Mytour blog
Tags:
Mù Căng Chảidu lịch Yên BáiLễ hội - Sự kiện Yên BáiTuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải năm 2014Lịch trình du lịch từ A-Z Mù Căng Chải
06/04/20234.2940

Độc đáo Tuần Văn hóa và Du lịch danh thắng quốc gia Mù Cang Chải 2024

Hàng năm, cuối tháng 9, đầu tháng 10 vào mùa lúa chín, huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) lại rộn ràng chuẩn bị tổ chức Tuần Văn hóa Và Du lịch danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang. Và năm nay, Lễ hội được tổ chức và bố trí từ QL 32, đoạn thuộc xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) đến trung tâm huyện Mù Cang Chải từ ngày 25 đến 30/9. 5 ngày diễn ra lễ hội hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thật thú vị cho những ai yêu mến vùng đất Tây Bắc.

 

 

Mu Cang Chai

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải - thành quả của sự chăm chỉ của đồng bào nơi đây. - Ảnh: Breakaway

 

Hoạt động này nhằm tôn vinh Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các giá trị văn hóa dân tộc Mông, phát huy giá trị danh thắng gắn với phát triển du lịch và giới thiệu các sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương đến du khách.

 

Mu Cang Chai

Khèn gọi bạn tình của các chàng trai Mông. - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Yên Bái 

 

Thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, vùng đất Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái với địa hình chia cắt, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nên việc khai khẩn và canh tác gặp nhiều khó khăn.

 

Từ nhiều đời nay, người dân tộc Mông ở Mù Cang Chải đã chăm chỉ, cần mẫn san gạt, tạo mặt bằng, be bờ giữ nước để trồng lúa nước trên các sườn núi cao dốc. Đáp lại sự cần mẫn của người nông dân, vùng đất Mù Cang Chải giờ đây không chỉ đem đến cho người dân những vụ mùa bội thu mà còn trở thành kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Năm 2007, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận và cấp bằng xếp hạng ruộng bậc thang Mù Cang Chải của người Mông là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam là di tích danh thắng cấp quốc gia.

 

Tuần Văn hóa và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014 còn là dịp củng cố mối liên kết phát triển bền vững du lịch giữa các vùng trong khu vực Tây Bắc, là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 27/9 và chào mừng Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 – 18/10/2014).

 

Theo kế hoạch, Tuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải năm 2014 sẽ có nhiều chương trình hấp dẫn như: trình diễn trang phục công sở, trang phục tự chọn, trang phục dân tộc; phiên chợ vùng cao với 14 gian hàng (mỗi xã, thị trấn tổ chức một gian hàng) trưng bày và bán các sản vật của địa phương cho khách tham quan; thi giã bánh dày giữa các xã; chiếu phim lưu động; tổ chức các tour du lịch cộng đồng...

 

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn tổ chức các hoạt động ý nghĩa khác như: trình diễn nấu rượu truyền thống, làm cốm truyền thống, rèn truyền thống, giã bánh dày, làm nhạc cụ dân tộc… Những hoạt động này được bố trí ngay trên đường đi từ xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) về đến trung tâm huyện Mù Cang Chải và ngay tại phiên chợ vùng cao.

 

Mu Cang Chai

Nhộn nhịp phiên chợ vùng cao vào tuần lễ Văn hóa. - Ảnh: Sưu tầm

 

Mu Cang Chai

Hội thi giã bánh dầy của đồng bào người Mông trong tuần lễ Văn hóa. - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Đặc biệt, từ ngày 26/9 - 29/9, du khách có thể được tham gia cùng CLB Dù bay hàng không phía Bắc biểu diễn dù lượn từ đỉnh đèo Khau Phạ xuống dưới chân cánh đồng. Đây là điểm bay dù không chỉ đối với các phi công Việt Nam mà những du khách nước ngoài rất yêu thích. Dự kiến năm nay sẽ có khoảng hơn 120 phi công tham gia biểu diễn.

 

Tuần văn hoá và du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014 còn là dịp để huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tiếp tục quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, tôn vinh Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc Mông, củng cố mối liên kết bền vững phát triển liên kết du lịch giữa các vùng trong khu vực Tây Bắc.

 

Mu Cang Chai

Đến với Mù Cang Chải bạn sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang đẹp nhất Tây Bắc. - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch tại Mù Căng Chải

 

___________________________________________________________

 

MÁCH NHỎ BẠN KINH NGHIỆM DU LỊCH MÙ CĂNG CHẢI

 

Ngày 1: 19h00: xuất phát từ Hà Nội, theo quốc lộ 32 lên Sơn Tây, qua cầu Trung Hà đến Thanh Sơn (Phú Thọ), ăn tối tại Thanh Sơn.   


Nếu trời không mưa lạnh thì sau khi ăn bạn có thể tiếp tục đi tiếp Thanh Sơn – Thu Cúc – Nghĩa Lộ, rồi nghỉ đêm tại Nghĩa Lộ. Lựa chọn phương án này, chúng ta sẽ có nhiều thời gian để khám phá xứ Mù hơn, nhưng ta sẽ không thấy được cảnh vật xung quanh.   


Nếu trời mưa to hay lạnh thì không nên chạy xe đường dài buổi đêm, vừa nguy hiểm lại rất hại sức khỏe, nên chọn ngủ lại tại Thanh Sơn hay Thu Cúc, rồi sáng hôm sau tiếp tục hành trình.         

 

Mu Cang Chai

Trên đường đến với xứ Mù bạn sẽ bắt gặp rất nhiều em bé Mông mắt tròn thơ ngây. - Ảnh: Sưu tầm


Hôm đoàn mình đi là ngày mưa to xối xả và rất lạnh nên kế hoạch bạn đầu là phương án 1 nhưng vì thời tiết mà cuối cùng phải quyết định thực hiện phương án 2, nhưng nhờ vậy mà được ngắm nhìn rừng cọ đồi chè xanh ngun ngát hai bên đường.

 

Xem thêm: Đặt phòng khách sạn giá tốt tại Phú Thọ


Ngày 2: 6h00: ăn sáng ở Thanh Sơn (ở đây có quán bánh cuốn và xôi bán ở vỉa hè rất ngon và rẻ - rất phù hợp với dân phượt)  


6h30: tiếp tục hành trình Thanh Sơn – Thu Cúc – Ba Khe, nên nghỉ tại Ba Khe uống chén trà Bát Tiên vừa thơm vừa ngon để người và xe nghỉ ít phút, sau đó chạy thẳng Ba Khe – Nghĩa Lộ - Tú Lệ. 


11h00: Khi những tầng ruộng bậc thang chín vàng xuất hiện, cũng là lúc bạn đến với Tú Lệ, dừng lại ăn trưa để thưởng thức xôi nếp Tú Lệ cùng các món ăn đặc sản nơi đây như cua suối rang, gà đồi…, tráng miệng bằng món chuối chấm cốm làm từ lúa mới. Lễ hội được tổ chức và bố trí từ QL 32, đoạn thuộc xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) đến trung tâm huyện Mù Cang Chải. Vậy đến Tú Lệ bạn có thể chọn nhà nghỉ phù hợp hoặc xuống bản ở nhà sàn hoặc lên thị trấn Mù Cang Chải rồi mới chọn nhà nghỉ.

 

Vậy là bạn đã có thể tham gia tuần lễ văn hóa này rồi.


Suốt dọc đường từ Tú Lệ đến thị trấn Mù Căng Chải bạn thoải mái khám phá những độc đáo của lễ hội nhé! Ngoài ra, bạn sẽ vượt đèo Khau Phạ trên con đường được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo miền Bắc này thì bạn thật sự bị choáng ngợp trước vẻ đẹp rừng núi, đồng ruộng nơi.

 

Mu Cang Chai

Toàn cảnh đèo Khau Phạ. - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 2013, Tuần văn hóa du lịch Mù Cang Chải đã thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan. Năm nay, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và những kinh nghiệm đã được đúc rút từ lần tổ chức trước, ngành Du lịch Yên Bái kỳ vọng Tuần Văn hóa và Du lịch danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2014 hứa hẹn sẽ là một lễ hội đầy màu sắc, thu hút được đông đảo quần chúng và khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian và lịch trình phù hợp để có chuyến đi ý nghĩa và thú vị.

 

Triệu Trang - Mytour.vn

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

 

Xem thêm: 

Sapa duyên dáng đến nao lòng qua ống kính nhiếp ảnh gia nước ngoài

Lạc bước vào một châu Âu ngay giữa thôn quê Việt Nam

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /233