Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Lạng Sơnđặc sản du lịch mùa xuânkhám phá lạng sơn
06/04/20234.6850

Ếch hương - món đặc sản thơm ngon trên đỉnh Mẫu Sơn năm 2024

Những ngày tết âm lịch đang đến cận kề rồi nhỉ? Bạn có kế hoạch du xuân 2015 cùng với gia đình chưa? Bạn có muốn được thưởng thức món đặc sản Lạng Sơn trong tết âm lịch không? Hãy thực hiện chuyến du lịch Mẫu Sơn để tận hưởng hương vị núi rừng Tây Bắc trong dịp tết âm lịch này nhé! Cùng Mytour khám phá món ếch hương - đặc sản Lạng Sơn nào!

 

Ếch hương Mẫu Sơn là đặc sản Lạng Sơn, thuộc loại quý hiếm và có giá trị ẩm thực, kinh tế cao. Loài ếch này còn có nhiều tên gọi phổ biến khác ếch đại gia, ếch vương, ếch công nương và người Dao địa phương vẫn thường gọi là “Tồng Keng” - theo tiếng dân tộc có nghĩa là ếch lớn.

 

Du lịch Lạng Sơn tết âm lịch 2015 - bạn hãy thưởng thức món đặc sản xứ Lạng nhé

Du lịch Lạng Sơn tết âm lịch 2015 - bạn hãy thưởng thức món đặc sản xứ Lạng nhé! -Ảnh: Sưu tầm

 

Khi du lịch Lạng Sơn, bạn có thể tìm thấy loài ếch này ở nơi thăm thẳm đại ngàn, ẩm ướt trên núi Mẫu Sơn hay trong các hang đá ở cao nguyên núi, dòng chảy trên đỉnh Mẫu Sơn nơi có nhiệt độ thấp. Theo những người Dao đỏ sinh sống ở đây cho biết thì loài ếch này đã tồn tại, phát triển và sinh sôi nảy nở ở vùng đất Mẫu Sơn từ hơn nghìn năm nay.

 

Người Dao đỏ thường bắt ếch hương ở khe núi Mẫu Sơn

Người Dao đỏ thường bắt ếch hương ở khe núi Mẫu Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ếch hương Mẫu Sơn có dáng vẻ bệ vệ, oai phong và rắn chắc, đồng thời nó cũng to con hơn (khoảng 0.2 - 0.4kg), màu da có sự pha trộn giữa màu của núi đá và cánh gián nên sẫm màu hơn các loài ếch bình thường. Đồng thời, ếch đực còn có gai màu tím ở cổ dưới, khi chạm nhẹ vào lớp gai ấy thì ếch sẽ tự khoanh tay lại. Điểm thu hút độc đáo của ếch vương đó chính là tiếng kêu vang dội và mùi hương “quyến rũ”. Du lịch Mẫu Sơn, bạn sẽ được nhìn tận mắt loài ếch đại gia vẫn thường ẩn nấp quanh khu vực núi rừng này.

 

Ếch hương Mẫu Sơn với thân hình bệ vệ

Ếch hương Mẫu Sơn với thân hình bệ vệ - Ảnh: daisudulich

 

Nguồn thức ăn của ếch vương giả này khá thân thuộc, thường là những loài côn trùng như cào cào, châu chấu, sâu bọ. Đồng thời, vào những thời điểm sinh sản, ếch hương Mẫu Sơn còn ăn cả rắn hay những con rết chúa.

 

Du khách du lịch Mẫu Sơn vào những ngày cuối xuân đầu hè sẽ được tận hưởng âm vang râm ran khắp chốn đại ngàn Lạng Sơn. Đây là thời điểm ếch thường ra kiếm ăn và sinh sản khoảng 2500 - 3000 trứng ở những khu vực có vùng trũng nước trong. Du lịch Mẫu Sơn sẽ đem lại cho bạn một cảm giác mới về âm thanh của loài ếch đấy!

 

Ếch hương có trọng lượng và chiều dài hơn hẳn các loài ếch thường

Ếch hương có trọng lượng và chiều dài hơn hẳn các loài ếch thường - Ảnh: cvtdvietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lạng Sơn

 

Với hệ thống cơ xương chắc chắn và sức đàn hồi dẻo dai cao, loài ếch này có khả năng nhảy xa và nhảy chuyền xuống 30m để tìm kiếm thức ăn và né tránh kẻ thù. Du lịch Lạng Sơn trong dịp tết âm lịch 2015, nếu có dịp tìm thấy ếch hương ở khu ếch sinh sống, du khách hẳn sẽ được chiêm ngưỡng tài nghệ nhảy xa của ếch hương Mẫu Sơn.

 

Thịt ếch to, béo ngậy thơm lừng

Thịt ếch to, béo ngậy thơm lừng - Ảnh: daisudulich

 

Ếch hương là báu vật của núi rừng. Nếu có dịp du lịch Mẫu Sơn hay du lịch Lạng Sơn, du khách nên thưởng thức món ếch đặc sản Lạng Sơn nơi đây nhé! Ếch có thể chế biến được nhiều món ngon, trong đó có 4 cổ truyền đặc trưng: món chiên, món tần, nấu cháo ếch, chả lá lốt. Ngoài ra, các món lẩu ếch, ếch hầm thuốc bắc, hấp cách thủy cũng được thực khách ưa chuộng.

 

Du lịch Mẫu Sơn - thưởng thức món ếch hương nướng mọi giữa núi rừng

Du lịch Mẫu Sơn - thưởng thức món ếch hương nướng mọi giữa núi rừng  - Ảnh: ongxabeo

 

Thịt ếch hương - đặc sản Lạng Sơn có màu trắng, có vị ngọt nhẹ thanh, bùi, không tanh và thơm lừng; da ếch giòn và dai. Du khách từng thưởng thức món ếch hương đặc sản khi du lịch Mẫu Sơn hẳn sẽ nhớ hoài hương vị ếch núi rừng Tây Bắc.

 

Món ếch hương hấp bùi bùi khiến du khách du lịch Mẫu Sơn nhớ hoài hương vị

Món ếch hương hấp bùi bùi khiến du khách du lịch Mẫu Sơn nhớ hoài hương vị - Ảnh: blogspot

 

Không chỉ là món đặc sản Lạng Sơn, ếch hương còn giúp người Dao bản địa nhận biết thời tiết trong ngày. Loài ếch này khá nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết nên khi nhìn màu sắc trên cơ thể chúng, bạn có thể đoán được thời tiết như: đùi ếch chuyển sang màu đỏ là trời đang nắng ráo và khi chuyển thành màu đen là thời tiết sẽ có mưa giông kéo đến. Vì thế, cứ mỗi khi chuẩn bị hành trình du lịch Mẫu Sơn trên núi, du khách có thể quan sát loài ếch hương này để chuyến đi không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

 

Hơn nữa, ếch đại gia có nhiều dưỡng chất đặc biệt, được kết hợp cùng với các loài thảo dược khác trong rừng sâu có thể trị các bệnh sinh lý ở nam giới.

 

Ếch hương được chế biến thành nhiều món ăn ngon

Ếch hương được chế biến thành nhiều món ăn ngon - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, thời tiết, khí hậu ít nhiều có biến chuyển tiêu cực và bị săn bắt nhiều nên số lượng ếch hương Mẫu Sơn đã giảm đi đáng kể. Du khách du lịch Mẫu Sơn - leo núi hay vào rừng vào cuối thu cũng không còn được nghe nhiều tiếng kêu vang vọng của ếch hương. Bởi đó chính là thời điểm ếch đạt chất lượng và trọng lượng chuẩn mà nhiều người vẫn săn lùng.

 

Rượu Mẫu Sơn cũng là đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng được nấu theo công thức gia truyền của người Dao đỏ

Rượu Mẫu Sơn cũng là đặc sản Lạng Sơn nổi tiếng được nấu theo công thức gia truyền của người Dao đỏ - Ảnh: sưu tầm

 

Không chỉ riêng món đặc sản ếch hương, du khách du lịch Mẫu Sơn còn được thưởng thức rượu ngô nồng nàn hơi men của đất trời nơi đây. Món ếch chiên thơm lừng cùng ly rượu Mẫu Sơn sẽ khiến du khách đắm say, ngây ngất và không thể quên chuyến du lịch Mẫu Sơn trong những ngày tết âm lịch 2015.

 

Cùng chia sẻ niềm vui bên những món đặc sản Lạng Sơn

Cùng chia sẻ niềm vui bên những món đặc sản Lạng Sơn - Ảnh: babetnhe

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lạng Sơn giá rẻ

 

Du lịch Mẫu Sơn vào những ngày đầu tháng ba 2015, bạn sẽ được tận hưởng làn gió mới khác hẳn nơi đô thị nắng nóng và khói bụi. Du lịch Lạng Sơn dịp này sẽ làm bạn thích thú bởi khí hậu lạnh giá, tươi mát và thưởng thức những món đặc sản thơm ngon của xứ Lạng. Mùa hè đến rồi đến rồi, hãy dành thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè để thực hiện hành trình khám phá Mẫu Sơn nhé!

 

Mỹ Phượng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Ếch hương là gì?

- Ếch hương là một loại ếch đặc sản sống trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn, Miền Bắc.

Tại sao ếch hương lại được coi là đặc sản?

- Ếch hương có thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng và có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Ngoài ra, ếch hương chỉ sống trên đỉnh Mẫu Sơn nên rất hiếm và đắt giá.

Làm thế nào để chế biến ếch hương?

- Ếch hương có thể được chế biến thành nhiều món ăn như ếch hương chiên giòn, ếch hương xào me, ếch hương nướng, ếch hương hầm thuốc bắc,... Tuy nhiên, để giữ được hương vị đặc trưng của ếch hương, cần phải chế biến cẩn thận và không nên dùng nhiều gia vị.

Nơi nào có thể tìm thấy ếch hương?

- Ếch hương chỉ sống trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn, Miền Bắc nên để tìm thấy ếch hương, bạn cần đến đó và điều kiện thời tiết phải thuận lợi.

Giá cả của ếch hương như thế nào?

- Giá cả của ếch hương khá đắt đỏ, dao động từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng/kg tùy vào mùa và số lượng cung cấp.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /179