Mytour blog
Tags:
mẹo du lịchkinh nghiệm du lịchdu lịch hè
06/04/20231.1470

Du lịch hè và những nguy hại cần biết để tránh năm 2024

Hè về, mang theo tiếng gọi của biển khơi, lời mời của non xanh ngút ngàn, lay động nhịp tim mong mỏi rong ruổi khắp đó đây, để trầm mình vào thế giới tự nhiên đầy huyễn hoặc, tự do khám phá bao nhiêu điều diệu kỳ ngoài kia. Hè cũng là thời điểm lý tưởng để du lịch nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng và tinh thần chuẩn bị chạy đua trong học tập hay công việc. Ấy thế nên, không có gì lạ khi hè được xem là mùa du lịch lý tưởng nhất năm. Thế nhưng, bên cạnh những niềm vui và hạnh phúc thì du lịch hè cũng ẩn chứa những nguy hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lữ hành. Vì thế, mỗi chúng ta đều phải chuẩn bị một cách tốt nhất có thể nhằm phòng và tránh các căn bệnh hay tai nạn đáng tiếc cho cả bản thân lẫn gia đình để chuyến vi vu được trọn vẹn.

 

Phòng tránh những nguy hại để chuyến du lịch mùa hè tuyệt vời hơn

Phòng tránh những nguy hại để chuyến du lịch mùa hè tuyệt vời hơn - Ảnh: valentin valkov

 

DA CHÁY NẮNG TIỀM TÀNG NGUY CƠ CHO UNG THƯ PHÁT TRIỂN

 

Nếu như mùa đông, dù mặc trên người bao nhiêu lớp áo vẫn không thấy ấm thì khi hè đến, ai cũng muốn cởi bỏ hết tất cả để cả ngày trầm mình trong nước, tránh cái nóng bức đến khó chịu. Thế nên dù lên rừng hay xuống biển, du khách cũng lựa chọn trang phục ‘mát mẻ’ hơn bình thường, vừa để thoải mái vận động lại cảm thấy dễ chịu hơn. Song cần phải biết rằng, hè là thời điểm các tia bức xạ sóng mặt trời hoạt động mạnh nhất, chúng sẽ tác động trực tiếp đến da và nếu tiếp xúc trong một thời gian dài sẽ làm da bị cháy nắng, tiềm tàng cho bệnh ung thư phát triển.

 

Bức xạ ngày hè cực lớn

Bức xạ ngày hè cực lớn - Ảnh: Cristian Negro

 

Có thể làm cho da bị cháy nắng

Có thể làm cho da bị cháy nắng - Ảnh: Gable Denims

 

Cháy nắng được các chuyên gia xem như một căn bệnh, du khách có thể nhận biết bản thân của mình có bị cháy nắng hay không bằng cách quan sát làn da trên cơ thể khi ra ngoài nắng. Da cháy nắng sẽ bị tấy đỏ, rát và nặng hơn là sưng viêm. Khi da bị cháy nắng, các tế bào ung thư sẽ có môi trường ‘thuận lợi’ để phát triển với tốc độ gấp đôi bình thường. Do vậy mà việc phòng cho da khỏi bị cháy nắng trong hè là hết sức cần thiết.

 

Cháy nắng làm cho da xấu đi và tăng nguy cơ ung thư nên cần phòng tránh

Cháy nắng làm cho da xấu đi và tăng nguy cơ ung thư nên cần phòng tránh - Ảnh: Yana Bukharova

 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đưa ra lời khuyên, một trong những cách để ngừa cháy nắng chính là mặc quần áo dài tay, có màu sắc sáng, đội mũ vành rộng, đeo mắt kính có chắn tia cực tím và bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài trời 30 phút và bôi lại sau 2 giờ. Nên chọn các loại kem có hàm lượng SPF ít nhất là 15, và uống nước thường xuyên để giữ độ ẩm trong cơ thể cũng như da là điều nên làm.

 

Du khách nên che chắn cho cơ thể

Du khách nên che chắn cho cơ thể - Ảnh: Sasin Tipchai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Quốc

 

Bôi kem chống nắng thường xuyên

Bôi kem chống nắng thường xuyên - Ảnh: Micheal Sweet

 

CẢM SỐT DO NHIỆT ĐỘ CAO

 

Nhiệt độ mùa hè cao hơn mùa đông nhiều lần, tác động trực tiếp đến cơ thể mỗi chúng ta. Nhất là khi đi du lịch, thời gian di chuyển ở môi trường bên ngoài dài hơn trong nhà và ít được che chắn hơn, do vậy mà cơ thể cũng vì thế hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Đây là nguyên nhân chính làm cho những người có sức đề kháng yếu dễ bị cảm nắng, mất nước, cơ thể suy nhược và đổ bệnh.

 

Di chuyển lâu dưới nắng làm cơ thể dễ mất sức

Di chuyển lâu dưới nắng làm cơ thể dễ mất sức - Ảnh: Gable Denims

 

Gây ra mệt mỏi và bị cảm nắng

Gây ra mệt mỏi và bị cảm nắng - Ảnh: Gable Denims

 

Du lịch mang đến khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc cho mọi người, nhưng không vì thế mà chúng ta quên đi việc chăm sóc bản thân mình, trong những ngày hè nắng nóng dễ phát sinh bệnh lại càng không thể quên. Thời điểm lượng bức xạ và nhiệt độ cao nhất vào mùa hè là từ 10 giờ đến 16 giờ hằng ngày, do đó, khoảng thời gian này nên ở trong bóng râm hoặc nhà nghỉ, đợi nắng ít đi rồi tiếp tục vui đùa, đảm bảo cho cơ thể luôn trong thể trạng tốt nhất. Ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước lọc có khoáng cũng là một động thái giúp cơ thể điều hòa nhiệt tốt hơn với môi trường bên ngoài.

 

Tìm nơi nghỉ ngơi tránh nắng

Tìm nơi nghỉ ngơi tránh nắng - Ảnh: Gable Denims

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Bổ sung nước cho cơ thể

Bổ sung nước cho cơ thể - Ảnh: Jaromír Chalabala

 

NHIỄM KÝ SINH TRÙNG Ở BIỂN, HỒ BƠI

 

Tắm lặn biển, bơi hồ, nghịch nước ở các khe suối dường như đã trở thành những hoạt động không thể thiếu trong mùa hè. Bởi mỗi khi được trầm mình vào làn nước mát, cả cơ thể như đang ở chốn thiên đường, giải tỏa được cơn nóng đang bủa vây. Thế nhưng ngâm nước thời gian dài sẽ dễ khiến cho các loại vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể, gây ra bệnh, đôi khi nguy hiểm đến cả tính mạng. Thêm nữa, tắm hay ngâm nước quá lâu cũng không hoàn toàn có lợi vì điều này làm cho cơ thể dễ bị cảm nước.

 

Dù bơi ở biển

Dù bơi ở biển - Ảnh: Dmitry Pichugin

 

Hay ở hồ thì du khách đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn

Hay ở hồ thì du khách đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn - Ảnh: Katherine Boswell

 

Trước khi xuống nước, nên chú ý bôi kem dưỡng tránh nước hoặc kem chống nắng nhiều lớp, dù bơi ở hồ hay biển cũng tuyệt đối không được uống nước, đi vệ sinh ở đó. Khi lên bờ, nên tắm kỹ lại bằng nước sạch. Với người đang bị tiêu chảy hoặc một số bệnh lý về đường ruột hay có tình trạng sức khỏe không tốt thì nên ở trên bờ, tránh xuống nước.

 

Đừng nên ngâm nước quá lâu và tắm lại kỹ khi lên bờ bằng nước sạch

Đừng nên ngâm nước quá lâu và tắm lại kỹ khi lên bờ bằng nước sạch - Ảnh: Caia Images

 

Ngoài những nguy hại kể trên thì còn có một số ‘rủi ro’ khác ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của khách du lịch mùa hè như rối loạn đường ruột hoặc ngộ độc do thực phẩm lạ, nhiễm khuẩn bị tiền tệ hay bị côn trùng có độc cắn,... Chính vì thế, bên cạnh vật dụng cá nhân thì một túi nhỏ y tế đựng một vài loại thuốc xử lý cấp khi du lịch là lưu ý mà các chuyên gia khuyên người lữ hành nên làm.

 

Chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ và cả thuốc đặc trị trong hành trang

Chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ và cả thuốc đặc trị trong hành trang - Ảnh: Robin

 

Xem thêm: Các tour du lịch Khánh Hòa giá rẻ

 

Dù du lịch biển để trầm mình vào dòng nước trong vắt, cát trắng gió rì rào bên hàng dương mát rượi hay lên rừng thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình đẹp tươi thì chú ý đến sức khỏe trong ngày hè là điều không thể bỏ qua. Để bản thân vừa tận hưởng những phút giây tuyệt vời lại đảm bảo cho cơ thể luôn trong tình trạng tốt nhất, sẵn sàng để ‘xách balo lên và đi’ những hành trình kế tiếp. Hy vọng với những chia sẻ nhỏ của Mytour về các nguy hại trong mùa hè trên đây, du khách sẽ tránh được tất cả mọi bất lợi để có một chuyến du lịch hè tràn ngập niềm vui.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /540