Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhDu lịch Khánh Hòadi tích quốc giađền thờ Trần Quý Cáp
06/04/20235.0930

Đền thờ Trần Quý Cáp năm 2024

Đền thờ Trần Quý Cáp – nhà chí sĩ yêu nước của phong trào Duy Tân, đã anh dũng lãnh đạo nhân dân địa phương chống Pháp.

 

Đền thờ Trần Quý Cáp bên cạnh cầu Sông Cạn, thuộc thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, được xây dựng trên phần đất tục danh là Gò Chết Chém (gò này có tên từ khi Trần Quý Cáp nằm xuống). Đứng trên cầu Sông Cạn ngắm nhìn sau cây đa nhỏ, cành xòe tán rộng như những cánh tay là ngôi miếu thờ Trần Quý  Cáp.

 

Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa

Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Miếu được xây dựng năm Canh Tuất 1970. Miếu có cấu trúc tân thời không giống lối cấu trúc của miếu Trịnh Phong hay các miếu khác ở Diên Khánh. Miếu cấu trúc theo lối đền đài pha lẫn cấu trúc hiện đại. Vì thế nhân dân Diên Khánh vẫn quen gọi là đền thờ Trần Quý Cáp.

 

Miếu thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa

 Miếu thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa


Miếu thấp nhỏ, xây theo lối cổ lầu, bốn mái kích thước bằng nhau quay theo 4 hướng. Trên các góc mái ở cổ lầu và mái hạ đều có trang trí hoa văn đắp nổi theo lối tân thời. Miếu xoay về hướng Đông, nhìn xuống dòng sông Cạn. Trước miếu có cột cờ cao 3,5m, xây trên bồn nước hình lục giác. Hai bên cột cờ, mỗi bên đều có “Lư vọng liệu“ cao tới 1,5m, ba chân chắc chắn cấu trúc hình móng cọp đặt trên bệ đúc tròn. Đây là nơi dùng để đốt bài vị trong những lúc tế lễ, hoặc đốt thắp sáng trong những ngày nhang khói.

 

Bia đá trong Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

Bia đá trong Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Khánh Hòa

 

Miếu có diện tích 12m2, nền lát bằng gạch hoa. Bên trong có các bảng hiệu với dòng chữ “Trung nghị cảm nhận” (cảm phục người trung) và các câu đối. Ngoài khám thờ là các câu đối ca ngợi chí anh hùng ngời sáng của những liệt sĩ có công với nước.

Sau khám thờ là câu đối ca ngợi liệt sĩ Trần Quý Cáp, một nhà giáo dục lớn, có danh tiếng. Giữa điện thờ có ghi danh 03 liệt sĩ: Phía trái: Khánh Hòa Cần Vương, nghĩa quân đại vương Trịnh Phong; Ở giữa: Quảng Nam Sung Tân Định Giáo thọ Trần Quý Cáp; Phía phải: Diên Khánh Cần Vương tham tán quân vụ Nguyễn Khanh.

 

Toàn cảnh Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa

Toàn cảnh Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang

 

Hằng năm, vào ngày 17/5 âm lịch, nhân ngày mất của chí sĩ Trần Quý Cáp, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhân dân và các em thiếu nhi của Thị Trấn và huyện Diên Khánh cùng gia đình đến thắp hương tưởng niệm người chí sĩ yêu nước Quảng Nam đã hy sinh trên mảnh đất Diên Khánh -Khánh Hòa.


Năm 1991, Đền thờ Trần Quý Cáp đã được Bộ văn hóa thông tin công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia, đây là niềm tự hào trong lịch sử đấu tranh, xây dựng và phát triển của quê hương Diên Khánh.


Nhân dân tới thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa

Nhân dân tới thắp hương tưởng niệm tại Đền thờ Trần Quý Cáp Khánh Hòa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Nam

 

Ngày nay, việc bảo vệ, tôn tạo Di tích lịch sử Trần Quý Cáp là trách nhiệm, là tình cảm của mọi người dân Diên Khánh -Khánh Hòa, nhằm giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, thể hiện tấm lòng tưởng nhớ và tri ân đối với những bậc tiền nhân đã hy sinh cho tổ quốc mãi mãi trường tồn… Đó là đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

 

Có dịp đến Nha Trang Khánh Hòa, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Hải Ấn, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đền thờ Trần Quý Cáp là gì?

- Đền thờ Trần Quý Cáp là một ngôi đền thờ tại tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung, Việt Nam. Đây là nơi tôn vinh vị anh hùng dân tộc Trần Quý Cáp, người đã có công lớn trong việc đánh đuổi quân Minh xâm lược vào thế kỷ 15.

Đền thờ Trần Quý Cáp nằm ở đâu?

- Đền thờ Trần Quý Cáp nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Lịch sử của đền thờ Trần Quý Cáp như thế nào?

- Đền thờ Trần Quý Cáp được xây dựng vào thế kỷ 17, nhằm tôn vinh công lao của Trần Quý Cáp trong việc đánh đuổi quân Minh xâm lược. Trong suốt lịch sử, đền thờ này đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp.

Đền thờ Trần Quý Cáp có gì đặc biệt?

- Đền thờ Trần Quý Cáp có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa nét kiến trúc Chăm và Việt Nam. Ngoài ra, đền còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và bức tranh tường đẹp mắt.

Lễ hội nào được tổ chức tại đền thờ Trần Quý Cáp?

- Mỗi năm, vào ngày 20 tháng 8 âm lịch, đền thờ Trần Quý Cáp tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và giải trí. Đây là dịp để người dân địa phương và du khách tới tham quan, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /310