Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóakhám phá Hải PhòngĐình Cam Lộ
06/04/20232.4691

Đình Cam Lộ năm 2024

 

Trước kia, Đình Cam Lộ thuộc xã Cam Lộ, huyện Hiệp Sơn, tỉnh Hải Dương, sau thuộc xã Cam Lộ, huyện An Dương, tỉnh Kiến An. Hiện nay, Đình Cam Lộ nằm trên địa bàn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Đình Cam Lộ thờ hai vị Thành Hoàng: Nguyễn Trung Thành và Dương Đỗ. 

 

Lối vào đình Cam Lộ Hải Phòng

 Lối vào đình Cam Lộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở gần đình Cam Lộ

 

Vị Nguyễn Trung Thành sinh ngày mồng 02 tháng 02. Sinh thời ngài giúp vua nhà Lý đánh giặc Xiêm, sau được phong là Bình Chương Tể tướng. Sau về làng Cam Lộ chiêu dân lập ấp, gây dựng thôn làng. Giặc Xiêm lại sang lần 2, Ngài cầm quân đánh giặc và mất ngày 12 tháng 11. Dân làng ơn Ngài, lập đình thờ làm Thành Hoàng.

 

Chỉ dẫn vào đình Cam Lộ Hải PhòngChỉ dẫn vào đình Cam Lộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Đình còn phối thờ hai vị Đức Bà là: Lý Ngọc Châu và Trần Thị Hảo. Bà Lý Ngọc Châu sinh ngày 15 tháng 8, mất ngày mồng 05 tháng 5. Bà Trần Thị Hảo sinh ngày 10 tháng 10, mất ngày 10 tháng giêng. Sinh thời hai vị Đức Bà có tu ở chùa Hà Lai (giờ là chùa Cam Lộ). Hai chị em cùng tu hành ở chùa ấy, khi dân túng đói thì bỏ gạo tiền giúp dân. Tục truyền khi hai bà mất ở chùa dân làng ai ra cầu gì cũng được ứng nghiệm. Sau dân lập thành đình để thờ. Ngoài ra Đình Cam Lộ thờ một vị Đức ông và thổ thần. Hai vị này dân làng thấy linh ứng thì thờ, không có trong lịch sử. 

 

Tam quan đình Cam Lộ Hải Phòng

Tam quan đình Cam Lộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Hải Phòng

 

Đình được hiệu sắc từ triều vua Lý, sau cũng được các vua triều Nguyễn là Tự Đức, Đồng Khánh, Duy Tân, Khải Định hiệu sắc. Trải qua các giai đoạn lịch sử, ngôi Đình bị tàn phá hư hỏng hoàn toàn. Năm 1995, nhân dân, cán bộ và các dòng họ thuộc khu dân cư Cam Lộ, phường Hùng Vương đã tranh thủ sự giúp đỡ của phường và sự lãnh đạo của các ban ngành thành phố và quận đã vận động nhân dân làm công đức ủng hộ tiền của trùng tu, cải tạo lại ngôi đình khang trang, đẹp đẽ gần được như quy mô trước đây của tiền nhân để lại.

 

Trước sân đình Cam Lộ Hải Phòng

Trước sân đình Cam Lộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Đi đôi với việc khôi phục lại ngôi đình, các lễ hội, phong tục của Đình Cam Lội xưa như lễ hội truyền thống, lễ hạ điền, thượng điền, xôi mới, cơm mới. Với các nghi thức cổ truyền và hội làng, với các trò vui dân gian như vật võ, chọi gà, đu quay, các trò chơi như tổ tôm, hát chèo từng bước được khôi phục trong những ngày lễ hội. Với việc bảo tồn, phát huy di sản văn hoá dân tộc, Đình Cam Lộ đã được Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng công nhận là di tích Lịch sử Văn hoá cấp thành phố (cùng chùa Cam Lộ), theo quyết định số 178/QĐ-UB ngày 28 tháng 1 năm 2005. 

 

Di tích lịch sử đình Cam Lộ Hải Phòng

Di tích lịch sử đình Cam Lộ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch đến Hải Phòng

 

Trải qua thời gian và chiến tranh tàn phá, qua những lần sửa chữa, tôn tạo, trùng tu, nhưng ngày nay Đình Cam Lộ vẫn giữ nguyên được nét bản sắc văn hoá của Đình Chùa Việt Nam.

 

Trùng tu đình Cam Lộ Hải Phòng

Đình Cam Lộ được trùng tu nhiều lần - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh đình Cam Lộ, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /298