Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi sản văn hóadu lịch Hải Phòngđền chùa
06/04/20232.6650

Đình Vĩnh Khê năm 2024

Đình Vĩnh Khê thuộc làng Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, ngoại thành Hải Phòng, có bố cục mặt bằng hình chữ Công gồm: 5 bái đường, 2 gian nhà cầu, 3 gian hậu cung. Mặt chính ngôi Đình hướng Nam, nơi có dòng sông Lạch Tray uốn khúc qua địa phận Kiến An, An Lão.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Đình thờ ba vị phúc thần là Vũ Giao, Vũ Trọng (hai anh em sinh trưởng từ mảnh đất Vinh Khê) và Phạm Tử Nghi, những người có công với dân, với nước, được các vương triều phòng kiến tặng phong mỹ tự, nhằm tôn vinh tài trí, thao lược, anh dũng, quả cảm của họ.

 

Đình Vĩnh Khê Hải Phòng thờ 3 vị phúc thần

Đình Vĩnh Khê Hải Phòng thờ 3 vị phúc thần - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Thăm Đình Vĩnh Khê, những điều đọng lại trong tâm trí du khách lần đầu có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp chính là bộ khung gỗ có kiến trúc hoàn toàn thuộc loại gỗ tứ thiết, đậm màu thời gian. Trang trí, chạm khắc ở đây không nhiều và dầy đặc như Đình Hàng Kênh, Đình Dư Hàng, nhưng những đề tài quen thuộc được các nghệ nhân nơi thôn dã thể hiện khá sáng tạo, uyển chuyển trong bộ tứ linh: Long, Ly, Quy, Phượng; và các lọai hoa thơm, quả lạ, ẩn chứa bao khát vọng sống thanh bình nơi làng xóm.

 

Chánh điện Đình Vĩnh Khê Hải Phòng

Chánh điện Đình Vĩnh Khê Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Đình Vĩnh Khê Hải Phòng

 

Các nghệ nhân dựng hình còn thể hiện thành công trong các mảng đề tài mang nét đặt trưng của vùng sông nước: sóng nước dập rờn, bên cạnh bóng cây tùng, cây bách hiên ngang. Có thể nói những mảnh chạm dân gian trên gỗ cùng với nhiều di vật bằng đá, kim loại, đồ tế tự bằng gỗ phủ sơn son thiếp bạc... đã tạo ra sự bề thế của ngôi đình hôm nay.

 

Lễ hội Đình Vĩnh Khê mở hàng năm vào ngày mồng 7 tháng giêng, kỷ niệm ngày sinh của hai vị thành hoàng họ Vũ. Hội làng gắn liền với hội thi đấu vật, chỉ diễn ra một ngày nhưng cũng thu hút nhiều đô vật của nhiều lò vật nổi tiếng ở Vĩnh Bảo, Tiên Lãng tới so tài.

 

Lễ hội Đình Vĩnh Khê Hải Phòng

Lễ hội Đình Vĩnh Khê Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hải Phòng


Một chi tiết cần làm rõ là vì sao Đình Vĩnh Khê lại phối thờ Phạm Tử Nghi một danh tướng thời Mạc quê ở Vĩnh Niệm (An Dương). Do là một lần đi qua làng Vĩnh gặp lúc mở hội, ngài xin dự và giật giải cao, sau khi ngài mất dân làng phối thờ.

 

Theo các cụ, hội làng Vĩnh Khê ngày trước rất đông vui, bởi ngoài lễ rước thành hoàng còn có đấu vật, thi bơi thuyền trên khúc sông chảy từ sông Sái (Lai Vu - Hải Dương) qua huyện lỵ Rế về mãi tận cầu An Dương bây giờ. Đình Vĩnh Khê được nhà Nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa năm 1991.

 Lễ hội Đình Vĩnh Khê Hải Phòng

Lễ hội Đình Vĩnh Khê Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng

 

Có dịp đến Hải Phòng, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Đình Vĩnh Khê, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Đình Vĩnh Khê là gì?

- Đình Vĩnh Khê là một ngôi đình cổ nằm ở xã Vĩnh Khê, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc.

Lịch sử của Đình Vĩnh Khê như thế nào?

- Đình Vĩnh Khê được xây dựng vào thế kỷ 17, là nơi thờ cúng các vị thần linh và các vị anh hùng dân tộc. Trong quá trình lịch sử, đình đã nhiều lần được tu sửa và cải tạo.

Đình Vĩnh Khê có gì đặc biệt?

- Đình Vĩnh Khê có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa kiến trúc Trung Hoa và kiến trúc Việt Nam. Ngoài ra, đình còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết đẹp mắt.

Làm thế nào để đến Đình Vĩnh Khê?

- Để đến Đình Vĩnh Khê, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Hải Phòng. Từ đó, đi theo đường Quốc lộ 10 khoảng 20km, rẽ vào đường Vĩnh Khê và tiếp tục đi thêm khoảng 2km là đến đình.

Đình Vĩnh Khê có giá vé vào cửa không?

- Hiện tại, Đình Vĩnh Khê không thu phí vào cửa. Tuy nhiên, bạn có thể đóng góp tùy ý để giúp duy trì và bảo tồn ngôi đình cổ này.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /414