Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Hải PhòngThành phố Hải PhòngĐình Kim Sơn Hải Phòng
06/04/20234.0380

Đình Kim Sơn năm 2024

Di tích đình Kim Sơn được xây dựng trên khuôn viên thuộc xã Tân Trào. Ngôi đình được dân làng xây dựng lên để sinh hoạt tín ngưỡng tôn thờ Thành hoàng làng.

 

Tư liệu tại di tích cho biết, đình Kim Sơn được xây dựng vào cuối thời Hậu Lê. Do thần tích của đình đã bị thất lạc từ lâu nên lịch sử nhân vật được thờ tại di tích hiện chỉ còn lưu truyền trong trí nhớ dân gian rằng đó là một vị thần có công giúp dân Kim Sơn khai hoang lấn biển, lập nên làng xóm từ những thế kỷ trước. Đặc biệt còn dạy dân nghề làm muối (bởi xưa kia, vùng đất này còn khá gần biển). Do vậy khi mất, nhân dân địa phương lập đình thờ, suy tôn làm thành hoàng làng với tư cách là vị tổ nghề diêm (nghề làm muối). 

 

Đình Kim Sơn Hải Phòng

Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Đình Kim Sơn hiện là một kiến trúc khá đẹp, duyên dáng giữa làng quê thanh bình. Đình có kiến trúc kiểu chồng diêm hai tầng mái đao cong, lợp ngói mũi. Bộ khung làm bằng gỗ lim.

Trong những năm tháng chuẩn bị cho khởi nghĩa giành chính quyền trong cách mạng tháng Tám năm 1945, đình Kim Sơn, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy là một địa điểm diễn ra một sự kiện lịch sử hết sức trọng đại, đó là ngày 12 tháng 7 năm 1945, Ủy ban cách mạng lâm thời huyện Kiến Thụy đã chính thức ra mắt nhân dân tại đình làng Kim Sơn.

 

Cổng Đình Kim Sơn Hải Phòng

Cổng Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ngay từ năm 1944, phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Kim Sơn dưới sự lãnh đạo của Mặt Trận Việt Minh đã phát triển rất mạnh. Nhiều cuộc biểu tình thị uy của nhân dân đã liên tục nổ ra khiến cho chính quyền phong kiến thực dân rất lo sợ. Đến tháng 7 năm 1945, thời cơ cách mạng đã đến, lực lượng cách mạng ở phủ Kiến Thụy đã đứng lên đấu tranh xóa bỏ chính quyền của phong kiến tay sai và thực dân, thiết lập lên chính quyền mới, chính quyền của nhân dân.

 

Ngày 12 tháng 7 năm 1945 (trước ngày cách mạng tháng Tám năm 1945 nổ ra tại Hà Nội hơn một tháng), tại đình làng Kim Sơn, Ủy ban cách mạng lâm thời, chính quyền cách mạng đầu tiên của vùng Duyên hải Bắc Bộ đã chính thức ra mắt nhân dân và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

 

Đình Kim Sơn Hải Phòng

Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng

 

Chiều ngày 12 tháng 7 năm 1945, Ủy ban cách mạng Kim Sơn cùng các lực lượng tự vệ đến trường học xã Cổ Trai trấn áp cuộc họp của nhóm thanh niên Đại Việt. Viên tri phủ và bọn phản cách mạng phải đầu hàng và xin tha tội. Lá cờ “quẻ ly” của chính quyền thân Nhật phải hạ xuống. Cuộc họp của bọn chúng đã trở thành diễn đàn tuyên truyền cách mạng, vạch mặt bọn bán nước.

 

Chính quyền cách mạng Kim Sơn ra đời làm cho giặc Nhật lo ngại về một cuộc bùng nổ không thể ngăn chặn được. Do vậy, giặc Nhật ráo riết chuẩn bị đàn áp phong trào cách mạng ở Kim Sơn. Lực lượng tự vệ ở Kim Sơn đã cùng với nhân dân tích cực rào làng chiến đấu, tăng cường canh gác phòng gian, củng cố căn cứ, đề cao tinh thần cảnh giác.

 

Đình Kim Sơn Hải Phòng

Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Tại phía bắc làng, một công sự lớn đã được xây dựng. Các vũ khí thô sơ như gạch đá, nước điếu, thuốc lào, gậy, mã tấu, súng kíp, lao tre vót nhọn…tất cả những gì dùng được cho chiến đấu đều được lực lượng tự vệ chuẩn bị, sẵn sàng chiến đấu tiêu diệt địch. Ngày 04/8/1945, giặc Nhật gồm 50 tên lính bảo an do 2 tên sỹ quan Nhật chỉ huy tấn công vào Kim Sơn.

 

Khi địch đến đầu làng, tiếng trống Kim Sơn nổi lên cùng với tiếng chuông chùa, chuông nhà thờ, tiếng thanh la, tiếng mõ rúc liên hồi, rộn ràng khắp làng, thúc giục ý chí chiến đấu của quân và dân Kim Sơn. Cùng với nhân dân Kim Sơn, các làng xã lân cận như Đoan Xá, Lão Phong, Kính Trực, Sâm Linh, Cốc Liễn và Vinh Quang (Tiên Lãng) cũng hăng hái tiến về Kim Sơn góp sức chiến đấu chống phát xít Nhật, bảo vệ chính quyền cách mạng.

 

Đình Kim Sơn Hải Phòng

Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Bằng ý chí kiên cường, bất khuất, lực lượng tự vệ và nhân dân Kim Sơn đã chiến đấu suốt 5 giờ liền, buộc giặc phải rút lui. Sau cuộc chống càn vang dội ấy, ngày 15/8/1945 các lực lượng ở Kim Sơn lại nhanh chóng kéo về giành quyền ở phủ lỵ Kiến Thụy và tỉnh lỵ Kiến An vào ngày 22/8/1945, cùng cả nước làm lên cách mạng tháng Tám năm 1945 vĩ đại.

 

Từ sau sự kiện lịch sử trọng đại này, đình Kim Sơn, xã Tân Trào đã đi vào lịch sử của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 tại thành phố Hải Phòng như một địa danh đầu tiên châm ngòi cho cuộc cách mạng mà ngôi đình của làng Kim Sơn luôn tồn tại với tư cách là một minh chứng lịch sử.

 

Khuôn viên Đình Kim Sơn Hải Phòng

Khuôn viên Đình Kim Sơn Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Đình Kim Sơn, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đình Kim Sơn là gì?

Đình Kim Sơn là một ngôi đình cổ nằm ở xã Kim Sơn, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc. Đình được xây dựng vào thế kỷ thứ 17 và là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của Hải Phòng.

Lịch sử của Đình Kim Sơn như thế nào?

Theo truyền thuyết, Đình Kim Sơn được xây dựng vào thời kỳ Lê Trung Hưng (1680-1705) để tôn vinh vị thánh nữ Hậu Ngôn. Đình đã trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp trong suốt hơn 300 năm qua.

Đình Kim Sơn có gì đặc biệt?

Đình Kim Sơn có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa kiến trúc chùa và đình. Ngoài ra, đình còn có nhiều tác phẩm điêu khắc đẹp mắt, đặc biệt là bức tượng Phật Di Lặc to lớn và đẹp nhất Việt Nam.

Làm thế nào để đến Đình Kim Sơn?

Đình Kim Sơn cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 20km. Bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 5B và rẽ vào đường Kim Sơn. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe số 18 tại bến xe Niệm Nghĩa và xuống tại đình Kim Sơn.

Đình Kim Sơn có giá vé vào cửa không?

Không, Đình Kim Sơn không thu phí vào cửa. Tuy nhiên, bạn có thể đóng góp tùy ý để giúp duy trì và bảo tồn di tích này.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /283