Mytour blog
Tags:
Kinh nghiệm du lịch Long Andu lịch Long AnLịch trình du lịch từ A-Z Long AnKhám phá Vàm Nhựt Tảo Long AnKhám phá Ngôi nhà trăm tuổi Long AnKhám phá Làng cổ Phược Lộc Thọ Long AnĐặc sản Long An
06/04/20238.7190

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An - Phần 2 năm 2024

Trên chuyến xe về Long An, thật tình cờ khi nhà xe cho chúng tôi nghe những giai điệu mượt mà của câu hát: Về Long An quê em ruộng lúa ngút ngàn. Bờ tre ru mát thấp thoáng trắng những cánh cò... Về Long An quê em xanh ngát bóng dừa. Thường nghe danh khóm Bến Lức, quýt bưởi Thủ Thừa. Lúa trên đồng nuôi quê hương. Góp đôi bàn yêu thương...”. Tôi có cảm giác như mình đang được về một miền yên ả và chuyến xe cũng trở nên nhẹ nhàng yên ả xua tan cảm giác mệt mỏi, bụi đường.

 

Xem thêm: Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 1)

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Long An yên ả với những rặng dừa xanh bên ruộng lúa chín - Ảnh: tinhte

 

Tôi về với Long An, về với vẻ đẹp thanh bình của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nét duyên của miền Đông Nam bộ. Chúng tôi dành cho xứ “thấp thoáng cò bay” này hai ngày cuối tuần để dạo chơi khắp chốn.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Khung cảnh bình dị, thanh bình - Ảnh: tinhte

 

PHẦN 2: NGÀY CỦA HOÀI NIỆM

 

Sau khi có một ngày dài hoàn toàn hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp ở Long An, chúng tôi dành ngày còn lại này cho những “hoài niệm” - ghé thăm những ngôi nhà trăm tuổi, ngôi làng cổ hội tụ ba miền và cả những khu di tích từng một thời lẫy lừng chiến công.

 

1. ÔN LẠI LỊCH SỬ VÀM NHỰT TẢO

 

Là nơi giao hội giữa sông Vàm Cỏ Đông và sông Nhựt Tảo, Vàm Nhựt Tảo là một vùng sông nước phẳng lặng hiền hòa thuộc xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Đến xã An Nhựt Tân, tôi được ngắm nhìn vùng sông nước hữu tình Vàm Nhựt Tảo. Sông nơi đây khá rộng, dòng nước trong xanh, hai bên bờ là những mái nhà xinh xắn nép mình dưới rặng dừa nước và cây vẹt, bần…

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Cuộc sống bên dòng Nhựt Tảo ngày ấy - Ảnh: Tommy Japan

 

Đây cũng chính là nơi tôi được ôn lại lịch sử cách đây hơn một thế kỷ, khi Vàm Nhựt Tảo đã dậy sóng căm hờn nhấn chìm tàu L'''''''''''''''' Espérance của quân xâm lược Pháp. Người đã làm nên sự kiện “Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa” ấy chính là người anh hùng dân chài Nguyễn Trung Trực.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Đền tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực trong khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo - Ảnh: dllongan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Long An

 

Hiện nay, tất cả những hiện vật về con tàu trên đã được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Long An nhằm giới thiệu đến du khách những bằng chứng cụ thể về chiến công oanh liệt này.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Hiện vật con tàu được trưng bày trong bảo tàng - Ảnh: wikipedia

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Long An

 

2. THĂM NGÔI NHÀ TRĂM TUỔI

 

Chúng tôi đến xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, tìm tới ngôi nhà hơn 100 tuổi với trăm cột, được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia. Không khó để tìm đến đây, vì ngôi nhà đã nổi tiếng khắp tỉnh. Ấn tượng đầu tiên của tôi với ngôi nhà này là có nét giống nhiều ngôi nhà ở Huế. Hỏi ra mới biết, những người thợ làm nên ngôi nhà này là những thợ xây lành nghề của đất miền Trung.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Nhà trăm cột được xếp hạng là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia - Ảnh: sưu tầm

 

Bước hẳn vào nhà mới thấy được sự hoành tráng, mỹ thuật của nhà trăm cột có kiểu chữ quốc, 3 gian, 2 chái. Đây là kiểu nhà truyền thống có nhiều ưu điểm bởi bộ khung rất chắc chắn. Không gian “rộng lòng căn” được tạo ra ở giữa nhà do không có hàng cột giữa thích hợp để thờ tự. Ngôi nhà trăm cột ở Long An được làm bằng gỗ cẩm lai, gõ đỏ, gõ mật, mái lợp ngói âm dương, nền nhà bằng đá tảng cao, mặt nền lát gạch tàu lục giác.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Bố cục không gian, đồ đạc hài hòa - Ảnh: vietnamtourism

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Đồ nội thất trong nhà đều bằng gỗ chắc chắc - Ảnh: sưu tầm

 

Nghệ thuật điêu khắc được thể hiện rất tinh xảo trong nhà trăm cột, chứng tỏ tài nghệ của những nghệ nhân đã dựng nên căn nhà này. Toàn bộ hệ thống vì kèo, xuyên trong nhà được chạm nổi, chạm lọng hình “tứ linh”, “tứ thời”, “bát quả” rất công phu. Ngoài ra, các hình chạm khắc đề tài Phúc – Lộc – Thọ, bên cạnh các đề tài khác như hoa hồng, sóc – nho, cùng các yếu tố Nam bộ như mãng cầu, bình bát, khế, măng cụt đã được các nghệ nhân thể hiện công phu trên các bao lam, các khung ô hộc, vách ngăn, vách lá gió... hết sức điêu luyện và tài tình.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Hoa văn chạm khắc tỉ mỉ - Ảnh: sưu tầm

 

Trong nhà còn có các bức hoành phi, đối liễn được sơn son thếp vàng, cẩn ốc xà cừ nói lên tư tưởng hướng đến cuộc sống an nhàn. Tất cả được sắp xếp một cách hài hòa làm toát lên nét trang nghiêm nhưng cũng đầy tráng lệ của một công trình kiến trúc điêu khắc truyền thống. Khuôn viên nhà rộng, thoáng, đầy vẻ yên bình khiến khách đến chơi thoải mái vô cùng.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Khoảnh sân sau yên tĩnh của ngôi nhà trăm cột - Ảnh: travel.zizi

 

3. KHÁM PHÁ LÀNG CỔ PHƯỚC LỘC THỌ

 

Làng cổ Phước Lộc Thọ tọa lạc tại xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Làng cổ Phước Lộc Thọ có khoảng 15 ngôi nhà rường, nhà sàn biểu trưng của khắp ba miền trên cả nước. Các ngôi nhà nằm trong khuôn viên cây cối xanh mát. Những công trình cầu, non bộ, cây xanh, nhà cửa được sắp đặt hài hòa, mang đến cảm gác nhẹ nhàng thoải mái cho những người ghé thăm.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Làng cổ Phước Lộc Thọ  - Ảnh: Vũ Linh

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Tiểu cảnh được sắp xếp hài hòa trong làng cổ - Ảnh: Phạm Đình Quang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Tân An

 

Sau hơn ba năm phục dựng, làng cổ Phước Lộc Thọ đã hình thành nên hình ảnh của một làng quê Việt Nam cổ kính, yên bình. Toàn bộ các công trình của làng cổ, từ nhà cửa cho đến vật dụng sinh hoạt được thu gom ở khắp mọi miền đất nước về và phục dựng lại.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Các vật dụng sinh hoạt cổ được đưa về làng cổ - Ảnh: nhiepanhfree

 

Làng cổ Phước Lộc Thọ được chia làm hai khu riêng biệt: khu tham quan và ăn uống, giải trí. Khu tham quan có 5 ngôi nhà rường cột theo kiểu dáng miền Tây rộng 5 gian, 3 chái, toàn bộ sử dụng loại gỗ căm xe. Nội thất được trang trí rất đa dạng. Ở khu bên cạnh là ngôi nhà được dựng theo kiểu miền Trung mang đậm dáng dấp cung đình. Sáu ngôi nhà sàn Tây Nguyên đều bằng gỗ cao cấp. Hầu hết các ngôi nhà cổ đều được chủ nhân sưu tầm từ Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông, Quảng Nam... và các tỉnh miền Tây. Trong mỗi ngôi nhà đều trưng bày phản, xe ngựa, điện thoại, máy hát đĩa... từ xa xưa.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Bên trong các ngôi nhà cổ, vật dụng được chạm trổ tinh xảo, không gian hoài niệm - Ảnh: nhiepanhfree

 

Ngoài ra, trong làng cổ Phước Lộc Thọ còn có một ngôi chùa được mô phỏng theo chùa Một Cột tại Hà Nội, tạo cho không gian nơi đây vẻ trang nghiêm, cổ kính.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Mô phỏng chùa Một Cột - Ảnh: tapchidoanhnghiep

 

Đến làng cổ Phước Lộc Thọ, tôi được hòa mình với thiên nhiên, chiêm ngưỡng kiến trúc xưa của những ngôi nhà cổ, cảm giác như được sống lại những ngày xưa cũ và có lúc như được trở về tuổi thơ êm đềm nơi làng quê yêu dấu.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Đến làng cổ Phước Lộc Thọ bạn được hòa mình vào thiên nhiên - Ảnh: langcophuocloctho

 

Làng cổ Phước Lộc Thọ được bảo tồn, phục dựng gần như nguyên vẹn, giữ được trọn vẹn hồn xưa nên trở thành điểm đến không thể bỏ qua của những người yêu nét cổ xưa, yêu kiến trúc dân gian Việt, yêu nhiếp ảnh đến đây để sáng tác khi đi du lịch Long An.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Làng cổ Phước Lộc Thọ thu hút đông đảo du khách ghé tham quan - Ảnh: Vũ Linh

 

Rời làng cổ Phước Lộc Thọ, trên đường về tôi không quên dừng chân mua hai cặp thơm Bến Lức và chai rượu Gò Đen về làm quà cho người nhà. Ở Long An, ngoài hai đặc sản mà tôi đã mua còn có nhiều loại đặc sản khác như gạo nàng thơm chợ Đào, dưa hấu Long Trì, đậu phộng Đức Hòa, mía Thủ Thừa, thanh long Châu Thành… Hầu như du khách nào tới Long An cũng tìm mua những thứ này về làm quà du lịch.

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Đặc sản rượu đế Gò Đen - Ảnh: sưu tầm

 

Hai ngày cuối tuần dạo chơi đất Long An (phần 2)Vàng tươi trái thơm Bến Lức - Ảnh: tinfood

 

Xem thêm: Các tour du lịch Long An

 

Tạm biệt Long An, xin lấy câu hát thay cho lời kết, thay cho lời mời gọi “xách ba lô lên và đi về Long An: “Người Long An hãnh diện/Một niềm tin gắn liền/Về miền Tây xin nhớ về Long An”!

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Điểm đến nào nổi bật ở Long An?

- Long An có nhiều điểm đến nổi bật như Vườn quốc gia Cần Giờ, Khu du lịch sinh thái Đồi Cát, Chùa Giác Lâm, Bảo tàng Tổng hợp Long An, Công viên nước Đại Nam,....

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Long An?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên sông Vàm Cỏ Đông, tham quan các làng nghề truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương, tắm biển tại khu du lịch Đại Nam,....

Nên ở đâu khi đến Long An?

- Long An có nhiều lựa chọn về chỗ ở như khách sạn, homestay, resort,... Tùy vào nhu cầu và ngân sách của mỗi du khách mà có thể lựa chọn phù hợp.

Thời tiết ở Long An như thế nào?

- Long An có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình từ 25-30 độ C. Thời tiết ở đây khá ổn định, tuy nhiên vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11) có thể gặp phải mưa giông và lũ lụt.

Có nên thuê xe để di chuyển khi đến Long An?

- Có, thuê xe là phương tiện di chuyển tiện lợi và linh hoạt nhất khi đến Long An. Du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô tại các đại lý cho thuê xe hoặc thông qua các dịch vụ online.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /307