Mytour blog
Tags:
khám phá Hải Phòngkiến trúc pháp Nhà Hát Lớn Hải PhòngHải Phòng xưa và naysông Cấm
06/04/202312.7380

Hải Phòng - những ký ức xưa bên bờ sông Cấm năm 2024

Dù không sống ở Hải Phòng nhưng mỗi khi đến đây tôi không khỏi thích thú. Một phần vì nơi đây là quê hương của một người bạn rất thân, nhưng một phần bởi tôi yêu chính thành phố này. Hải Phòng trong cái sự nhộn nhịp, lộng lẫy ngày hôm nay nhưng lại chứa đựng rất nhiều những dư âm và kỉ niệm ngày trước. Có một Hải Phòng xưa kia, một Hải Phòng rất đỗi thơ tình bên dòng sông Cấm.

 

Những thơ tình bên sông.

Những thơ tình bên sông. -Ảnh: Tonkin

 

Nhiều người đến Hải Phòng đều thích mê thành phố ấy. Hiện đại, đẹp và lãng mạn. Hải Phòng của những lộng lẫy ánh đèn bên sông, của những náo nhiệt phố phường, của những rộn ràng bến cảng nhưng cũng là của những mái nhà cổ đã đi qua thời gian.

 

Hải Phòng của những cổ kính đi qua thời gian.

Hải Phòng của những cổ kính đi qua thời gian. -Ảnh: Hải Phòng Projects & Developments

 

Hải Phòng được xem là thành phố lớn thứ 3 của cả nước. Hải Phòng nhộn nhịp không kém Gài Gòn, Hà Nội  và cũng thơ không kém gì hai thành phố ấy. Hải Phòng xưa mang vẻ đẹp cổ điển làm rung động lòng người.

 

Có những cổ điển khiến lòng người rung động.

Có những cổ điển khiến lòng người rung động. -Ảnh: Hải Phòng Projects & Developments

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Không thể phủ nhận ảnh hưởng của người Pháp đối với Hải Phòng. Trở thành cảng biển lớn của đất nước, sầm uất như ngày hôm nay, nổi tiếng với loài hoa phượng vĩ… dấu ấn của Pháp tạo nên cho Hải Phòng một nét rất riêng, đan xen giữa những xưa cũ và hiện đại, lãng mạn và tinh tế.

 

Dấu ấn Pháp trong cuộc sống Hải Phòng.

Dấu ấn Pháp trong cuộc sống Hải Phòng. -Ảnh: Tonkin

 

Người dân Hải Phòng tự hào về nhà ga cổ nhất Đông Dương, về nhà hát lộng lẫy, về những ngôi biệt thự cổ êm đềm bên những con đường lớn. Hải Phòng trở về với những bâng khuâng của kẻ lang thang đi tìm những thơ tình mộng mị thuở xưa cũ.

 

Nhà hát lớn của Hải Phòng.

Nhà hát lớn của Hải Phòng. -Ảnh: Tonkin

 

Hải Phòng ngày xưa đẹp không kém những con phố bên châu Âu vào thế kỷ trước. Người Pháp rất yêu quý Hải Phòng và tự hào về Hải Phòng. Những công trình ở Hải Phòng được đầu tư chăm chút không kém gì Sài Gòn, không kém gì Hà Nội. Nơi ấy, dù chỉ là qua những tấm ảnh cũ thôi cũng để lại tình cảm cho biết bao người.

 

Tấm ảnh cũ cũng khiến bao người mê Hải Phòng.

Tấm ảnh cũ cũng khiến bao người mê Hải Phòng. -Ảnh: Tonkin

 

Những mái nhà, những con đường, những kỉ niệm về cuộc sống đã có ở nơi đây. Một thoáng xưa nhưng không xa xôi vẫn còn đọng lại trong kí ức của thành phố. Chỉ cần chú ý một chút thôi, người ta vẫn thấy những biển hiệu cũ năm nào, vẫn thấy những lối kiến trúc đặc trưng của một thời, vẫn thấy những con người đã đi qua thời gian và giữ lại cho mình nếp sống Hải Phòng từ ngày xưa ấy.

 

Kí ức thành phố.

Kí ức thành phố. - Ảnh: Võ An Ninh

 

Hải Phòng của ngày xưa, vùng nông thôn vẫn là những nhà tranh vách lá, khu phố thị lại rộn ràng nhà cao mang hơi thở của Pháp. Tất cả đều đồng điệu, hoặc là chân chất An Nam, hoặc là kiêu kì Tây Á. Mỗi khu phố, mỗi xóm nhỉ đều mang cái nét duyên của nó, không bon chen và nhốn nháo. Mọi thứ chỉnh tề và nề nếp một cách rất vô tư.

 

Hải Phòng rất duyên.

Hải Phòng rất duyên. -Ảnh: Hải Phòng Projects & Developments

 

Thời đó, Hải Phòng bắt đầu đẩy mạnh phát triển cảng biển. Cảng to, cảng bé nối đuôi nhau mọc lên. Những bến cảng làm cho Hải Phòng thêm phần nhộn nhịp và sung túc. Đất Hải Phòng nên hương nên hoa nhờ những bến cảng. Cảng mang theo hàng hóa và cũng mang đến những nền văn minh mới. Hải Phòng rộn rã hơn bao giờ.

 

Bến cảng Hải Phòng

Bến cảng Hải Phòng. -Ảnh: Võ An Ninh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Phòng giá rẻ

 

Nhưng bên cạnh những sôi động, nhộn nhịp, Hải Phòng vẫn sâu lắng trong lời ăn tiếng nói và những phong tục truyền thống. Như bao làng quê Bắc Bộ khác, hình ảnh phụ nữ với áo mớ ba mớ bảy, áo tứ thân, áo dài. Phụ nữ Hải Phòng đẹp và duyên dáng, từ xưa đã thế, bây giờ vẫn thế dẫu có hiện đại và năng động hơn.

 

Phụ nữ Hải Phòng xưa.

Phụ nữ Hải Phòng xưa. -Ảnh: Tonkin

 

Tôi thích Hải Phòng. Người ta bảo Hải Phòng là đất ăn chơi. Nhưng người Hải Phòng sống cẩn thận và chu đáo còn hơn cả những người Tràng An đất kinh kỳ. Họ giữ lại cho mình nếp sống và giữ lại cho mình cả những kí ức xưa kia như cách họ bảo vệ những công trình cổ, như cách họ mang hoa phượng trở về sau hàng chục năm dần biển mất.

 

Dễ dàng cảm mến cách người Hải Phòng sống và cách họ yêu thành phố của mình.

Dễ dàng cảm mến cách người Hải Phòng sống và cách họ yêu thành phố của mình. -Ảnh: P. Dufresne

 

Hải Phòng là một thành phố mà càng đi sâu, càng ở lâu mới càng thấy ngấm. Chơi với người Hải Phòng rất vô tư, nhưng sống với người Hải Phòng thì lại cần rất nhiều sự tỉ mỉ. Đến Hải Phòng rất vui nhưng ở lại Hải Phòng thì sẽ tìm được rất nhiều những khoảng không gian để chiêm nghiệm.

 

Đến đây và tìm rất nhiều thứ ở nơi đây.

Đến đây và tìm rất nhiều thứ ở nơi đây. -Ảnh: Tonkin

 

Cảnh đẹp Hải Phòng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Hải Phòng, với bờ sông Cấm, với những thoáng xưa. Tất cả đều được cẩn thận lưu lại trong kí ức của thành phố, trong cuộc sống của thành phố. Không phải ngẫu nhiên mà ai cũng biết tới Hải Phòng, mỗi tên tuổi đều sống bởi những giá trị riêng của nó mà không phải nơi nào cũng có được.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hải Phòng là thành phố nằm ở vùng nào của Việt Nam?

- Hải Phòng là thành phố nằm ở miền Bắc của Việt Nam.

Bờ sông Cấm ở Hải Phòng có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

- Bờ sông Cấm là nơi gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều người dân Hải Phòng. Đây là nơi mà họ thường đến để tản bộ, ngắm cảnh và thư giãn.

Những hoạt động nào thường được tổ chức tại bờ sông Cấm?

- Tại bờ sông Cấm, người dân thường tổ chức các hoạt động như tập thể dục, chơi cờ, đánh bài, hát karaoke, hay đơn giản chỉ là ngồi đọc sách và thư giãn.

Ngoài bờ sông Cấm, Hải Phòng còn có những địa điểm du lịch nào khác?

- Hải Phòng có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Cát Bà, Vịnh Lan Hạ, Bãi Cháy, Đền Bà Đầm, Chùa Đồng,...

Hải Phòng có những món ăn đặc trưng nào?

- Hải Phòng có nhiều món ăn đặc trưng như nem cua bể, bún đậu mắm tôm, bánh đa cua, chả cá Lã Vọng, chả mực Hải Phòng,...

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /184