Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Hồ Chí MinhĐền Bến DượcDu lịch Củ Chi
06/04/202314.0912

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi năm 2024

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi được xây dựng để tưởng nhớ công ơn to lớn của đồng bào, chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh trên vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Ðịnh trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược chống Pháp và Mỹ. 

 

Trên vùng đất nổi tiếng của địa đạo Củ Chi năm xưa đánh Mỹ và ngay giữa lòng "tam giác sắt" một thời rền vang bom đạn, ngày nay, sau 20 năm giải phóng thành phố và thống nhất đất nước, đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tạo dựng nên công trình: ĐỀN TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ BẾN DƯỢC - CỦ CHI, là một công trình dành cho thế hệ mai sau nhớ mãi, tri ân và tự hào. 

 

Cổng đền bến dược hồ chí minh

Cổng Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi - Ảnh: Sưu tầm

 

Ðền được xây dựng trên một vùng đất rộng 7 ha, khởi công vào ngày 19/5/1993 nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 103 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Ðền tưởng niệm được các nhà kiến trúc, những nhà xây dựng và những người tâm huyết tạo thành một quần thể kiến trúc hài hòa, thoáng đãng, mang bản sắc văn hóa Việt một cách tinh tế, dịu dàng như tâm hồn dân tộc Việt.

 

Không gian thoáng đãng đền bến dược

Không gian thoáng đãng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Bình Chánh

 

Ðền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược gồm có các hạng mục:


Cổng tam quan: Được thiết kế theo phong cách cổ truyền của dân tộc với các hàng cột tròn, trên lợp ngói âm dương. Cổng có hoa văn, họa tiết, mái cong của những cổng đình làng nhưng được cách tân bởi những vật liệu mới. Chính giữa cổng tam quan là biển đề "Ðền Bến Dược" và trên các thân cột là những câu đối của nhà thơ Bảo Ðịnh Giang:

 

Trải tấm lòng son vì đất nước,
Ðem dòng máu đỏ giữ quê hương."
" Lòng biết công ơn nhang thơm một nén,
Ðời còn bóng dáng sao sáng ngàn năm."

 

 Cổng tam quan đền bến dược hồ chí minh

Cổng tam quan đền bến dược - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhà văn bia: Nhà văn bia là một nhà vuông có hai mái, lợp ngói, ở giữa đặt một tấm bia đá cao 3m, ngang 1,7m, dày 0,25m, nặng 3,7 tấn. Tấm bia đá này được lấy từ một khối đá nặng 18 tấn ở Ngũ Hành Sơn, Tp. Ðà Nẵng và được các nghệ nhân đẽo gọt, chạm khắc những hoa văn độc đáo của dân tộc. Bài văn được khắc vào bia đá với tựa đề "đời đời ghi nhớ" của nhà thơ Viễn Phương, được chọn trong một cuộc thi có 217 bài ở 29 tỉnh, thành phố. Bài văn bia thật sự là một áng hùng văn bất hủ, vừa thể hiện hào khí ngất trời của dân tộc ta, vừa nói lên cái tâm nhân hậu của dân tộc, cái hùng " bạt núi, san đèo" của nhân dân, cái nghĩa tình cao cả, đằm thắm của biết bao đồng chí, đồng bào đã không quản ngại gian khổ, hy sinh để làm nên những trang lịch sử vẻ vang, chói lọi.

 

Nhà văn bia đền bến dược sài gòn

Nhà văn bia - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại TP.Hồ Chí Minh

 

Ðền chính: Kiến trúc mang dáng dấp đền đài cổ của Việt Nam, vừa tôn nghiêm, vừa tĩnh mịch.

 

Tên liệt sĩ được khắc vào bia đá hoa cương, chữ mạ vàng. Có 44.209 liệt sĩ được ghi tên trong đền. Gồm Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng, liệt sĩ, trong đó có 9.119 liệt sĩ là con em của 40 tỉnh, thành phố khác. Hằng ngày, có nhiều lượt người đếm tìm tên của thân nhân và đồng đội, đã nghẹn ngào, xúc động vì đã tìm thấy được tên, biết được nơi an táng và những chi tiết khác của liệt sĩ do ban quản lý cung cấp.


Đền chính đền bến dược sài gòn  

Đền chính đền bến dược - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại TP.Hồ Chí Minh

 

Tháp: Thể hiện cho sự vươn lên đỉnh cao trong tương lai. Tháp có 9 tầng, cao 39m. Trên vách tháp có nhiều văn hoa, phù điêu thể hiện cuộc sống và chiến đấu của nhân dân Củ Chi "đất thép thành đồng".

 

Tháp và đền bến dược sài gònTháp và đền bến dược  - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Hồ Chí Minh

  

Khu di tích Bến Dược - Củ Chi cùng với Địa đạo Củ Chi là một trong những địa điểm lịch sử, những nơi ghi dấu lịch sử của một dân tộc. Du khách muốn học hỏi, tìm hiểu lịch sử đấu tranh yêu nước của Việt Nam có thể tìm thấy ở nơi này.

Các câu hỏi thường gặp
Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi là gì?

- Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi là một công trình tôn kính các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi nằm ở đâu?

- Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi nằm tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Lịch sử của Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi?

- Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi được xây dựng từ năm 1972 và hoàn thành vào năm 1975. Đây là nơi tôn kính các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Các hoạt động thường niên tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi?

- Mỗi năm, vào ngày 27/7 (Ngày Thương binh liệt sĩ), Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi thường tổ chức lễ kỷ niệm và tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Làm thế nào để đến Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các tour du lịch để đến tham quan Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /235