Mytour blog
06/04/2023360

Hoa Lư Ninh Bình: Cẩm nang du lịch từ A đến Z năm 2024

Hoa Lư Ninh Bình, cách Hà Nội chỉ cách xa 100km, không chỉ là cố đô có nhiều di tích lịch sử có giá trị mà còn là điểm đến với nhiều thắng cảnh hấp dẫn. MYTOUR.VN sẽ giúp bạn khám phá khu di tích cố đô Hoa Lư đầy đủ và chi tiết nhất qua bài viết dưới đây.

Để biết thêm thông tin về du lịch tại Vườn Quốc gia Cúc Phương, hãy tham khảo Cẩm nang kinh nghiệm du lịch của nó.

Cố đô Hoa Lư xưa là thủ đô của Việt Nam, nằm ở tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội khoảng 100 km Nó được xem là một trong những di sản lịch sử và văn hóa quan trọng nhất của Việt Nam

UNESCO đã công nhận Cố đô Hoa Lư là một trong 4 vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An ở tỉnh Ninh Bình. Nhà nước cũng đã xếp hạng nơi đây là quần thể kiến trúc, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng, vì vậy cần được giữ gìn với sự hết sức cẩn thận.

Hoa Lư, một nơi có lịch sử hơn 1000 năm, đã trải qua nhiều biến đổi của dân tộc và lưu giữ những di tích lịch sử qua nhiều thời đại, trở thành minh chứng lịch sử cho đất nước ta. Tuy nhiên, sau những thăng trầm của thời gian, Hoa Lư vẫn giữ được những dấu vết lịch sử của nó, bao gồm các bức tường thành vững chãi, hai ngôi đền thờ vưa Đinh Tiên Hoàng và vua Lê Đại Hành được xây dựng theo mô phỏng kinh đô Hoa Lư xưa.

Khi nào là thời điểm thích hợp để du lịch Hoa Lư Ninh Bình?

Bạn có thể đến Hoa Lư vào bất kì thời điểm trong năm, nhưng mùa xuân là thời điểm đẹp nhất với nhiều lễ hội được tổ chức. Do đó, đây là thời điểm thích hợp nhất để bạn tham gia và trải nghiệm không khí nhộn nhịp của những lễ hội. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận hưởng không gian thanh bình của Hoa Lư, bạn có thể lựa chọn đi vào những ngày còn lại trong năm.

Xe ô tô là phương tiện di chuyển đến Hoa Lư

Các bạn có thể lựa chọn một trong những phương tiện di chuyển để đi từ Hà Nội đến Ninh Bình:

  • Giá vé tàu Hà Nội – Ninh Bình thay đổi từ 90.000 đồng đến hơn 200.000 đồng tùy từng tàu và loại ghế. Khi mua vé, bạn nên tránh chọn những chuyến tàu quá muộn có thể ảnh hưởng đến lịch trình của bạn.
  • Bạn có thể bắt xe từ bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình để đi Ninh Bình với mức giá từ 50.000đ đến 60.000đ/người. Thời gian di chuyển khoảng 1h30 phút. Hãy nhớ thông báo trước cho phụ xe để họ có thể chỉ dẫn bạn.
  • Nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác vi vu bằng xe máy, bạn có thể đi từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, rồi tiếp tục đi theo hướng Cầu Giẽ – Phủ Lý – Ninh Bình trong khoảng thời gian từ 1h đến 1h30'.

kiến trúc khu quần thể Cố đô Hoa Lư đẹp đến mức nào?

Từ trong quá khứ, Hoa Lư đã là một đế đô nguy nga và tráng lệ. Những núi đồi xung quanh vòng đai kinh đô tạo nên một bức tường vững chãi. Con sông Hoàng Long uốn khúc và cánh đồng Nho Quan, Gia Viễn là một hào sâu thiên nhiên rất thuận lợi.

Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, bao gồm vùng bảo vệ đặc biệt, vùng đệm và các di tích như động Thiên Tôn, chùa Bái Đính, đều nằm trong hệ thống núi đá vôi ở xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, giáp ranh giới hai huyện Gia Viễn và Hoa Lư. Nơi đây cách thủ đô Hà Nội khoảng 100km.

Quần thể Kiến trúc Hoa Lư có nét riêng và đặc trưng riêng biệt, tạo nên vẻ đẹp cổ kính và hào hùng của di tích lịch sử. Di tích lịch sử đa dạng và phong phú, bao gồm các kiến trúc như tường thành, hoàng thành, hang động, đền chùa, lăng mộ và nhiều loại công trình kiến trúc khác có giá trị lịch sử và văn hóa cao.

Khám phá di tích Đền Vua Đinh và Đền Vua Lê

Hai di tích đặc sắc nhất tại đây là đền vua Đinh và đền vua Lê, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17 với nghệ thuật điêu khắc trên gỗ đá. Du khách được dẫn đi qua con đường vào đền vua Đinh, được bao quanh bởi tán những hàng cây phượng vĩ ven đường.

Hoa Lư được gọi là 'kinh thành đá' và 'đền vua Đinh', vì nhiều chất liệu đá được sử dụng trong công trình. Khi bước vào sân đền, du khách sẽ thấy long sàn bằng đá tảng và hai con nghê chầu được tạc bằng đá xanh nguyên khối. Vào hậu cung, du khách sẽ thấy tượng thờ vua Đinh được đúc bằng đồng đặt trên tảng đá xanh.

Đền vua Lê và Đinh cùng chung cấu trúc, nhưng cách nhau 50m. 200m cách đền vua Lê là Chùa Nhất Trụ, được xây dựng bởi vua Lê Đại Hành. Trước cửa chùa có cột đá cao 4,16m hình tám cạnh, khắc bài kinh Lăng Nghiêm do nhà vua làm. Ngay cạnh đó là khu di tích liên quan đến câu chuyện của công chúa thứ ba của vua Đinh Tiên Hoàng đã nhảy xuống giếng tự vẫn chứ không theo chồng phản tặc chống lại vua cha. Đền này thờ cô công chúa ấy.

Cố đô Hoa Lư là nơi bạn không nên bỏ lỡ cơ hội khám phá Am tiên - Tuyệt tình cốc Ninh Bình. Đây là địa điểm đang khiến giới trẻ sốt sình sịch tới check-in nhé!

Lễ hội truyền thống tại Cố Đô Hoa Lư được tổ chức

Từ ngày 8/3 đến 10/3, lễ hội truyền thống Cố đô Hoa Lư được tổ chức hàng năm để tôn vinh các vị vua và anh hùng dân tộc đã xây dựng và phát triển nên kinh đô Hoa Lư, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt vào thế kỉ X. Lễ hội này bao gồm 2 phần: phần lễ và phần hội. Trong phần hội, các trò chơi truyền thống như đua thuyền, đấu vật, hát chèo… được diễn ra trong không khí vô cùng tưng bừng, náo nhiệt.

Khi đến Hoa Lư, tôi nên ăn gì?

Khi đến với Hoa Lư Ninh Bình, du khách sẽ được tham quan những di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh độc đáo. Ngoài ra, những quán ăn, nhà hàng ngon mang đậm phong cách ẩm thực dân dã của vùng Bắc Bộ cũng là một điểm hấp dẫn. Bạn nên thử những món ăn đặc sản khi đến đây.

  • Ninh Bình có đặc sản nổi tiếng là Cơm Cháy. Hạt cơm đều, giòn rụm, màu sắc vàng tươi, khi ăn kèm với nước sốt đặc biệt sẽ làm cho du khách cảm thấy thích thú và không ngán.
  • Nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ thịt dê núi ở Ninh Bình như dê tái chanh, dê hấp, nem dê, tiết canh dê, nhựa mận… không chỉ ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
  • Thịt ốc núi được chế biến theo nhiều cách khác nhau, với vị giòn, ngọt và hấp dẫn, như hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi…
  • Ngoài ra, bạn có thể thử những món ngon khác như Nem Yên Mạc, miến lươn, rượu Kim Sơn và mắm tép Gia Viễn.

Khi tham quan công viên, hãy lưu ý một số điều

  • Khi đến Hoa Lư Ninh Bình, bạn cần phải ăn mặc lịch sự và kín đáo. Đến thăm đền vua Đinh và vua Lê, bạn cần phải giữ trật tự nhẹ nhàng và thắp hương để tôn trọng và tỏ lòng thành kính với các vị vua đã làm nhiều đóng góp cho nước.
  • Nếu đi theo đoàn, người tham quan cần phải tuân thủ theo hướng dẫn của ban quản lý di tích hoặc hướng dẫn viên.
  • Người dân phải đặt rác ở những nơi được quy định và không được xả rác bừa bãi.
  • Để thuận tiện cho chuyến hành trình khám phá của mình, nếu bạn tự đi thì hãy xem trước bản đồ.
  • Bạn có thể trò chuyện trực tiếp với thành viên của ban quản lý di tích để có thêm thông tin về lịch sử, giá trị văn hóa, kiến trúc của khu di tích.

Hãy đến với Cố đô Hoa Lư Ninh Bình để thấy những công trình có giá trị lịch sử và kiến trúc đặc biệt. Đây là một công trình mang ý nghĩa lịch sử lớn lao mà thế hệ cha ông ta đã giữ gìn và bảo tồn đến bây giờ. Hãy cùng đến đây để trải nghiệm những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc.

Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /515