Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóadu lịch biển đảodu lịch Hải Phòngđền chùa
06/04/20234.8580

Đền thờ Nam Hải Thần Vương năm 2024

Cách bến Nghiêng chưa đầy 1km đường biển và mất chưa đầy 20 phút đi thuyền máy bạn sẽ đặt chân xuống hòn đảo xinh xắn Đảo dấu với Đền thờ Nam Hải Thần Vương nổi tiếng.

 

Khác với sự ồn ào, tấp nập phía bên kia bờ, đảo Dấu vẫn giữ vẻ nguyên sơ, tự nhiên. Người xưa tưởng tượng Đồ Sơn có hình dáng như đầu rồng đang hướng về phía viên ngọc (đảo Dấu) và viên ngọc này đang là tâm điểm để khai thác tiềm năng du lịch của Đồ Sơn.

 

Đền thờ Nam Hải Thần Vương Hải PhòngĐền thờ Nam Hải Thần Vương Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Truyền thuyết kể rằng: Sau trận thủy chiến chống giặc ngoại xâm ngư dân câu đêm gặp một tử thi không đầu dạt vào đảo Dấu. Nhìn y phục biết là tướng nhà Trần tử trận, bà con vớt lên thành kính khói nhang chờ trời sáng mai táng. Nhưng khi mặt trời mọc, chỗ ông nằm mối đã đùn lên thành mộ. Dân chài bèn lập đền để đèn nhang thờ phụng.

 

Đền thờ Nam Hải Thần Vương Hải Phòng

Đền thờ Nam Hải Thần Vương Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Đền thờ Nam Hải Thần Vương

 

Tương truyền, ngôi đền rất linh thiêng, người xưa mỗi lần đi qua đều phải hạ buồm vào đảo thắp hương tế lễ. Trong một dịp kinh lý ra Bắc, thuyền rồng của vua Tự Ðức gặp sóng to, gió lớn, vua lên đền khấn vái, bỗng chốc trời quang mây tạnh. Vua Tự Ðức phong ông làm Nam Hải thần vương. Hằng năm, từ mùng 8 đến 10 tháng 2 (âm lịch) là lễ hội đảo Dấu - lễ hội truyền thống của người đi biển vùng duyên hải Bắc Bộ. Ngư dân khắp nơi kéo về đảo Dấu cúng lễ, cầu xin Nam Hải thần vương cho một năm đi biển yên bình, đánh được nhiều tôm cá.

 

Lễ động thổ tôn tạo Đền thờ Nam Hải Thần Vương Hải Phòng

Lễ động thổ tôn tạo Đền thờ Nam Hải Thần Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Ðền thờ Nam Hải thần vương nằm sát bờ biển, núp dưới những tán đa cổ thụ, nhỏ bé và đơn giản, sự thành kính bao trùm qua khói nhang nghi ngút quanh năm. Trong các ngày lễ hội, ngày mồng 9 là ngày chính hội, với phần lễ đặc trưng là tục rước đèn về đêm và tế lễ, thả thuyền giấy.

 

Lễ khánh thành Đền thờ Nam Hải Thần Vương  Hải Phòng

Lễ khánh thành Đền thờ Nam Hải Thần Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Theo người Đồ Sơn, rước đèn về đêm là rước thần hiển linh để phù hộ cho nhân dân trong vùng. Lễ rước đèn bắt đầu từ 23 giờ đến sáng. Cho dù trong tiết tháng 2 sóng biển nổi lên rất mạnh nhưng người dự hội vẫn thắp đèn trên biển. Đêm ấy, cả đảo Dấu lung linh trong ánh lửa từ những ngọn đèn và trong ánh lửa, người đồ Sơn muốn gửi gắm ước mơ của mình vào thiên nhiên, vào cõi tâm linh mong cho những chuyến đi biển về khoang thuyền đầy ắp cá, tôm.

 

Lễ hội tại Đền thờ Nam Hải Thần Vương

Lễ hội tại Đền thờ Nam Hải Thần Vương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Đền thờ Nam Hải Thần Vương, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đền thờ Nam Hải Thần Vương là gì?

- Đền thờ Nam Hải Thần Vương là một ngôi đền thờ tôn vinh vị thần vua biển Nam Hải, được xây dựng tại Hải Phòng, Miền Bắc.

Lịch sử của đền thờ Nam Hải Thần Vương như thế nào?

- Theo truyền thuyết, Nam Hải Thần Vương là vị thần vua biển đã giúp đỡ ngư dân đánh bắt cá và bảo vệ họ khỏi những cơn bão tố. Người dân địa phương đã xây dựng đền thờ để tôn vinh và cầu nguyện cho sự bảo vệ của vị thần này.

Đền thờ Nam Hải Thần Vương có gì đặc biệt?

- Đền thờ Nam Hải Thần Vương được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam, với các tòa nhà, cổng đình, đình trụ và đình thờ. Ngoài ra, đền còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết đẹp mắt.

Lễ hội nào được tổ chức tại đền thờ Nam Hải Thần Vương?

- Lễ hội Nam Hải Thần Vương được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm, với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống như diễu hành, hát xoan, múa lân, đốt pháo hoa và cúng tế.

Đền thờ Nam Hải Thần Vương có nên tham quan không?

- Đền thờ Nam Hải Thần Vương là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích văn hóa và lịch sử. Nơi đây còn mang đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời về kiến trúc, nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /196