâm nước trong khoảng nữa ngày, sau đó đem xay nhuyễn rồi để khô. Người ta lấy bột gạo đó nhào thật kĩ với nước rồi đem nặn thành phên to. Nước dùng được ninh từ xương lợn, ngoài ra có thể cho thêm vào đó thịt lợn băm hoặc thịt gà xé nhỏ. Dùng dao thái phên bột thành những lát mỏng, đem thả vào nồi nước dùng đang sôi.

 

Cháo thái đình tổ Bắc NinhNgười dân dùng đũa để thưởng thức cháo thái.

 

Khi những lát bột chuyển màu trong nghĩa là cháo đã chín nhưng điều đặc biệt là chúng vẫn giữ được hình dạng lúc đầu. Bởi vậy, để thưởng thức món cháo thái, người dân Đình Tổ phải dùng đũa thay cho thìa. Độ béo của thịt gà, thịt lợn băm đan xen cùng với vị ngọt mát của bột gạo hòa quyện cùng với hương thơm cay của hành tươi, hạt tiêu đã tạo nên sức hấp dẫn kì lạ cho món cháo thái.

 

Cháo thái đình tổ Bắc Ninh Bát cháo đã được nấu chín 

 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

  

Không chỉ là đặc sản hấp dẫn của địa phương, cháo thái còn là món quà quê làm say lòng biết bao du khách. Ông Hoàng Văn Việt, trưởng thôn Đình Tổ cho biết: “Nhiều doanh nghiệp lữ hành phối hợp cùng UBND xã thực hiện Tour du lịch cộng đồng nhằm giới thiệu với khách thập phương về đình thờ trạng nguyên Lê Văn Thịnh và hai đặc sản của Đình Tổ là tương, cháo thái. Ngoài món tương đã có thương hiệu, chính quyền địa phương đang cố gắng  quảng bá về du lịch để cháo thái được mọi người biết đến nhiều hơn”.

Các câu hỏi thường gặp
Cháo Thái Đình Tổ là món ăn gì?

Cháo Thái Đình Tổ là một món ăn truyền thống của Bắc Ninh, được làm từ gạo nếp, thịt heo, nấm hương, hành tím, tiêu, đường, muối và một số gia vị khác.

Tại sao cháo Thái Đình Tổ lại được coi là đặc sản của Bắc Ninh?

Cháo Thái Đình Tổ được coi là đặc sản của Bắc Ninh bởi vì nó có hương vị đặc trưng, được chế biến theo cách truyền thống và có nguồn gốc từ lâu đời.

Cháo Thái Đình Tổ có hương vị như thế nào?

Cháo Thái Đình Tổ có hương vị đậm đà, ngọt ngào, thơm phức của nấm hương và thịt heo. Nó được chế biến theo cách truyền thống, nên có một hương vị đặc biệt khó quên.

Nơi nào ở Bắc Ninh có thể thưởng thức cháo Thái Đình Tổ?

Bạn có thể thưởng thức cháo Thái Đình Tổ tại các quán ăn, nhà hàng ở Bắc Ninh. Một số địa điểm nổi tiếng để thưởng thức cháo Thái Đình Tổ là nhà hàng Cháo Thái Đình Tổ, nhà hàng Cháo Bà Điểm, nhà hàng Cháo Làng Nghề,...

Giá cả của cháo Thái Đình Tổ như thế nào?

Giá cả của cháo Thái Đình Tổ tùy thuộc vào địa điểm và chất lượng của món ăn. Trung bình, giá của một bát cháo Thái Đình Tổ dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng.

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /494