Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Lạtga Đà Lạtcảnh đẹp Đà Lạtga xe lửa
06/04/20234.2800

Ga Đà Lạt - Nhà Ga cổ độc nhất Đông Dương năm 2024

Tuyến đường sắt Bắc Nam nối liền tổ quốc, nối liền những mảnh trời quê hương yêu dấu, đồi núi hay đồng bằng, miền xuôi hay miền biển. Mỗi trạm ga, mỗi điểm dừng chân lại để lại trong lòng người lữ khách những dư âm riêng, đậm sâu về một vùng đất. Ga Đà Lạt là một dư âm sâu đậm như thế. Cái kiến trúc cổ độc đáo, dễ ấn tượng mà lâu quên, dễ nhớ nhưng không dễ phai nhạt.

 

ga đà lạt

Ga Đà Lạt – nhà ga độc đáo nhất Việt Nam. -Ảnh: Snowy River

 

ga đà lạt

Những độc đáo kiến trúc thu hút từ cái nhìn đầu tiên. -Ảnh: Talvin Dinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Ga Đà Lạt luôn nằm trong những điểm tham gian hấp dẫn khi tới Đà Lạt. Đây là nhà ga tàu hỏa cổ kính nhất không chỉ của Việt Nam mà còn của Đông Dương do người Pháp xây dựng, góp phần mang lại cho Đà Lạt cái vẻ đẹp cổ điển phương Tây. Chút gì đó dư âm là cái nhẹ nhàng, hòa sắc giữa thanh nhiên đất trời.

 

ga đà lạt

Vẻ cổ kính phương Tây giữa lòng phương Đông. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

Người Pháp xây dựng Ga Đà Lạt từ năm 1932 cho tới năm 1938 thì hoàn thành. Công trình do hai kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế với kinh phí xây dựng 200.000 france.

 

ga đà lạt

Ga Đà Lạt năm 1948. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

ga đà lạt

Sắc trời thuở trước quyện sắc trời hôm nay. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Hình dáng của Ga Đà Lạt được lấy cảm hứng từ thiên nhiên nơi đây tạo nên một phong cách kiến trúc vô cùng độc đáo. Nhà Ga có ba hình mái chóp, cách điệu từ dáng núi Langbiang, từ mái nhà rông truyền thống của Tây Nguyên nhưng vẫn mang đậm hơi thở từ nước Pháp xa xôi. Từ Ga Đà Lạt ta thấy đâu đó bóng dáng của ga Miền Nam nước Pháp  với phần nhô ra từ nóc và và thụt vào chân theo hướng thẳng đứng.

 

ga đà lạt

Cảm hứng từ núi Langbiang và nhà rông Tây Nguyên tạo nên ga Đà Lạt. -Ảnh: pham on flickr

 

ga đà lạt

Những đặc trưng mà chỉ mình ga Đà Lạt mới có. -Ảnh: pham on flickr

 

ga đà lạt

Sắc màu ga Đà Lạt. -Ảnh: Talvin Dinh

 

Những ngày đầu xây dựng, gian khó khi đường tàu Đà Lạt phải băng qua bao nhiêu núi đồi. Việc xây đường hầm nhiều khiến chi phí đội lên và quá trình xây dựng diễn ra dài hơn. Nhưng thành quả đạt được quả không tệ chút nào. Đường ray và đầu máy của ga là đường ray và đầu máy răng cưa. Mô hình đường ray và đầu máy này được thiết kế theo kiểu của Thụy Sĩ. Đường sắt có 3 đường ray và phần răng cưa nằm ở giữa. Lối cấu trúc này chỉ có ở Thụy Sĩ và Đà Lạt. Ấy cũng là điểm khiến cho Ga Đà Lạt khác biệt với những ga khác. Tuy nhiên, phần răng cưa ngày xưa giờ không còn nữa. Ga Đà Lạt im lìm trong những câu chuyện kể về vơi đây.

 

ga đà lạt

Ga Đà Lạt ra đời sau biết bao nhiêu là gian khó. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

ga đà lạt

Dấu ấn thời gian trên những toa tàu. -Ảnh: Talvin Dinh

 

ga đà lạt

Đồng hồ ghi dấu những khoảng thời gian đặc biệt. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

ga đà lạt

Từng chi tiết nhỏ cũng khiến kí ức đậm màu. -Ảnh: Talvin Dinh

 

Nhà ga cổ nhất Đông Dương, nhà ga mang hơi thở của trời Tây trên nền Đà Lạt, là nơi ẩn chứa những điều hay ho và thú vị của thành phố tình yêu. Hiếm có nhà Ga nào ở Việt Nam lại có nhiều kỷ lục như Ga Đà Lạt. Cùng với Hải Phòng, Ga Đà Lạt được xem là ga cổ nhất nước ta. Ngoài ra, đây cũng là nhà ga đẹp  nhất, độc đáo nhất  Việt Nam, là nhà ga cao nhất. Và nhà ga này là nơi duy nhất ở nước ta có đầu tàu chạy bằng hơi nước.

 

ga đà lạt

Đầu máy xe lửa ở Đà Lạt. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

ga đà lạt

Hình ảnh đầu máy hơi nước ở Việt Nam chỉ Đà Lạt có. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

Những điều ấy khiến cho Ga Đà Lạt trở thành một cái tên rất hấp dẫn. Ai đi Đà Lạt cũng tranh thủ ríu rít nhau tới nơi đây. Dấu ấn một thời đã qua lưu lại nơi Ga Đà Lạt làm lãng mạn thêm cái thành phố ngọt ngào, se lành.Từ thế kỉ trước đến thế kỉ này, Ga Đà Lạt ở đó vẫn ở đó và gieo rắc yêu thương vào lòng người, xử sở.

 

ga đà lạt

Cái lãng đãng, se lành nơi đây. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

Hiện nay, Ga Đà Lạt không còn sử dựng để vận chuyển mà chủ yếu phục vụ du lịch. Phần nào đó thực đáng tiếc khi không được chiêm ngưỡng những đoạn đường tàu hỏa nơi đây đi qua sau biết bao nỗ lực cả tạo đồi núi. Nhưng dẫu sao, 7km khám phá thành phố trên chuyến tàu chầm chập với tiếng kêu to điển hình cũng khiến người ta . thâu lại được những cái rất riêng, rất đậm sâu trong trí nhớ về Đà Lạt.


ga đà lạt

Hình ảnh về đoàn tàu điển hình của thời gian trước. -Ảnh: ngocphu.nguyen

 

ga đà lạt

Lăn bánh những chuyến tàu dạo quanh Đà Lạt. -Ảnh: Yves-Noël-Marie GONNET-NGUYEN

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng giá rẻ

 

Hình ảnh Ga Đà Lạt, hình ảnh đặc biệt về một nhà ga  cổ mang hình dáng căn biệt thự theo lối thiết kế phương Tây thế kỉ trước là một kỉ niệm đẹp của Việt Nam, một dấu ấn kiến trúc tuyệt vời của người Pháp. Dẫu xình xịch tiếng tàu ngân vang từ thuở trước hay bình yên trong cái không gian tĩnh tại ngày hôm nay, Ga Đà Lạt vẫn thế, nằm trọn vẹn trong tình yêu Đà Lạt, nỗi nhớ nhung của nhiều người về Đà Lạt.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /336