Mytour blog
Tags:
Lễ hội - Sự kiệndu lịch Yên Báidi tích lịch sửlễ hội truyền thốngĐền Đông Cuông
06/04/20239.1441

Đền Đông Cuông năm 2024

Đền nằm ở huyện Văn Yên, cách thành phố Yên Bái khoảng 50 km, được xây dựng ở nơi có phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, núi sông hoà hợp nên vừa là di tích, vừa là thắng cảnh đẹp của tỉnh Yên Bái.

 Đền Đông Cuông Yên Bái

Đền Đông Cuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền còn có tên gọi là đền thờ thần Vệ quốc vì bên cạnh việc thờ Mẫu Thượng Ngàn, đền còn thờ các vị có công với nước chống giặc Nguyên - Mông (thế kỷ 13), đó là một số tướng người dân tộc ở địa phương. Thời phong kiến, Chư thần Đông Cuông được bốn đời vua phong sắc về công lao bảo vệ đất nước, che chở nhân dân và xã Đông Cuông được đặc cách chuẩn y cho phụng thờ các vị chư thần tại đền.

 

Sân đền Đông Cuông Yên Bái

Sân đền Đông Cuông - Ảnh: Sưu tầm


Trải qua những thăng trầm của lịch sử, đền Đông Cuông chịu nhiều sự tàn phá khắc nghiệt của thiên nhiên và chiến tranh. Sau nhiều năm tôn tạo, tu bổ, đền Đông Cuông toạ lạc khang trang trên nền cũ. Kiến trúc đền Đông Cuông mang dáng dấp kiến trúc đền chùa thời Lý Trần với mái ngói cong và hình lưỡng long chầu nhật.  

 

Lễ hội hàng năm đền Đông Cuông

Lễ hội hàng năm đền Đông Cuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Các cột đền làm bằng gỗ tứ thiết được sơn son thếp vàng hình rồng cuốn trang nghiêm. Trên các đầu dư, đầu bẩy, xà ngang, cốn nách, câu đầu... được trạm khắc tỷ mỷ hình tứ linh và hoa lá. Các bức trạm khắc tinh vi đạt trình độ cao cả về kỹ thuật phục chế và mỹ thuật.


Lễ mổ trâu tế mẫu diễn ra trong khoảng 3 canh giờ với sự tham gia của hàng ngàn người dân trong vùng và du khách thập phương. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu để chuẩn bị cho 2 lễ hội chính của đền đó là lễ rước mẫu qua sông và lễ dâng hương tế mẫu được tổ chức tại miếu Ghềnh Nhai diễn ra lúc trời sáng.

 

Lễ mổ trâu ở đền Đông Cuông

Lễ mổ trâu ở đền Đông Cuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng ngày Mão, lễ rước mẫu qua sông về miếu Ghềnh Nhai được thực hiện tuần tự theo đúng nghi thức. Trang trọng và linh thiêng, tượng mẫu được rước từ cung cấm ra tới bờ sông Hồng rồi chở bằng bè nứa qua sông. Tượng mẫu được rước trở về đền và kết thúc bằng lễ dâng hương tế mẫu của hàng ngàn du khách thập phương. Sau lễ khai mạc  nhân dân mọi miền đất nước lại tiếp tục về dâng hương tế mẫu  cho đến hết tháng Giêng và tháng Hai năm âm lịch.

 

Lễ rước mẫu đền Đông Cuông

Lễ rước mẫu đền Đông Cuông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Yên Bái

 

Có dịp đến Yên Bái, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh đền Đông Cuông, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Đông Cuông là gì?

- Đền Đông Cuông là một ngôi đền thờ tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Đền Đông Cuông như thế nào?

- Đền Đông Cuông được xây dựng vào thế kỷ thứ 15, là nơi thờ cúng các vị thần linh của địa phương. Trong suốt lịch sử, đền đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Điều gì đặc biệt về kiến trúc của Đền Đông Cuông?

- Kiến trúc của Đền Đông Cuông mang phong cách truyền thống của người Việt Nam, với các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ và đá. Điểm nhấn của đền là cổng chính được trang trí bằng các hình ảnh động vật và cây cối.

Đền Đông Cuông có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

- Đền Đông Cuông là nơi thờ cúng các vị thần linh của địa phương, được coi là bảo vật văn hóa của người dân tại đây. Ngoài ra, đền còn là điểm đến du lịch thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa dân tộc.

Làm thế nào để đến Đền Đông Cuông?

- Đền Đông Cuông nằm ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Yên Bái. Từ Hà Nội, du khách có thể đi bằng xe bus hoặc thuê xe ô tô.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /392