Mytour blog
Tags:
Lễ hội Cổ Loalễ hội Yên Tửhội lim lễ hội tháng giêng việt nam Lễ hội gò Đống Đa Lễ hội Chùa Hương Hội rước pháo làng Đồng Kỵ Lễ hội cầu Ngư Lễ hội Đền Bà Đen
06/04/20236.4430

Điểm danh những lễ hội lớn sẽ diễn ra trong tháng giêng năm 2024

Tháng giêng vốn được gọi là tháng ăn chơi, vì thế, trên khắp cả nước, có nhiều lễ hội truyền thống ấn tượng và đặc sắc diễn ra trong tháng Giêng. Hãy cùng Mytour điểm danh những lễ hội truyền thống, thu hút đông đảo người tham gia sau đây.

 

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Tây Ninh

 

TỪ VÙNG CHÂU THỔ BẮC BỘ...

 

- Lễ hội gò Đống Đa: thuộc quận Đống Đa, Hà Nội diễn ra hằng năm vào ngày mùng 5 Tết Nguyên đán. Đây là lễ hội chiến thắng được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Lễ hội thường được tổ chức từ sáng sớm ngày mùng 5 Tết, sau những hội trống, chiêng báo hiệu bắt đầu cuộc rước thần chiến thắng, tượng trưng biểu dương khí thế quân Tây Sơn, từ đình làng Khương Thượng về gò Đống Đa. Tham gia cuộc rước có thanh niên các làng: Khương Thương, Thịnh Hào… ăn mặc theo lễ phục hội, đi sau là cơ, biểu, lộng kiệu… và cuối đoàn rước là hình tượng “con rồng lửa” kết bằng rơm. Chùa Đống Quang đối diện với gò Đống Đa là nơi diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ công ơn của những anh hùng, nghĩa sĩ đã hết lòng vì dân, vì nước. Sau phần nghi lễ là các trò chơi dân gian vui khỏe, đua tài, đua trí như: Múa rồng, múa lân, đấu vật, chơi cờ, chọi gà…

Lễ hội gò Đống Đa - Ảnh: Sưu tầm


- Lễ hội Chùa Hương: kéo dài từ ngày mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch (chính hội là ngày 15 tháng Hai). Hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Tây (nay là Hà Nội). Đây cũng là lệ hội có thời gian mở hội dài nhất so với các lễ hội khác ở nước ta. Theo tâm thức của người Việt xưa, Hương Sơn được coi là là cõi Phật và Chùa Hương là nơi thờ Phật Bà Quan Am. Khác với các lễ hội khác, lễ hội Chùa Hương là một lễ hội độc đáo. Phần lễ ở Chùa Hương là lễ Phật, phần hội ở Chùa Hương là sự có mặt của du khách hành hương về đất Phật. Trong dịp lễ hội, hàng chục vạn người đến viếng thăm cảnh núi non, hang động và cầu may, cầu phúc tại các ngôi chùa…

- Hội Cổ Loa: là một trong những lễ hội tiêu biểu của đất nước, tưởng nhớ và suy tôn An Dương Vương Thục Phán, người có công dựng nước Âu Lạc và xây thành Cổ Loa. Lễ hội Cổ Loa diễn ra tại làng Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội, từ ngày 6 đến 16 tháng Giêng Âm lịch. Không chỉ có các nghi lễ tế, rước truyền thống, lễ hội Cổ Loa còn tưng bừng các trò chơi dân gian như bắn nỏ, đánh đu, đấu vật truyền thống, hát quan họ trên thuyền, bên giếng Ngọc trước cửa đền Thượng... Lễ hội diễn ra từ mùng 6 đến 16 tháng Giêng.

- Hội Lim: là một lễ hội lớn của tỉnh Bắc Ninh, chính hội được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng hàng năm, trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Hội Lim được coi là nét kết tinh độc đáo của vùng văn hoá Kinh Bắc với nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm. Đặc sắc hơn cả là phần hát hội - là phần căn bản và đặc trưng nhất của hội Lim. Từ hát mời trầu, hát gọi đò đến con sáo sang sông, con nhện giăng mùng...

Hội Lim - Ảnh: Sưu tầm
 
 
- Hội chọi trâu Hải Lựu: ở xã Hải Lựu, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc được mở hàng năm vào ngày 17 tháng Giêng, là lễ hội chọi trâu cổ xưa nhất Việt Nam. Tương truyền, lễ hội này có từ thế kỷ 2 trước Công nguyên. Khi nhà Hán xâm lược nước Nam Việt của con cháu Triệu Đà, nhà Triệu tan rã, thừa tướng nước Triệu là Lữ Gia lui quân về vùng núi Hải Lựu, Sông Lô - Vĩnh Phúc để tổ chức đánh giặc. Sau mỗi trận thắng, Lữ Gia lại cho tổ chức chọi trâu để động viên quân sĩ, trâu sau khi chọi được giết để khao quân. Sau khi Lữ Gia mất, dân làng Hải Lựu thờ làm thành hoàng làng và lễ hội chọi trâu cũng bắt đầu có từ đó.


- Lễ hội Yên Tử: (thuộc xã Thượng Yên Công, huyệnUông Bí, Quảng Ninh) chính thức khai mạc vào ngày 10/1 âm lịch. Ngoài những nghi lễ truyền thống như dâng hương, lễ cầu quốc thái dân an, biểu diễn các tiệt mục nghệ thuật truyền thống, lễ đóng dấu thiêng Yên Tử… sẽ có thêm nhiều hoạt động mới hấp dẫn. Đặc biệt nhất là sự tham gia của đồng bào dân tộc ít người quanh vùng núi Yên Tử và các vùng lân cận vào các hoạt động của lễ hội vừa làm phong phú cho các chương trình vừa gắn chặt tình đoàn kết của các dân tộc anh em

 

Lễ hội Yên Tử - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Quảng Ninh

 

- Hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn, Bắc Ninh): diễn ra từ mồng 4 đến mồng 6 tháng Giêng để tưởng nhớ, tái hiện lại âm vang ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm thành hoàng làng, người ra lệnh xuất quân đánh giặc. Mọi công việc cho Lễ rước pháo được chuẩn bị từ sáng sớm ngày mùng 4 nhưng phải đến đúng 9 giờ sáng, hai quả pháo lớn tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì được các thanh niên trai tráng trong làng rước từ nhà ông đám trưởng (Trưởng Ban Khánh tiết) ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người trong sự chứng kiến và háo hức của hàng nghìn khách thập phương. Tưng bừng nhất là màn rước pháo; các hoạt động văn hoá thể thao xung quanh khu vực diễn ra hội làng cũng không kém phần sôi nổi như hát quan họ, hát tuồng cùng các cuộc so tài môn cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, chọi gà…


- Hội rước “ông” Lợn: hằng năm cứ vào ngày 13 tháng giêng âm lịch làng La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội lại tổ chức lễ hội rước “ông” lợn. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của làng. Tất cả các thôn xóm trong làng đều sửa lễ để ra đình cúng tế một vị thần hoàng làng, nguyên là một bộ tướng dưới thời vua Hùng có công dẹp giặc. Lễ vật của mỗi xóm là một “ông” lợn to và đẹp nhất, được mổ và để nguyên con sau đó trang trí thật đẹp mắt, được đưa vào đình cúng tế và dự thi. Lễ cúng bắt đầu từ 20h30 cho đến đêm. “Ông” lợn của xóm nào to và đẹp nhất sẽ đạt giải nhất. Như vậy là cả làng có đến hàng chục con lợn như thế lần lượt được rước ra đình, đi theo là các đội múa rồng, múa sư tử, đội nhạc lễ, và nhiều các đội múa khác tháp tùng lễ vật.

 

Xem thêm: Tour du lịch Tam Đảo - Vĩnh Phúc

 

...ĐẾN MIỀN TÂY BẮC

 

- Lễ hội Lồng Tồng: đây là một lễ hội truyền thống đặc trưng của dân tộc người Tày. Trong lễ hội thường diễn ra các trò chơi dân gian cổ truyền như: ném còn, bịt mắt bắt dê, hát lượn… Lễ hội này được tổ chức hàng năm vào tháng Giêng, tháng Hai âm lịch theo từng địa phương, mang ý nghĩa cầu phúc, cầu mùa màng bội thu, cuộc sống bình yên, no ấm. .

 

Lễ hội Lồng Tồng - Ảnh: Sưu tầm

 

- Lễ hội cầu an bản Mường: Đây là một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng rất quan trọng đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc như đồng bào dân tộc Thái ở Mai Châu, Thuận Châu, Mộc Châu và đồng bào dân tộc Mường . Lễ hội được tổ chức vào cuối tháng Giêng, đầu tháng Hai âm lịch hằng năm. Lễ hội này được gắn với tục giết trâu và tạ thần linh được thể hiện qua hình tượng thủy thần, thuồng luồng… Nội dung của lễ hội có nhiều hoạt động liên quan đến đời sống vật chất, tinh thần, tâm linh, mùa màng, sức khỏe và sự làm ăn của cả cộng đồng trong năm diễn ra lễ hội. Chính vì thế mà lễ hội này được tổ chức rất trọng thể, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng.

 

VÙNG TRUNG BỘ

 

- Lễ hội cầu Ngư: Đây là lễ hội của nhân dân làng Thái Dương hạ, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Lễ hội được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hằng năm, để tưởng nhớ vị thành hoàng của làng là Trương Quý Công (biệt danh của Trương Thiều), người gốc Thanh Hoá có công dạy cho dân nghèo đánh cá và buôn bán ghe mành. Thường cứ ba năm một lần, làng tổ chức đại lễ rất linh đình, có tổ chức các trò mô tả những sinh hoạt của nghề đánh cá, trong đó có “bủa lưới” mang ý nghĩa trình nghề, khắc họa đậm nét ghi lễ dân gian của cư dân vùng ven biển.

Lễ hội cầu ngư - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Bình Định

 

VÙNG NAM BỘ

 

- Lễ hội Đền Bà Đen: còn được gọi là lễ hội đền Linh Sơn Thánh Mẫu, được xây trên lưng chừng núi cao độ 380m. Đến nay, đền được trùng tu nhiều lần, và từ chân núi đi lên đã làm một con đường bậc thang cho người đi bộ. Lễ hội được tổ chức vào đầu mùa xuân, sau Tết nguyên đán, từ ngày 10 đến rằm tháng Giêng. Hằng năm, đến ngày lễ hội Đền Bà Đen, dân chúng các tỉnh đến rất đông để đến xin phước lành bà Linh Sơn Thánh Mẫu có đến cả trăm ngàn người.

Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Có những lễ hội nào diễn ra trong tháng giêng tại Bắc Ninh, Miền Bắc?

- Lễ hội Đền Đô, tổ chức tại đền Đô, xã Đông Ngàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh.

- Lễ hội Đền Hạ, tổ chức tại đền Hạ, xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh.

- Lễ hội Đền Đôi, tổ chức tại đền Đôi, xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh.

Thời gian diễn ra các lễ hội này là khi nào?

- Lễ hội Đền Đô: Từ ngày 10 đến 12 tháng giêng âm lịch.

- Lễ hội Đền Hạ: Từ ngày 14 đến 16 tháng giêng âm lịch.

- Lễ hội Đền Đôi: Từ ngày 16 đến 18 tháng giêng âm lịch.

Những hoạt động gì được tổ chức trong các lễ hội này?

- Lễ hội Đền Đô: Diễn ra các nghi thức tôn giáo, các trò chơi dân gian, múa lân, múa rồng, hát xoan, đấu vật, đua ghe trên sông Đuống.

- Lễ hội Đền Hạ: Diễn ra các nghi thức tôn giáo, các trò chơi dân gian, múa lân, múa rồng, hát xoan, đấu vật, đua ghe trên sông Cầu.

- Lễ hội Đền Đôi: Diễn ra các nghi thức tôn giáo, các trò chơi dân gian, múa lân, múa rồng, hát xoan, đấu vật, đua ghe trên sông Đuống.

Lễ hội nào được coi là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội này?

- Lễ hội Đền Đô được coi là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội này.

Có những địa điểm nào khác ở Bắc Ninh, Miền Bắc mà du khách nên ghé thăm trong tháng giêng?

- Chùa Dâu, xã Đại Bái, huyện Tiên Du.

- Làng gốm Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

- Khu di tích Đình Bảng, xã Đình Bảng, huyện Từ Sơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /586