Mytour blog
Tags:
vui chơi giải tríLễ hội - Sự kiệndu lịch Hải Phòng
06/04/20232.7260

Hội đình Đồng Lý năm 2024

Đình Đồng Lý tại Xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng thờ danh tướng Sử Quyên (tướng thời Hai Bà Trưng), một thổ hào có uy lực ở địa phương, thời Hai Bà Trưng. Thần tích ghi rằng: Sử Quyên là người Trung nguyên, vì tránh giặc Vương Mãng phải sang ẩn cư tại trang Đồng Lý, đạo Hải Đông thuộc đất Giao Châu (tức miền Bắc nước ta hiện nay). Sử Quyên theo Hai Bà Trưng tập hợp nhân dân, nổi dậy khởi nghĩa đánh đuổi Tô Định ra khỏi bờ cõi.

 

hội đình đồng lý , hoi dinh dong ly, đình đồng lý, dinh dong ly, du lịch Hải phòng, du lich hai phong

Hội đình Đồng Lý - Ảnh: Sưu tầm

 

hội đình đồng lý , hoi dinh dong ly, đình đồng lý, dinh dong ly, du lịch Hải phòng, du lich hai phong 

Du lịch Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Truyền thuyết và thần tích vẫn dành những lời tốt đẹp nhất ca ngợi Sỹ Quyền và dân binh trang Đồng Lý xưa: “Trên đường đi cờ bay gió thổi vạn dặm, chiêng trống vang rền như sấm động ngàn núi”. Trong trận quyết chiến ở hồ Lãng Bạc, Sỹ Quyền tả xung, hữu đột, chiến đấu ngoan cường và anh dũng hy sinh. Tương truyền, xác ông trôi về đến bến sông thuộc địa phận trang Đồng Lý thì dừng lại, dân làng được “báo mộng” liền an táng theo nghi thức vương hầu. Xứ đồng nơi dân làng tiễn đưa Sỹ Quyền hóa sinh vào cõi vĩnh hằng, nay vẫn còn trong di ngôn của các cụ già người địa phương.

 

Hội đình Đồng Lý

Múa lân trong lễ hội - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Hội đình Đồng Lý

Khám phá Hải Phòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hàng năm vào ngày 8 đến 12 tháng riêng âm lịch lại tổ chức tưởng nhớ công ơn của Sử Quyên (tướng thời Hai Bà Trưng) với các hoạt động rước bài vị, tế lễ, cờ tướng, chọi gà cùng nhiều hoạt động vui chơi khác.

 

Hội đình Đồng LýBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Hội đình Đồng Lý là gì?

- Hội đình Đồng Lý là một di tích lịch sử văn hóa của dân tộc Việt Nam, nằm tại xã Đồng Lý, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Hội đình Đồng Lý có niên đại từ khi nào?

- Hội đình Đồng Lý được xây dựng vào thế kỷ 17, khoảng năm 1705.

Hội đình Đồng Lý có ý nghĩa gì?

- Hội đình Đồng Lý là nơi tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa, xã hội của người dân trong khu vực. Nó còn là biểu tượng cho sự đoàn kết, tình yêu quê hương của người dân Hải Phòng.

Hội đình Đồng Lý có cấu trúc kiến trúc như thế nào?

- Hội đình Đồng Lý được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của dân tộc Việt Nam, với các công trình như đình, chùa, đền thờ, hành lang, sân trước, sân sau.

Hội đình Đồng Lý có thể tham quan được không?

- Có, Hội đình Đồng Lý là một điểm tham quan lịch sử, văn hóa nổi tiếng của Hải Phòng và Miền Bắc. Du khách có thể đến đây để khám phá, tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /225