Mytour blog
06/04/202325.9051

Đền mẫu Đồng Đăng năm 2024

Đồng Đăng có phố Kì lừa
 Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh
 Ai lên xứ Lạng cùng anh
 Bõ công bác mẹ sinh thành ra em...”.


Câu ca dao da diết trong lòng bất cứ du khách nào đã từng đôi lần đặt chân đến Lạng Sơn. Nhưng Đồng Đăng không chỉ nổi tiếng bởi phố Kỳ Lừa, nàng Tô Thị, chùa Tam Thanh, nơi đây còn thu hút du khách bởi đền Mẫu, một ngôi đền cổ kính uy nghi nằm trên một quả núi, gần chợ Đồng Đăng.

Đền Mẫu nằm ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km. Đây là ngôi đền lớn có giá trị đặc biệt về kiến trúc, tín ngưỡng tôn giáo và lịch sử, là nơi nhân dân các dân tộc trong tỉnh, du khách tới đây nguyện cầu sự che chở của các đấng linh thiêng cho cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, qua đó gắn kết tinh thần cộng đồng và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 

 

Đền Mẫu Đồng Đăng còn có tên “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn.

 

Xem thêm: Du lịch tham quan đền Mẫu Đồng Đăng

 

Từ xa xưa, nơi đây là một ngôi chùa. Đồng Đăng linh tự gồm có 5 gian thờ: Phía trong cùng là Tam bảo, nơi thờ Phật Chuẩn Đề và Phật bà Quan Âm gian kế tiếp phía ngoài là Tam tòa Thánh mẫu, nơi thờ Mẫu đệ nhất Thượng thiên, Mẫu đệ nhị Thượng ngàn và Mẫu đệ tam Thoải phủ; tiếp theo là gian thờ Sơn trang gồm Chúa Thượng ngàn ở giữa, hai bên là Chầu Mười Đồng Mỏ và Chầu Chín; gian giữa chính điện ngoài cùng thờ Chúa Liễu, hai bên là Chầu Bơ và Chầu Lục; gian bên trái thờ Chầu đệ tứ Khâm sai, ngoài ra còn thờ quan Trần Triều Đức Đại Vương, các thánh cô, thánh cậu....

Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lạng Sơn


Thấp thoáng phía sau Tam bảo, một tòa tháp tráng lệ đang được hoàn thiện, như một minh chứng cho sự phát triển về kinh tế, văn hóa của vùng đất miền biên ải. Ngày nay, đền Mẫu Đồng Đăng còn là một điểm dừng chân trong tuor du lịch từ các tỉnh đến Lạng Sơn, đi cửa khẩu Tân Thanh và chợ Đông Kinh...

 

Du khách chắp tay trước Tam tòa Thánh Mẫu bên trong đền, nguyện cầu các đấng linh thiêng che chở cho cuộc sống được ấm no, hạnh phúc.

 

Xem thêm: Đặt phòng du lịch giá rẻ

 

Di tích đền Mẫu Đồng Đăng là nơi lưu giữ các giá trị văn hóa, nghệ thuật, tín ngưỡng đặc sắc đã thực sự trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch tâm linh nơi cửa ngõ phía Bắc nước ta mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Xứ Lạng.

Các câu hỏi thường gặp
Đền mẫu Đồng Đăng là gì?

- Đền mẫu Đồng Đăng là một ngôi đền thờ tôn vinh các vị thần linh và anh hùng dân tộc, nằm tại xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Đền mẫu Đồng Đăng?

- Đền mẫu Đồng Đăng được xây dựng vào thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng các vị thần linh và anh hùng dân tộc. Trong suốt lịch sử, đền mẫu này đã trải qua nhiều biến cố lịch sử và được nhiều người dân tôn kính.

Điểm đến du lịch nổi tiếng ở Đền mẫu Đồng Đăng?

- Đền mẫu Đồng Đăng là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Lạng Sơn, với kiến trúc độc đáo và phong cách trang trí đặc sắc. Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các di tích lịch sử và văn hóa xung quanh đền mẫu.

Cách đi đến Đền mẫu Đồng Đăng?

- Đền mẫu Đồng Đăng nằm cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 35km, du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo quốc lộ 1A rồi rẽ vào đường tỉnh lộ 279, đi thêm khoảng 10km là đến đền mẫu.

Thời gian tham quan Đền mẫu Đồng Đăng?

- Thời gian tham quan Đền mẫu Đồng Đăng tùy thuộc vào sở thích của từng du khách. Thông thường, thời gian tham quan đền mẫu và các di tích lịch sử xung quanh khoảng 2-3 giờ.

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /529