Mytour blog
Tags:
khám phá lâm đồng lễ hội hoa Đà Lạt hoa tầm xuânCẩm Tú CầuHoa loa kèn Hoa lổng đèn
06/04/20234.5670

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuân năm 2024

(Mytour.vn) Ai có dịp đến thăm Đà Lạt và dừng chân lâu lâu ở đó hẳn không thể không chú ý tới một loài hoa: giống hoa hồng nhưng bông nhỏ hơn nhiều, cây leo. Đi đâu, về đâu cũng gặp, bất kể là chốn thôn trang hay trong ngõ phố. Hoa khép nép bên cánh cổng, hoặc rụt rè mon men bên các bờ rào. Hoa như một mẫu hình hoa văn độc đáo cài quanh mỗi mảnh vuờn tôn thêm nét đặc trưng riêng biệt của Đà Lạt. 
  
Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuân
Cẩm Tú Cầu
 

Nhìn hoa, lòng bồi hồi nhớ lại thời thơ bé, bao lần hồi hộp nghe bà kể sự tích về hoa. Bao giờ bà cũng bắt đầu câu chuyện bằng lời giải thích tên hoa: “Tầm nghĩa là tìm, Xuân là tên một em bé gái”. Và đây là câu chuyện về hoa:

Ngày xưa, có hai em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Đứa lớn là trai và đứa bé là gái. Tuy còn nhỏ, hai em đã biết yêu thương, đùm bọc nhau. Ngày ngày cậu anh trai khi thì vào rừng hái nấm, khi thì kiếm củi đem ra chợ bán hoặc đem đổi lấy gạo nuôi em. Còn cô em là một cô bé hoạt bát, vui vẻ và tốt bụng. Em nghe được tiếng chim và biết trò chuyện cùng chim. Từ sớm tinh mơ, chim muông lũ lượt bay đến và cùng em trò chuyện, ca hát. Tiếng em trong như tiếng chuông, ấm như nắng mai. Mỗi lần em cất tiếng là cả bầy chim vỗ cánh điểm nhịp và chốc chốc hòa cùng khúc hát du dương tạo nên bản hòa âm độc đáo.

 

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuânMột loài hoa bất tử

Xem thêm: Tour giá tốt tại Đà Lạt


Tiếng hát của em làm say mê cả con quỷ độc ác trong khu rừng gần đó. Vốn ích kỷ, quỷ muốn chiếm giọng hát ấy cho riêng mình. Nó bèn đóng giả bà già lương thiện rồi đi ra khỏi rừng và lần theo hướng có tiếng hát tìm đến được nhà em bé. Nó cho em bé trái cây, cho lũ chim thóc, vừng. Nó còn bày trò vui chơi cùng lũ chim và cô gái. Vốn tốt bụng và ngây thơ, em bé không mảy may cảnh giác, thừa cơ, quỷ chộp lấy cô bé và tóm lũ chim mang vào rừng sâu. Nó nhốt em bé với lũ chim trong một chiếc lồng lớn, rồi ra lệnh:

- Này ! Con nhỏ kia hãy hát đi, hát cho tao nghe!

Nói rồi nó nằm khểnh ra, tay lần nhổ mấy chiếc râu lưa thưa trên chiếc cằm nghênh nghênh trông rất gớm ghiếc. Nó tưởng nó đã làm chủ đựơc tiếng hát nên ra chiều đắc thắng lắm. Nhưng đợi mãi mà chẳng nghe thấy gì nó lại giục:

- Hát đi chứ, mày không nghe tao bảo gì sao?

Nhưng vẫn im lặng. Em bé và lũ chim chết khiếp vì sợ hãi. Lần này thì con quỷ giận lắm, liền quát lớn:

- Tao bảo mày hát cơ mà, câm rồi hả. Nhưng đáp lại chỉ có cái nhìn câm lặng, khiếp đảm. Tức lắm, con quỷ gầm lên những tiếng kêu man rợ, rồi vùng dậy gào thét, và đấm đá. Chiếc lồng lăn long lóc làm thịt da em xây xát. Em vẫn không hát, chỉ nhìn con quỷ khiếp sợ. Con quỷ tìm mọi cách hết dọa dẫm lại dỗ dành ngon ngọt, nhưng chẳng làm được gì. Nó trừng phạt em bé và lũ chim bằng cách đem chiếc lồng treo lên cành cây cao rồi bỏ đi đầy hậm hực.

 

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuânLan trắng tinh khôi

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

Ở trên cành cây cao, cô bé tìm cách cứu bầy chim. Em luồn mấy ngón tay nhỏ xíu vào kẽ giữa những chiếc nan lồng. Răng nghiến chặt, em cố kéo chiếc nan mở ra một lối nhỏ. Em giúp bầy chim thoát khỏi lồng bay ra. Nhưng hai bàn tay em bị những chiếc nan lồng siết chặt đã dập nát, máu me đầm đìa. Máu thấm đỏ cả chiếc nan. Và rồi điều kỳ lạ đã xảy ra. Những chiếc nan dính máu như cựa mình và cứ thế dài mãi ra, buông mình xuống đất, thân mọc đầy gai nhọn.

 

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuânHoa loa kèn 

 

Không quên cô bé tốt bụng, bầy chim chia làm hai tốp. Một tốp ở lại và chia nhau đi tìm trái cây về nuôi cô. Tốp kia bay đi tìm người anh.

 

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuânHoa lổng đèn 

 

Lại nói về người anh, khi trở về nhà không thấy em đâu, đàn chim cũng mất hút. Nhìn thấy cảnh nhà tan hoang, biết có sự chẳng lành, chú bé đổ đi tìm em, miệng gọi Xuân ơi không ngớt. Đáp lại lời em chỉ có sự trống lạnh, hoang vắng. Em càng cuống quýt càng chạy, càng gọi to. Em đi mãi vượt qua mấy cánh đồng, lội qua mấy con suối. Một ngày kia, em tới khu rừng âm u. Em gọi thảm thiết. Nhưng giọng em phát ra chỉ còn nghe khàn đặc quánh”.

 

Đến Đà Lạt nghe sự tích hoa Tầm xuânĐà lạt bốn mùa hoa khoe sắc

 

Các câu hỏi thường gặp
Hoa Tầm Xuân là loại hoa gì?
Hoa Tầm Xuân là loại hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt, có tên khoa học là Impatiens walleriana.
Tại sao hoa Tầm Xuân lại được gọi là hoa của Đà Lạt?
Hoa Tầm Xuân được trồng nhiều ở Đà Lạt và trở thành biểu tượng của thành phố này. Ngoài ra, có một sự tích kể rằng hoa Tầm Xuân được tặng cho một cô gái tên là Tầm Xuân, người đã giúp đỡ người dân Đà Lạt trong một trận lũ lụt.
Hoa Tầm Xuân có ý nghĩa gì?
Hoa Tầm Xuân thường được coi là biểu tượng của tình yêu và sự trung thành. Ngoài ra, hoa Tầm Xuân còn được sử dụng để trang trí và làm đẹp cho không gian sống.
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Đà Lạt và ngắm hoa Tầm Xuân?
Thời điểm tốt nhất để tham quan Đà Lạt và ngắm hoa Tầm Xuân là vào mùa đông, từ tháng 11 đến tháng 2. Lúc này, thời tiết se lạnh và hoa Tầm Xuân sẽ nở rộ trên khắp các con đường và khu vườn của Đà Lạt.
Có những địa điểm nào ở Đà Lạt để ngắm hoa Tầm Xuân?
Có nhiều địa điểm ở Đà Lạt để ngắm hoa Tầm Xuân như Vườn hoa Thành phố, Vườn hoa Đà Lạt, Công viên Hoa Anh Đào, Khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu, Khu du lịch Đồi Mộng Mơ, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /408