Mytour blog
06/04/202323.6352

Sông Đà năm 2024

 

Sông Đà, còn gọi là sông Bờ hay Đà Giang là phụ lưu lớn nhất của sông Hồng, bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam để rồi nhập với sông Hồng ở Phú Thọ.

 



 


Sông Đà dài 910km, (đoạn chảy trên đất Việt dài 543km), trong đó có 232km chảy trên địa phận tỉnh Lai Châu. Trong hơn 230km ấy có 170 thác và 130 ghềnh. Diện tích lưu vực là 52.900km². Thượng nguồn sông Đà thuộc xã Ka Lăng, huyện Mường Tè (Lai Châu) khởi nguồn từ độ cao 1.500m tại núi Nguỵ Sơn của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). 

 


Ở Trung Quốc, sông có tên là Lý Tiên Giang, do hai nhánh Bả Biên Giang và A Mặc Giang hợp thành. Trong một số tiếng châu Âu, sông Đà được dịch là sông Đen. Lưu vực có tiềm năng tài nguyên to lớn với nhiều loại khoáng sản quý hiếm, các hệ sinh thái đặc trưng bao gồm các nguồn sinh vật với mức đa dạng sinh học cao.

 


Người Thái sinh sống ven dòng sông này gọi con sông là Nậm Tè (sông Thật). Do độ dốc lớn và sức nước chảy xiết, sông Đà được các nhà nghiên cứu xếp vào loại "sông hung dữ bậc nhất ở Đông Dương". Chính đặc điểm ấy đã tạo cho nó trữ năng thủy điện dồi dào với 3 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam là: Hòa Bình, Sơn La đang trong giai đoạn hoàn thành và thủy điện Lai Châu đã được Quốc hội phê duyệt.

 

Sông có lưu lượng nước lớn, cung cấp 31% lượng nước cho sông Hồng và là một nguồn tài nguyên thủy điện lớn cho ngành công nghiệp điện Việt Nam. Năm 1994, khánh thành Nhà máy Thủy điện Hoà Bình có công suất 1.920MW với 8 tổ máy. Năm 2005, khởi công công trình thủy điện Sơn La với công suất theo thiết kế là 2.400MW. Dự kiến sắp xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu ở thượng nguồn con sông này.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lai Châu

 

Do độ dốc lớn và sức nước chảy xiết, sông Đà được các nhà nghiên cứu xếp vào loại "sông hung dữ bậc nhất ở Đông Dương". Chính đặc điểm ấy đã tạo cho nó trữ năng thủy điện dồi dào với 3 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam.

 

 


Vách đá bị  nước sông Đà bào mòn

Hình  những vết chân người vừa bước đi trên đá



Nếu có dịp du ngoạn ngược dòng Đà giang, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ kỳ thú, hoang sơ và hùng vĩ không thể nào quên, với những vách đá bị nước sông Đà bào mòn, đánh bóng như những tấm gương khổng lồ, những tác phẩm điêu khắc với hình thù kỳ bí.

 

 

 

Phía thượng nguồn, sông Đà hai bên luôn là những vách đá dựng đứng nên tạo ra rất nhiều thác, ghềnh và những dải đá ngầm. Vào mùa cạn, để đi lại trên sông phải dùng những thuyền độc mộc gắn máy đẩy 40 mã lực mới mong vượt được thác.

 







Rừng Chà Là nhiều nhất trên sông Đà (dân địa phương gọi là cây Dừa nước) với bộ rễ như hàng trăm sợi tơ mảnh  bám chặt vào vách đá. Đi dọc sông Đà vào dịp cuối năm sẽ thấy những vạt lau trắng ngút ngàn 2 bên bờ sông. Tạo cho Sông Đà tuy dữ dội nhưng cũng thật lãng mạn trữ tình.






Dọc theo dòng sông hùng vĩ, thấp thoáng  không nhiều những chiếc cầu treo bắc qua sông, như nối liền bờ vui để giao thông trên vùng đất này trở nên thuận lợi hơn hay để làm những điểm nhấn khiến dòng sông Đà lạnh lùng hung dữ bỗng nhiên trầm mặc trữ tình.

 

 

Sông Đà ngày nay không chỉ được biết đến với chức năng thủy điện, mà nay đang được xây dựng, phát triển du lịch. Sớm trở tahnhf một điểm đáng chú ý cho những ai ưa phiêu lưu khám khá, hay những tài năng nhiếp ảnh. Đến với sông Đà và trải nghiệm nhé.

Các câu hỏi thường gặp
Sông Đà là gì?

- Sông Đà là một con sông lớn ở miền Bắc Việt Nam, có chiều dài khoảng 1.100 km và là một trong những con sông lớn nhất của Việt Nam.

Lai Châu là tỉnh nào ở Việt Nam?

- Lai Châu là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm ở phía tây bắc của đất nước. Tỉnh Lai Châu có diện tích khoảng 9.000 km² và dân số khoảng 450.000 người.

Lai Châu có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Tỉnh Lai Châu có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như thác Tà Lùng, thác Bản Giốc, đèo Ô Quy Hồ, hồ Na Hang, khu di tích cố đô Lai Châu, vườn quốc gia Hoàng Liên...

Miền Bắc Việt Nam có khí hậu như thế nào?

- Miền Bắc Việt Nam có khí hậu ôn đới, với mùa đông lạnh và mùa hè nóng ẩm. Thời tiết ở miền Bắc thường có sự biến đổi đột ngột, đặc biệt là trong mùa mưa. Nhiều địa phương ở miền Bắc cũng có cảnh quan thiên nhiên đẹp và đa dạng, thu hút nhiều du khách đến tham quan và khám phá.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /408