Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Cần Thơdu lịch Cần Thơnhà cổ Bình Thủy
06/04/20231.6080

Đến miền Tây thăm nhà cổ Bình Thủy - Nhà cổ đẹp nhất xứ Tây Đô năm 2024

Đến du lịch Cần Thơ chắc hẳn ai ai cũng sẽ say mê những cái nét mang đậm chất miền Tây có tại nơi đây. Những địa danh như chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, nhà cổ Bình Thuỷ,... là những địa điểm tham quan được nhiều người biết đến. Trong đó, nhà cổ Bình Thuỷ là ngôi nhà được đánh giá là đẹp nhất xứ Tây Đô, nơi lưu giữ những vẻ đẹp cổ xưa hơn 140 năm nay. Ngoài ra, ngôi nhà cũng là bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng mà bạn chắc hẳn đã từng thấy một lần qua màn ảnh. 

nhà cổ bình thủy

(Ảnh: sưu tầm)

Giới thiệu đôi nét nhà cổ Bình Thủy

Địa chỉ: số 144 đường Bùi Hữu Nghĩa, P. Bình Thuỷ, Q. Bình Thuỷ, Cần Thơ. Ngôi nhà cổ này nằm cách trung tâm TP. Cần Thơ khoảng 10km. 

Vào cuối thế kỷ 18, ông Dương Văn Vị (thuộc gia tộc họ Dương) quyết định chọn vùng đất thần vàm rạch Bình Thuỷ để xây dựng cơ nghiệp. Năm 1870, ngôi nhà do ông Dương Văn Vị lần đầu xây dựng làm bằng gỗ và lợp ngói. Sau 30 năm sử dụng, ông đã cho thiết kế và xây dựng lại ngôi nhà. Vào năm 1904 ông Dương Văn Vị mất, Dương Chấn Kỷ (con trai út của ông Dương Văn Vị) đã tiếp tục cho xây dựng ngôi nhà và hoàn thiện vào năm 1911. 

Được biết, ông Kỷ lúc bấy giờ là một thương gia giàu có, yêu thích tìm tòi cái mới lạ, nhất là kiến trúc và nghệ thuật. Thời điểm đó, trào lưu Tây phương đang thịnh hành nên ông Dương Chấn Kỷ liền cho người xây dựng ngôi nhà này theo hướng kiến trúc châu Âu. Ngôi nhà sau khi hoàn thành mang dáng dấp hình khối, kiến trúc độc đáo vừa mang nét cổ kính vừa mang nét hiện đại phóng khoáng. 

Năm 1980, ông Dương Văn Ngôn (hậu duệ đời thứ 5 của gia tộc họ Dương) là người có thú chơi hoa kiểng. Ông đã sưu tầm nhiều giống lan quý về trồng tại vườn tạo thành tổng thể nhà cổ Bình Thuỷ tồn tại cho đến tận ngày nay. Hiện nay, nhà cổ Bình Thuỷ vẫn do con cháu dòng họ Dương nằm giữ và làm chủ. Vào năm 2009, nhà cổ Bình Thủy được bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Nét độc đáo trong kiến trúc nhà cổ Bình Thủy

Không chỉ là ngôi nhà cổ lâu đời, nhà cổ Bình Thủy còn sở hữu những giá trị về văn hóa, kiến trúc độc đáo. Những nét kiến trúc thể hiện được mắt thẩm mỹ, gu riêng của gia chủ tạo nên một nơi tham quan thu hút tại Cần Thơ. 

Không gian bên ngoài nhà cổ

Kiến trúc nhà cổ Bình Thủy là một kiến trúc độc đáo, phá vỡ quy tắc 3 gian quen thuộc ở miền Tây. Ngôi nhà có diện tích 6.000 mét vuông được thiết kế chia thành 5 gian.

kiến trúc nhà cổ bình thủy

(Ảnh: sưu tầm)

Đầu tiên là dãy rào cổng với hàng rào sắt chắn ngang, có các cột bê tông làm trụ chính. Vào bên trong du khách sẽ bắt gặp một cổng tam quan xây dựng theo lối kiến trúc người Hoa. Hệ thống xà làm bằng gỗ, mái lợp ngói men xanh, phía trên cùng trang trí nhiều hình thù sống động như kỳ lân, cá vàng, hoa lá. Đặc biệt, tại đây có gắn hai bảng hiệu lớn: một bảng tiếng Việt là “Phủ thờ họ Dương”, một bảng tiếng Hoa là “Phước An Hiệu”.

Khoảng sân phía trước nhà cổ được lót bằng những hàng gạch tàu có tuổi đời gần 150 năm nhưng nhìn vào vẫn còn rất mới. Ở góc bên trái sân ông Dương Chấn Kỷ còn cho xây dựng ngôi miếu nhỏ để thờ thổ thần.

kiến trúc bên ngoài nhà cổ bình thủy

(Ảnh: sưu tầm)

Dẫn lên gian nhà chính là hai lối cầu thang màu vàng uốn lượn duyên dáng. Từ ngoài nhìn vào, nhà cổ Bình Thủy được xây dựng trên một nền móng khá cao ráo. Sở dĩ ngôi nhà này được thiết kế cao hơn các ngôi nhà bình thường khác là để phòng tránh việc ngập nước ở vùng đất miền Tây xưa.

Toàn bộ các bức tường quanh nhà đều được dán gạch. Mái nhà được lợp ba lớp, hai lớp dưới có dạng hình lồng máng nhìn rất thông thoáng. Cửa gỗ nhà cổ Bình Thủy mang phong cách nghệ thuật hiện đại. 

Không gian bên trong nhà cổ

Trong gian nhà chính đặt ba bộ bàn ghế trông rất lộng lẫy: một bộ dành để tiếp khách, một bộ dùng để trò chuyện và một bộ dành cho gia đình ăn cơm. 

Căn nhà có tổng cộng 24 cây xà được làm bằng gỗ căm xe. Trên tường là những tấm bằng khen được treo ngay ngắn. Bên trái treo những tấm ảnh lưu niệm từ đoàn làm phim, vài dòng ký gửi của các đạo diễn cùng một vài tờ báo nói về nhà cổ Bình Thủy được cắt ra.

kiến trúc bên trong nhà

(Ảnh: sưu tầm)

Chính giữa nhà một gian thờ lớn đúng theo kiểu truyền thống của người Nam Bộ xưa. Bộ bài vị, đèn, lư hương, và những kiến trúc chạm trổ đều được bài trí rất tinh tế. Toàn bộ những nét điêu khắc của ngôi nhà được lấy từ hình tượng những con vật mang đến sự hưng thịnh cho gia chủ như: chim, công, tôm, cua, rồng, phượng… Bên cạnh đó, hình ảnh các loài hoa như mai, sen, cúc, trúc, lan cũng được đưa vào trạm khắc một cách tài tình.

Vườn lan Bình Thủy và kho cổ vật

Nhà cổ Bình Thuỷ không chỉ có kiến trúc nhà độc đáo mà còn có vườn lan và khô cổ vật giá trị. 

Như đã giới thiệu ở trên, ông Dương Văn Ngôn hậu duệ đời thứ 5 của gia tộc họ Dương có thú chơi hoa kiểng. Ông Ngôn đã sưu tầm về vườn nhà nhiều giống lan quý hiếm từ khắp mọi nơi. Đặc biệt phải kể đến cây xương rồng Mexico Kim hơn 40 năm tuổi rất nổi tiếng.

vườn hoa bình thủy

(Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh vườn lan Bình Thủy xinh đẹp, nhà cổ Bình Thủy còn là nơi lưu giữ một kho tàng đồ cổ quý hiếm. Rất nhiều cổ vật quý giá được sưu tầm và cất giữ tại đây như bộ sa-lông Pháp từ thời Louis, bộ bàn ghế đá cẩm thạch từ Vân Nam (Trung Quốc), tách chén từ thời Minh – Thanh, cặp đèn treo từ thế kỷ 19.

Giá vé tham quan và giờ mở cửa

Theo giới thiệu về Nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ thì giá vé vào bên trong nhà cổ là 15.000 VNĐ/ người. Còn nếu du khách chỉ đứng ở khuôn viên phía bên ngoài tham quan thì miễn phí.

Nhà cổ Bình Thủy có hai khung giờ mở cửa: sáng từ 8h00 - 12h00 và chiều từ 14h00 - 18h00.

Bài viết đã giới thiệu tổng quan về nhà cổ Bình Thuỷ. Với kiến trúc độc đáo và chứa đựng những điều bình dị đậm chất của một ngôi nhà Việt, nhà cổ Bình Thuỷ là nơi thu hút đông đảo du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng. Đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn tới Cần Thơ cùng Mytour để ghé thăm ngôi nhà với kiến trúc độc đáo. 

Tải ứng dụng di động Mytour để nhận thông tin khuyến mãi, đặt phòng nhanh chóng, tiện ích!

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /495