Mytour blog
Tags:
Hòn Phụ Tửkhám phá kiên giang động Mosohang động MosoHòn Chông
06/04/202315.5440

Hang động Moso năm 2024

Moso nằm cách Hà Tiên 27km về phía Tây Nam, thuộc xã Bình An, huyện Kiên Lương, Kiên Giang. Với địa thế hang động hiểm trở, Moso còn là căn cứ chỉ huy, là địa chỉ của các nhà hoạt động cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

 

 

Từ ngã ba Hòn hướng về Hòn Chông (Kiên Giang) khoảng 7km sẽ bắt gặp một con đường nhựa nhỏ phẳng phiu dẫn vào núi Moso. Moso tiếng Khmer nghĩa là “đá trắng”. Theo các chuyên gia địa chất, hàng triệu năm trước, ngọn núi đá vôi này bị nước biển xâm thực, để lại nhiều hố, nhiều hang động.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

Moso là tên gọi chung cho những hang động ăn luồn nhau, có nhiều ngõ ngách trong núi, vách là đá vôi nên được đồng bào Khmer gọi là Moso (đá trắng). Thuở xưa, khi chân núi còn tiếp giáp với biển, những cơn chấn động địa chất đã gây ra hiện tượng đất đai bị sụt lún làm nước biển tràn vào đất liền. Theo thời gian nước biển cùng với sóng xâm thực xoáy sâu vào chân núi tạo thành nhiều hang động. Sự tác động liên tục và kéo dài đã tạo ra những quần thể hang động khác nhau, lòng hang trông rất kỳ lạ và đa dạng nhưng thường có hình bầu dục, bóng loáng và rộng rãi. Đến thăm Moso vào mùa nước lũ, du khách phải vào hang bằng xuồng ba lá rất khó khăn nhưng đi vào mùa khô thì chỉ cần xăn quần lội nước.

 

 

Theo lối mòn ngay chân núi là đường dẫn vào hang, bên trong vào mùa mưa thường có nước đọng lại gây ngập nên người ta cho đặt những chiếc cầu gỗ tại chỗ trũng, ngoài ra còn có hệ thống chiếu sáng giúp du khách đi lại dễ dàng. Len qua dãy hành lang thăm thẳm, du khách như đang lạc vào một thế giới xa lạ. Ở đó, trên vách đá dựng đứng có nhiều thạch nhũ, từng ngõ ngách vẫn còn lưu lại những dấu tích của một thời hoang dã như vỏ sò bám trên vách hang...

 

 

Moso có một hệ thống hang động ẩn hiện giữa một vùng đồi núi điệp trùng, có nhiều hang thông với nhau, khi to khi nhỏ, hang to có thể chứa cả một tiểu đoàn. Bên trong hang còn có một thung lũng độc đáo rộng khoảng 700m2, không gian thông thoáng, du khách có thể đứng ngắm mây trời lồng lộng và nghe những âm thanh là lạ được tạo ra từ tiếng gió. Nơi đây cây trái um tùm, được bao bọc bởi vách núi lô nhô. Men theo chiếc cầu cây đi về phía tây thung lũng, du khách sẽ gặp một động nước với chiều cao hơn 20m, cảnh vật kỳ ảo dưới ánh sáng vàng vọt len lỏi vào những khe nứt trên vách. Đây được xem là hang động độc đáo, đồ sộ nhất với chiều sâu hun hút, luôn có tiếng gió rít vào khe núi. Những luồng hơi nước tuôn ra từ những mạch nước ngầm tạo cảm giác lành lạnh và ẩm ướt càng làm tăng thêm sự kỳ bí của hang.

 

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Kiên Giang

 

Moso là điểm kết nối du lịch của nhiều thắng cảnh Kiên Giang như Hòn Chông, Hòn Phụ Tử, Hà Tiên. Người ta ví quần thể hang động núi Moso như Vịnh Hạ Long thu nhỏ. Đến với Moso, du khách sẽ được thưởng ngoạn một “tiên cảnh” huyền ảo và trải lòng mình với thiên nhiên kỳ thú. Sự huyền bí và thơ mộng nơi đây không chỉ để lại nhiều cảm xúc lưu luyến khó quên cho khách phương xa mỗi khi ghé thăm mà còn ẩn chứa nhiều bí ẩn cho những ai thích khám phá.

 

Các câu hỏi thường gặp
Hang động Moso là gì?
Hang động Moso là một trong những hang động lớn nhất tại Trung Quốc, nằm ở tỉnh Guizhou.
Moso có nghĩa là gì?
Moso là tên gọi của một loài tre cao su, phổ biến ở khu vực Đông Nam Á.
Hang động Moso có diện tích bao nhiêu?
Hang động Moso có diện tích khoảng 380.000 mét vuông.
Hang động Moso có những đặc điểm gì đáng chú ý?
Hang động Moso có nhiều phòng, hầm, thạch nhũ và sông ngầm. Ngoài ra, hang động còn có nhiều hình thù độc đáo, như những tảng đá hình con người, động vật, cây cối,...
Làm thế nào để đến được hang động Moso?
Du khách có thể đến hang động Moso bằng đường bộ hoặc đường hàng không. Từ thành phố Guiyang, du khách có thể đi xe hoặc tàu hỏa đến địa điểm gần nhất, sau đó đi bộ hoặc đi xe đạp đến hang động. Hoặc du khách có thể đi máy bay đến sân bay gần nhất, sau đó đi taxi hoặc xe buýt đến hang động.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /465