Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Hải Dươngđình đồng đụ
06/04/20231.9920

Đình Đồng Dụ năm 2024

Đình Đồng Dụ tọa lạc tại xã Đồng Dụ, An Dương, Hải Phòng, thờ Ngài Đại Phạm cùng 6 người con trai.

 

Theo bản ngọc phả của các vị đại vương được dân làng Đồng Dụ thờ cúng: dưới triều Trần Thuận Tông (1388 - 1398), niên hiệu Quang Thái có người họ Nguyễn tên Đại Phạm, quê huyện Hoa Phong, xứ Hải Đông kết duyên vợ chồng với Đỗ Thị Uyển người làng Đồng Dụ, sinh được 6 người con trai có tên là: Ba Tùng, Trọng Bách, Trọng Minh, Trọng Mẫn, Quý Hồng, Quý Nghị.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Năm Quang Thái thứ 9 (1397) sau bao năm dùi mài kinh sử, Đại Phạm đã đỗ đầu trong kỳ thi Đình và được bổ chức Thừa Tuyên phủ Nam Sách, trấn Hải Dương, sau hai năm được phong chức An phủ sứ Hóa Châu. Làm quan rộng rãi, công bằng, coi dân như ruột thịt, đối xử với mọi người hòa nhã. Vùng đất ông trông coi không có trộm cắp, nhân dân được an cư lạc nghiệp, từ đó dân làng rất coi trọng ân đức của ông.

 

Đình Đồng Dụ Hải Phòng

Đình Đồng Dụ Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Đình Đồng Dụ Hải Phòng

 

Năm Kỷ Mão, niên hiệu Kiến Tân thứ hai (1399), Quý Ly cướp ngôi nhà Trần, xưng đế, đặt quốc hiệu Đại Ngu. Đại Phạm bất bình, lánh về quê Đồng Dụ, pháp hịch chiêu dụ dân 8 xã (Vĩnh Khê, Văn Cú, Văn Tra, Đồng Giá, Hoàng Lâu, Lương Quy, Tràng Duệ, Hoa Phong), lập đồn ở trang Đồng Dụ, chống lại triều đình nhà Hồ. Về sau, Đại Phạm bị thua trong trận đánh quyết liệt ở cửa Nam Triệu, mất cùng ngày với 5 người con trai là Tùng, Bách, Minh, Mẫn, Hồng. Người con trai thứ sáu là Nghị, được tin liền tự vẫn. Vào thời Lê, niên hiệu Hồng Đức năm thứ hai (1472), vua Lê Thánh Tông xuất quân đánh giặc, qua xã Đồng Dụ được cha con Đại Phạm báo mộng, giúp quân triều đình thắng trận, lập tức ban sắc phong, mỹ tự cho các vị đại vương người trang Đồng Dụ.

 

Cây gạo trong Đình Đồng Dụ Hải Phòng

Cây gạo trong Đình Đồng Dụ Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Đình Đồng Dụ tổ chức lễ hội vào ngày 10/2 Âm lịch. Sau lễ nhập tịch, dân làng rước tượng Đại Phạm cùng bài vị 6 người con trai từ các nơi về làm lễ trong 3 ngày. Một không khí lễ hội trang nghiêm, tôn kính của dân làng trước anh linh các vị thành hoàng vì nghĩa lớn hy sinh cho cuộc sống trường tồn mãi mãi. Di tích Đồng Dụ được Nhà nước xếp hạng năm 1991.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Đình Đồng Dụ, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đình Đồng Dụ là gì?
Đình Đồng Dụ là một đền thờ tại xã Đồng Dụ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Lịch sử của Đình Đồng Dụ như thế nào?
Đình Đồng Dụ được xây dựng vào thời Lý, được sửa chữa và bảo tồn nhiều lần trong suốt các thời kỳ. Đây là nơi thờ cúng các vị anh hùng dân tộc và các vị thần linh.
Đình Đồng Dụ có những đặc điểm kiến trúc nào?
Đình Đồng Dụ được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam, với các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ, mái ngói và các cột đá.
Đình Đồng Dụ có những hoạt động gì?
Đình Đồng Dụ là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống như lễ hội Đình Đồng Dụ vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Ngoài ra, đây cũng là nơi tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của Việt Nam.
Làm thế nào để đến Đình Đồng Dụ?
Để đến Đình Đồng Dụ, bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Từ trung tâm Hà Nội, bạn có thể đi theo đường Nguyễn Trãi, qua cầu Thanh Trì rồi rẽ phải vào đường Đồng Dụ.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /473