Mytour blog
06/04/20234.3680

Động Pusamcap năm 2024

Thiên nhiên đã ban phát cho vùng Tây Bắc những dãy núi cao hùng vĩ, những cánh rừng xanh mát trải dài, những dòng sông, con suối ngày đêm róc rách, rì rầm tuôn chảy… Từ những sự kiến tạo, vận động qua hàng triệu năm, trong các dãy núi đã hình thành nên những hang động kỳ thú mà ít nơi nào có được. Một trong những hang động đó là Pu Sam Cáp nổi lên như một thắng cảnh bậc nhất của Lai Châu.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lai Châu

 

Quần thể hang động Pu Sam Cáp gồm 3 động: Thiên Môn, Thiên Đường và Thủy Tinh, nằm cách thị xã Lai Châu chừng 7km men theo đường tỉnh lộ 129 đi Sìn Hồ. Vẻ đẹp nguyên sơ của nó khiến nhiều người ngỡ ngàng. So với các động như Phong Nha (Quảng Bình), Thiên Cung (Quảng Ninh) hay Hương Tích (Hà Nội), Pu Sam Cáp dường như không hề thua kém. Bởi vậy, từ khi được phát hiện ra (tháng 7/2006) quần thể hang động này đã có hàng trăm ngàn lượt du khách tìm đến thưởng ngoạn.

 

Đường lên động gập ghềnh, khúc khuỷu như muốn gợi trí tò mò khám phá của du khách. Ta có thể bắt gặp ngổn ngang những cây cổ thụ lâu năm, có cây bị gió xô ngã xuống ngang đường, rêu mốc, tầm gửi bám kín. Tất cả như còn nguyên sơ đầy bí ẩn.

Hoang sơ, động Thiên Môn hiện ra với vòm cửa lớn, sâu hun hút. Mỗi bước đi vào khoảng tối huyền bí đó ta như cảm nhận được hơi mát lạnh từ đá, lời thì thầm khe khẽ của gió, sự hứng thú trên mỗi bước chân với trò đùa của màn đêm.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Bình

 

Các cột thạch nhũ mọc rất nhiều trên nền hang động cái thấp, cái cao. Những giọt nước từ vòm hang rơi xuống tí tách như một bản giao hưởng thính phòng êm ái, từng giọt nước từ nhũ đá nhỏ xuống nghe tí tách, có khi rơi vào mặt, vào tóc.

Khi đến trung tâm động Thiên Môn, bạn sẽ thấy mình thật bé nhỏ trước kỳ quan của thiên nhiên bởi vòm hang cao và rộng. Trong nền hang rộng giữa động, có rất nhiều những viên bi nhũ, kết tinh của hàng triệu năm vận động của những dòng nước chắt lọc từ đá. Viên đứng, viên nằm hoặc chồng lên nhau tạo nên vô số các hình hài vừa quen vừa lạ làm phong phú trí tưởng tượng của bạn. Lắng lòng mình lại nghe tiếng của gió luồn qua những cột nhũ đập vào vách đá dội lại du dương như tiếng dương cầm. Đến cuối động một cột sáng chiếu xuống, một chút ánh sáng lộ thiên tạo nên một không gian tương phản sáng tối hư hư thực thực.

Vượt qua khoảng sáng ấy, du khách lại được thưởng thức một cảm giác mạo hiểm. Lối đi men theo vách đá trơn trượt chỉ đủ cho một người, làm cho bạn phải cẩn thận từng bước chân nếu không thì sẽ ngã. Mất khoảng nửa tiếng chúng ta sẽ bắt gặp cửa động Thiên Đường với khung cảnh tự nhiên đầy hấp dẫn, Thiên Đường thu vào tầm mắt du khách như một bức tranh sơn thủy. Đường xuống động cheo leo, hiểm trở sẽ mang đến cho du khách cảm giác mạnh bởi phải bám vào một sợi dây leo men theo sườn vách đá.

Một không gian tĩnh mịch, thâm nghiêm bao trùm, cảm giác lắng đọng, linh thiêng theo mỗi bước đi. Động Thiên Đường như món quà kỳ diệu được tạo hoá ban tặng cho con người. Trí tưởng tượng của du khách được tha hồ bay bổng trước những nhũ đá được sắp đặt một cách tự nhiên đầy huyền bí. Những đường cong uốn lượn dưới chân xuống dần qua trí tưởng tưởng như ruộng bậc thang. Càng đi sâu vào trong, ta như bắt gặp một không gian đa sắc, đa chiều, những giàn nhũ đá rủ xuống như tái hiện một hình ảnh nào đó thân quen của cuộc sống như giàn hoa, vườn rau… Lộng lẫy bốn bề là những cột tháp nhũ trắng trong như những cột thủy tinh sừng sững quanh hồ nước và còn bao hình thù kỳ bí khác đưa du khách vào thế giới của sự tưởng tượng phong phú.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lai Châu

 

Mai đây, cùng với sự phát triển của tỉnh Lai Châu, Pu Sam Cap cũng hứa hẹn sẽ trở thành một điểm sáng du lịch khám phá, sinh thái với nhiều loại hình du lịch khác như làng bản, lễ hội...

 

Các câu hỏi thường gặp
Động Pusamcap là gì?

- Động Pusamcap là một trong những động đẹp nhất tại Lai Châu, nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển.

Làm thế nào để đến Động Pusamcap?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Lai Châu. Đường đi đến động khá gập ghềnh và khó khăn, bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe trên địa hình đồi núi.

Động Pusamcap có gì đặc biệt?

- Động Pusamcap có hệ thống thạch nhũ đẹp mắt, độc đáo và đa dạng. Ngoài ra, động còn có nhiều hình thù độc đáo, như hình con rồng, hình người, hình thú vật, hình cây cối,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Động Pusamcap?

- Thời điểm tốt nhất để đến Động Pusamcap là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11. Lúc này, thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh.

Ngoài Động Pusamcap, Lai Châu còn có những điểm đến nào khác?

- Lai Châu còn có nhiều điểm đến hấp dẫn khác như: thác Tà Lùng, thác Bản Giốc, đèo Ô Quy Hồ, thung lũng Sìn Hồ, hồ Na Hang,...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /488