Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Giangdu lịch Sapadu lịch Yên Báihoàng hôn Mù Cang Chải
06/04/20238.0130

Hoàng hôn huyễn hoặc trên ruộng bậc thang Tây Bắc năm 2024

Trời chiều Tây Bắc với những mảng màu đa sắc là sự pha trộn tuyệt hảo đến từ bàn tay của bà mẹ thiên nhiên kết hợp cùng bức thổ cẩm khổng lồ của những thửa ruộng bậc thang xanh mướt từ lâu đã trở thành cảnh tượng mê đắm lòng người. Cùng Mytour lượn 6 tỉnh Tây Bắc: Điện Biên, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình để chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyễn hoặc ấy nhé!

 

CHIỀU VỀ TRÊN CÁNH ĐỒNG MÙ CANG CHẢI (YÊN BÁI)

 

Được xem là một trong những điểm đến tuyệt vời nếu ghé chân đến mảnh đất núi Yên Bái, huyện lỵ Mù Cang Chải quyến rũ khách thập phương bởi vẻ đẹp hoang dã, mộc mạc tựa tranh vẽ. Muốn tận mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh Mù Cang Chải, bạn phải vượt qua đèo Khau Phạ, được mệnh danh là tứ đại đồng đèo của Việt Nam. Mù Cang Chải nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang rộng khổng lồ, trải dài khắp như những tấm lụa vuông vức vắt ngang núi rừng Tây Bắc.

 

Mù Cang Chải
Hoàng hôn trên những cánh đồng Mù Cang Chải - Ảnh: Ratnakorn Piyasirisorost

 

Mù Cang Chải

Những thửa ruộng bậc thang đẹp mê hồn dưới ráng chiều - Ảnh: Por pathompat

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Nếu được lựa chọn, hãy tìm hành trình đến với Mù Cang Chải vào mùa lúa chín, rơi vào khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 âm lịch hàng năm. Đây được coi là khoảng thời gian núi trời Tây Bắc nói chung và những cánh đồng Mù Cang Chải nói riêng rộ lên màu vàng của lúa với những khung cảnh thơ mộng rạng ngời ngỡ như đang lạc vào cõi mơ. So với các cánh đồng Tây Bắc thì ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải chín tương đối muộn, muộn hơn ở Sa Pa (Lào Cai) và Quản Bạ (Lai Châu).  

 

Mù Cang Chải

Ruộng bậc thang đẹp nhất là hoàng hôn vào mùa lúa chín - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

Mù Cang Chải

Ánh hoàng hôn đổ những vệt dài trên những thửa ruộng bậc thang - Ảnh: Seen Chotiwwit

 

Mù Cang Chải đi đâu cũng thấy ruộng bậc thang, đây được coi là một trong những địa điểm có nhiều ruộng bậc thang nhất trên thế giới cùng với Trung Quốc, Thái Lan và một số nước châu Á khác. Huyện lỵ Mù Cang Chải với ba xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia năm 2007.

 

Mù Cang Chải

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong mắt nhiếp ảnh nước ngoài - Ảnh: Chan Srithaweepor

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Yên Bái

 

Mù Cang Chải

Những mảng màu huyền ảo trên bầu trời Tây Bắc - Ảnh: Wanasapong jaiinpo 

 

Đẹp nhất là khi Mù Cang Chải hòa quyện trong muôn ngàn sắc màu: vàng - xanh trải dài của những cánh đồng bậc thang khổng lồ, bầu trời với những vạt nắng còn vương lại, màu trang phục lác đác của người H’Mong cùng màu trắng đục của khói bếp chuẩn bị cho bữa cơm tối sau một ngày dài làm việc vất vả.

 

Mù Cang Chải

Những thửa ruộng bậc thang của cánh đồng La Pán Tẩn - Ảnh: Tuan Tran

 

Những cánh đồng bậc thang rộng mênh mông - “đứa con cơm gạo” của bản người Mông và các dân tộc ít người khác trên đất Yên Bái luôn từ lâu đã trở thành đề tài thi ca, nhạc họa trong nghệ thuật. Các du khách ngoại quốc đến thăm thú nơi đây không tiếc lời khen ngợi vẻ đẹp quyến rũ của những cánh đồng trĩu nặng tắm đẫm ánh mặt trời còn sót lại của một ngày dài. Xen lẫn với màu vàng xanh của cánh đồng là những ngôi nhà nhỏ quanh năm ấm mùi khói bếp.

 

BẢNG LẢNG TRỜI CHIỀU SAPA (LÀO CAI)

 

SAPA

Hoa cỏ đất trời Sa Pa quyện trong màu xanh của ruộng bậc thang - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 380km, du khách có thể ngược lên vùng núi Tây Bắc thăm thú thị trấn Sa Pa thuộc thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) - một trong những điểm nóng du lịch trong năm, đặc biệt là vào dịp tuyết rơi khoảng cuối tháng 12 đến giữa tháng 1. Ngoài tuyết, Sa Pa còn nổi tiếng bởi có những cánh đồng bậc thang rộng mênh mông và có độ dốc đáng nể.

 

SAPA

Mây trời Sa Pa dưới ráng chiều - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

Đây là nơi sinh sống của các dân tộc ít người như H’Mong, Dao đỏ, Tày, Giáy, Xã Phó,... họ làm nghề nông (canh tác trên những thửa ruộng bậc thang là chủ yếu), chăn nuôi,.. Khách du lịch Sa Pa nếu chọn hình thức “phượt” có thể xin sinh hoạt và ngủ tại chính nhà dân (hình thức homestay) để tiết kiệm chi phí. Sa Pa vào mùa lúa chín đẹp nhất là vào sáng sớm và những buổi chiều cuối ngày, khi ánh sáng mặt trời không quá gay gắt.

 

SAPA

Ruộng bậc thang Sa Pa có độ dốc tương đối lớn - Ảnh: Degist Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

SAPA

Những thửa ruộng rộng hàng trăm hecta rạng ngời trong nắng chiều - Ảnh: Degist Nguyen

 

Sa Pa mùa lúa xanh mướt dưới nắng chiều nhìn xa ngỡ như một tấm thảm cỏ khổng lồ xen kẽ vài ngôi nhà người dân bản địa tạo nên bức tranh thiên tạo hài hòa trong từng đường nét. Trong mắt du khách nước ngoài, thăm thú Sa Pa ngỡ như bản thân đang lạc vào chốn cổ tích tưởng chỉ có trong miền hư ảo. Mùa lúa chín, được cùng người dân nơi đây thử gặt vụ lúa đầu tiên, vui trong niềm vui được mùa là trải nghiệm thú vị nên thử một lần.  

 

SAPA

Đồng ruộng bậc thang xanh mướt dưới nắng chiều - Ảnh: Wanasapong Jaiinpol

 

SAPA

Nắng nhuộm ruộng lúa Sa Pa - Ảnh: Anh Quốc

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Cách thị trấn Sa Pa khoảng 2km, bản (thôn) Cát Cát là một làng dân tộc người Mông sinh sống chủ yếu, đây là điểm đến thu hút khách du lịch thập phương hàng năm. Bản Cát Cát với địa hình dốc đặc trưng của núi trời Tây Bắc, khiến những cánh đồng bậc thang lọt thỏm vào khoảng trũng tạo thành những xoáy tròn mang nét đẹp huyền ảo nhưng cũng tràn trề sức sống.

 

SAPA

Thửa ruộng bậc thang trong nắng chiều Cát Cát - Ảnh: Ratnakorn Piyasirisorost

 

BÁT NGÁT RUỘNG BẬC THANG CHIỀU HÀ GIANG

 

Hà Giang được du khách thập phương biết đến là mảnh đất địa đầu cực Bắc với khí hậu mát lạnh quanh năm, không khí trong lành. Những cảnh đẹp nơi đây như: cao nguyên đá Đồng Văn, hang Phương Thiện, chợ tình Khau Vại… luôn thu hút được lượng khách lớn đến tham quan mỗi năm. Ngoài những vườn hoa cải trắng trời Tây Bắc, Hà Giang còn là vùng đất nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang rộng ngút ngàn rộng cả trăm hecta.

 

HÀ GIANG

Dạo ruộng bậc thang trong trời chiều - Ảnh: Ha Giang Media

 

Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang ngỡ ngàng người xem là cánh đồng ở vùng cao Hoàng Su Phì - một huyện biên giới thuộc mảnh đất Hà Giang. Nơi đây còn được công nhận là di tích Quốc gia vào ngày 16 tháng 9 năm 2014. Nằm ngay dưới đỉnh núi Tây Côn Lĩnh hùng vĩ, Hoàng Su Phì mê mẩn hơn hàng trăm ngàn khách du lịch, có cả du khách ngoại quốc đến thăm nơi đây mỗi năm. Cảnh tượng Hoàng Su Phì nói riêng cũng như Hà Giang nói chung luôn gợi cảm giác an yên, thanh tĩnh, khiến con người ta gần gũi với thiên nhiên.

 

HÀ GIANG

Nắng chiều vàng rực trên cánh đồng Hà Giang - Ảnh: Thach Han

 

Đất Hà Giang quanh năm mát mẻ, đặc biệt là trên cao nguyên đá Đồng Văn, khí hậu không khắc nghiệt như Sa Pa ( Lào Cai) nên thảm thực vật sinh trưởng tốt, đa dạng phong phú. Cảnh những thửa ruộng bậc thang Hà Giang nhìn từ trên cao xuống hài hòa màu sắc, đặc biệt dưới ánh nắng không quá gay gắt chói lọi của trời chiều, nơi đây lại càng trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

 

HÀ GIANG

Thửa ruộng Hoàng Su Phì mênh mông dưới nắng hoàng hôn - Ảnh: An

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Đất trời Tây Bắc với cảnh tượng hùng vĩ của núi đồi, của những thửa ruộng bậc thang rộng ngút ngàn đẹp rạng ngời dưới ánh hoàng hôn, dưới ánh nắng chiều luôn là điểm đến thu hút khách du lịch thập phương hàng năm. Mùa vàng đang về, hãy thử một lần nhìn ngắm sự bát ngát của trời mây Tây Bắc bạn nhé!

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Hoàng hôn huyễn là gì?

- Hoàng hôn huyễn là hiện tượng ánh sáng mặt trời khi đang lặn dần xuống đường chân trời, tạo ra một cảnh tượng đẹp mắt và lãng mạn.

Tại sao Hoàng hôn huyễn lại được coi là một trong những cảnh đẹp nhất của Tây Bắc?

- Tây Bắc là vùng đất nhiều núi non, đồi núi cao, địa hình đa dạng, cùng với đó là những cánh đồng bậc thang trải dài. Khi Hoàng hôn huyễn xuất hiện, ánh sáng mặt trời chiếu lên những cánh đồng bậc thang, tạo ra một cảnh tượng đẹp mê hồn.

Ruộng bậc thang Tây Bắc ở đâu?

- Ruộng bậc thang Tây Bắc nằm ở tỉnh Yên Bái, Miền Bắc Việt Nam.

Làm thế nào để đến được ruộng bậc thang Tây Bắc?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, đường đi đến đây khá gập ghềnh và khó khăn, bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Hoàng hôn huyễn và ruộng bậc thang Tây Bắc?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan Hoàng hôn huyễn và ruộng bậc thang Tây Bắc là vào mùa lúa chín, từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này, cảnh tượng của ruộng bậc thang rực rỡ và đẹp nhất.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /126