Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Cần Thơkhám phá Cần ThơVườn lan Bình Thủy Cần Thơ
06/04/20238.4890

Nhà cổ vườn lan Bình Thủy năm 2024

Ngôi nhà cổ năm gian hai mái còn có một tên gọi khác là vườn lan Bình Thủy, nơi những người cùng sở thích có dịp trao đổi kinh nghiệm, cùng thưởng thức thú chơi hoa và làm thơ.

 

Nhà cổ vườn lan Bình Thủy tọa lạc tại địa điểm 26/1A đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy của gia đình họ Dương, được xây từ năm 1870 theo kiến trúc Pháp, vẫn còn khá nguyên vẹn, do hậu duệ đời thứ năm của ngôi nhà là ông Dương Văn Ngôn có thú chơi hoa kiểng, xương rồng. Vào thập niên 1960, ông đã sưu tầm được nhiều giống lan quý rồi bắt đầu tổ chức các hội chơi lan, kết hợp mở tuyến du lịch đến nhà vào những năm 1980 để những người cùng sở thích có dịp trao đổi kinh nghiệm, cùng thưởng thức thú chơi hoa và làm thơ.

 

Ngôi nhà cổ năm gian hai mái - Ảnh: Sưu tầm

 

Hiện nay, hậu duệ đời thứ sáu là ông Dương Minh Hiển cùng gia đình tiếp tục kế thừa và giữ gìn ngôi nhà. Căn nhà rộng năm gian hai mái có chiều ngang 22m, chiều sâu 16m, diện tích đất 6.000m². Trước sân có hòn non bộ, hoa kiểng, bên phải là vườn lan, góc bên trái có cây xương rồng Mexico Kim lăng trụ cao khoảng 8m, tuổi khoảng 40 năm, sau nhà là vườn cây ăn trái. Sân rộng lót gạch tàu, lối vào nhà xây bốn cầu thang hình cánh cung. Nhà rộng thênh thang với sáu hàng 24 chiếc cột gỗ lim đen bóng, đường kính cột khoảng 30cm.

 

Nơi đây rất thu hút giới mê hoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngôi nhà cổ kính của dòng họ Dương

Ngôi nhà cổ kính của dòng họ Dương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Nhà cổ vườn lan Bình Thủy

 

Kết nối giữa hệ thống cột, xà là những chi tiết gỗ màu nâu chạm trổ hết sức tinh vi. Khi xây dựng, để chống mối mọt và giữ độ mát cho ngôi nhà, chủ nhân đã cho rải đều bên dưới nền gạch một lớp muối hột dày hơn 10cm. Nhờ hệ thống cửa và cửa sổ thoáng đãng, dù trời nắng chang chang mà trong nhà rất mát mẻ.

 

Kiến trúc được thiết kế rất tinh vi

Kiến trúc được thiết kế rất tinh vi - Ảnh: Sưu tầm

 

Khuôn viên trong lành tạo cảm giác thư thái

Khuôn viên trong lành tạo cảm giác thư thái - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Cần Thơ

 

Ngôi nhà được bày trí theo phong cách đặc trưng Nam bộ. Bàn thờ uy nghi ngay gian giữa, khánh thờ được sơn son thếp vàng, giường thờ, tủ chè, sạp gụ, trường kỷ đều cẩn ốc xà cừ. Bạn sẽ tìm thấy ở đây sự bài trí rất hài hòa xen lẫn bộ bàn ghế Trung Quốc, bộ salon khảm trai kiểu Pháp đời Louis XIV, cặp đèn treo thế kỷ XIX, bốn trụ đèn dầu đặt ở bốn góc nhà cao hơn 3m của Pháp.

 

Ngôi nhà còn mang dấu ấn rất lạ, từ gạch bông lót nền, hàng rào sắt, bộ đèn chùm pha lê tới bức tranh treo tường và đặc biệt là chiếc bồn rửa tay bằng men sứ trắng, hoa xanh đặt trên bục gỗ độc đáo đều là hàng Pháp.

 

Vườn thượng uyển

Vườn thượng uyển - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cần Thơ

 

Là nơi quy tụ rất nhiều loài lan khoe sắc

Là nơi quy tụ rất nhiều loài lan khoe sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhà được chia làm ba phần: nhà trước, nhà giữa, nhà sau. Ngăn cách giữa nhà trước và nhà giữa là một hệ thống bao lam và liên ba gồm nhiều con tiện và ô hộc được tạo tác bằng gỗ, chạm khắc tỉ mỉ bởi các nghệ nhân tài hoa với các chi tiết quen thuộc trong kiến trúc cổ rất gần gũi với đời sống của người Việt ở Nam bộ như: mai, lan, cúc, trúc, sen, điểu, tùng lộc, dơi, tôm, cua, nho.

 

Nhà được chia làm ba khu nối liền với nhau

Nhà được chia làm ba khu nối liền với nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Đến nhà cổ Bình Thủy, bạn còn có thể đàm đạo với gia chủ để hiểu thêm những điều lý thú khác như vị trí trong bữa ăn của một gia đình xưa như thế nào, hòn non bộ vì sao được xây trước cửa lớn, kích cỡ non bộ cùng tỷ lệ đá và nước theo nghiêm luật nào, làm thế nào để phước vô họa ra và thể hiện được khát vọng của gia chủ về một giang san thái bình, gia đạo an vui, cốt cách hướng thiện.

 

Các câu hỏi thường gặp
Nhà cổ vườn lan Bình Thủy là gì?

- Nhà cổ vườn lan Bình Thủy là một di tích kiến trúc nổi tiếng tại Cần Thơ, Miền Nam. Được xây dựng vào năm 1910, nhà cổ này có kiến trúc pha trộn giữa phong cách Châu Âu và Châu Á.

Nhà cổ vườn lan Bình Thủy có gì đặc biệt?

- Nhà cổ vườn lan Bình Thủy có kiến trúc độc đáo, với nhiều chi tiết tinh xảo và đẹp mắt. Ngoài ra, nhà cổ này còn có một khu vườn lan rộng lớn, với hơn 600 loài lan khác nhau.

Lịch sử của nhà cổ vườn lan Bình Thủy ra sao?

- Nhà cổ vườn lan Bình Thủy được xây dựng vào năm 1910 bởi một gia đình người Pháp. Sau đó, nhà cổ này đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, từ khi Cần Thơ còn là một trung tâm thương mại sầm uất đến khi bị bỏ hoang và suy tàn. Tuy nhiên, nhà cổ vườn lan Bình Thủy đã được phục hồi và trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng tại Cần Thơ.

Làm sao để đến được nhà cổ vườn lan Bình Thủy?

- Nhà cổ vườn lan Bình Thủy nằm ở phía Nam của thành phố Cần Thơ, cách trung tâm thành phố khoảng 7km. Bạn có thể đi xe máy, taxi hoặc xe buýt để đến đây.

Nhà cổ vườn lan Bình Thủy có giá vé bao nhiêu?

- Giá vé vào tham quan nhà cổ vườn lan Bình Thủy là 15.000 đồng/người. Nếu bạn muốn tham quan khu vườn lan, bạn sẽ phải mua thêm vé với giá 20.000 đồng/người.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /172