Mytour blog
06/04/20233.9790

Hải Dương năm 2024

Hải Dương là một trong những vùng đất "địa linh nhân kiệt", vùng văn hoá và văn hiến tâm linh chính của cả nước. Theo dòng lịch sử đã để lại cho Hải Dương 1.098 di tích lịch sử, trong đó có 133 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và nhiều di tích được xếp hạng đặc biệt như Côn Sơn, Kiếp Bạc. Hải Dương cũng là miền đất sinh ra và gắn liền với tên tuổi của nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới như: Danh nhân quân sự  thế giới Trần Hưng Đạo, một trong mười tướng tài trên thế giới, vị anh hùng dân tộc VIệt Nam  với chiến công hiển hách - ba lần chiến thắng quân Nguyên; Danh sư Chu Văn An, nhà giáo tài đức vẹn toàn, lịch sử tôn ông là nhà nho có đức nghiệp lớn nhất; Danh hân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, người có tầm tư tưởng vượt lên nhiều thế kỷ; Lưỡng quốc Trạng Nguyên Mạc Đĩnh Chi với học vấn đứng đầu cả nước, ông đã góp phần làm dạng danh đất nước; Đại danh y Tuệ TĨnh, vị thánh thuốc nam được cả nước ngưỡng mộ.

Trí tuệ, tài năng của người Hải Dương cũng đóng góp cho sử sách Việt Nam 486 tiến sỹ (tính theo đơn vị hành chính mới, 637 vị tính theo đơn vị hành chính cũ) trong tổng số 2.989 vị đỗ đại khoa qua các triều đâị, chiếm 16% ( 22%) đứng đầu cả nước, tiêu biểu là làng Mộ Trạch ( Bình Giang  – Hải Dương) được gọi là “lò tiến sỹ xứ đông” có 36 vị đỗ đại khoa, đứng đầu số người đỗ tiến sỹ tính theo đơn vị làng xã trong cả nước. Vào thời Lê sơ, ở Hải Dương đã có trường thi và miếu thờ các vị đại nho, tiêu biểu là Văn miếu Mao ĐIền

Hiện nay, trong địa bàn tỉnh Hải Dương còn nhiều di tích lịch sử-văn hóa như: Đền Kiếp Bạc thờ Đức Thánh Trần, đền Đoan và đền Tranh  thờ Quan lớn Tuần Tranh, chùa Côn Sơn gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Trãi, đền Cao,Văn miếu Mao Điền, di tích gốm sứ Chu Đậu - Mỹ Xá, di tích lịch sử chùa Bạch Hào  Khu di tích Kính Chủ - An Phu ,đảo cò Chi Lăng Nam...

Hải Dương cũng một trong những cái nôi của nghệ thuật rối nước, hiện nay tại Hải Dương còn 2 phường rối nước là Phường rối nước Thanh Hải-Thanh Hà, và Hồng Phong. Gắn liền với đời sống người nông dân, rối nước đã trở thành niền tự hào không của người dân Hải Dương mà còn là niềm tự hào của con người Việt Nam.

Mỹ Xác ũng là nơi mà Việt Nam Quốc Dân Đảng đã họp dưới sự chủ trì của lãnh tụ Nguyễn Thái Học để phát động phong trào Khởi Nghĩa Yên Bái chống lại thực dân Pháp vào tháng 2 năm 1930

Với những thuận lợi trên, Hải Dương có vị trí khá quan trọng trong vùng du lịch Bắc Bộ  và cả nước.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Yên Bái

 

Hải Dương là một tỉnh có tiềm năng du lịch dồi dào,Hải Dương,một miền đất trù phú có phong cảnh thiên nhiên hữu tình có di tích thắng cảnh Côn Sơn-Kiếp Bạc được nhiều người biết đến.Nhiều di tích lịch sử đã được nhà nước công nhận và xếp hạng.[indent]Hải Dương là một trong những cái nôi của nền văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam.Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã để lại cho vùng đất này một tài sản vô giá với hàng trăm di tích lịch sử văn hóa.Vùng đất này gắn bó với tên tuổi và sự nghiệp của nhiều danh nhân như Trần Nguyên Đán,Nguyễn Trãi,Mạc Đỉnh Chi,Phạm Sư Mạnh,nơi sinh ra và lớn lên của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.Hải Dương là mảnh đất đã tạo nên những làng nghề truyền thống với những sản phẩm tinh xảo đã từng nổi tiếng từ nhiều thế kỷ Hải Dương cũng chính là nơi có nền văn hóa dân gian đặc sắc của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng với các loại hình nghệ thuật:ca trù,hát chèo.

 

Hải Dương là nơi nổi tiếng với nhiều đặc sản mang đậm hương vị của đồng bằng Bắc bộ như: Bánh đậu xanh, Bánh khảo, Cốm (An Châu). Thêm vào đó là những Bánh gai Ninh Giang, Vải thiều Thanh Hà… mang từ các huyện lên.

  • Các món ăn ngon được biết đến nhiều của thành phố Hải Dương: Bún cá, Bánh đa cua, Bánh cuốn, Bánh đúc.
  • Phố ẩm thực đêm.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Click here to view full size


Có nhiều quán ăn đêm nằm rải rác ở nhiều tuyến phố. Món ăn đêm của thành phố rất phong phú và đa dạng. Phố Mạc Thị Bưởi nổi tiếng về ăn uống từ xưa đến nay, từ chiều tối đến tận khuya lúc nào cũng sáng đèn. Ở đây thứ gì cũng có, có thể ăn tại chỗ hoặc gói mang về. Đầu phố là những hàng xôi hộp, bánh bao, bánh mỳ pa-tê, bánh cuốn hấp, giữa phố là phở, miến, cháo... Ngoài ra, phố này còn nổi tiếng với các món ăn bổ dưỡng như gà tần, tim tần thuốc bắc. Một phố khác được nhiều người lui tới nhất để ăn cháo là phố Phạm Hồng Thái. Đây cũng chính là phố ẩm thực của Thành Đông với nhiều món ăn ngon và đa dạng.

 

 

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /329