Mytour blog
Tags:
cẩm nang du lịchcố đô Huếdu lịch Huếdu lịch miền Trungẩm thực huế
06/04/20233.2960

Huế và địa điểm ăn uống và ngủ nghỉ hấp dẫn năm 2024

Huế nằm ở dải đất hẹp của miền Trung Việt Nam và là thành phố tỉnh lỵ của Thừa Thiên - Huế. Thành phố là trung tâm về nhiều mặt của miền Trung như văn hoá, chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, du lịch, khoa học kỹ thuật, đào tạo... Với dòng sông Hương và những di sản để lại của triều đại phong kiến, Huế, còn gọi là đất Thần Kinh hay xứ thơ, là một trong những thành phố được nhắc tới nhiều trong thơ văn và âm nhạc Việt Nam.
 
Ngoài ra tại Huế bạn có thể được thưởng thức những món ăn ngon, địa điểm vui chơi lý thú cho những tín đồ ăn uống ở đây.

Huế và địa điểm ăn uống, ngủ nghỉ hấp dẫn
Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm
 
Mặc dù thuộc về Bắc Trung Bộ và bị dãy Bạch Mã ngăn cách với Nam Trung Bộ và cả miền Nam, phong cách ẩm thực Huế gần gũi với miền Nam hơn là miền Bắc. Nhưng tất nhiên, Huế không xuề xòa như Nam Bộ, không thô mộc như Nam Trung Bộ. Đặc điểm lớn nhất của ẩm thực Huế là chừng mực, hài hòa, chỉ trừ… độ cay. Món ăn Huế thanh, nhẹ, không cầu kỳ về hình thức nhưng để làm đúng kiểu, đòi hỏi sự tinh tế ở tất cả mọi công đoạn. Vì thế, ở Huế tồn tại song song cả những món cung đình và những món bình dân và nhiều khi những món bình dân cũng lọt được vào đến cung đình, thành món ăn hoàng gia, như cơm hến, món cơm có nguyên liệu hến, nước hến, lạc và… cơm nguội.

Huế và địa điểm ăn uống, ngủ nghỉ hấp dẫn
Phố đêm Huế - Ảnh: Sưu tầm
 

Có những món mà nếu không ăn, coi như bạn chưa đến Huế, như ngồi lên xe máy mà quên chìa khóa, đến sân bay mà quên Chứng minh thư, như Tây Du Ký đến Tây Trúc mà không thỉnh được kinh, nghĩa là nhất định phải quay lại lần nữa.

Đến Huế nhất định phải ăn cơm hến. Nếu không ăn được cay, nhớ nhắc người bán hàng, còn lỡ quên, bạn nên gọi thêm một xô nước đá để giải nhiệt. Cơm hến ngon nhất là ở cồn Hến (hơi bị xa), hoặc quán chị Nhỏ, bán trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định – nhưng chỉ bán buổi sáng, đến trưa là hết, hoặc không thì ăn ở số 2 Trương Định. Cơm hến rẻ, một bát khoảng 10k thôi.

Đến Huế thì nhất định phải ăn bún bò Huế. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có mấy miếng thịt bò. Địa chỉ ăn bún bò Huế: 13 Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn). Ngay bên phải quán đó cũng có một quán bún bò Huế, nhưng ăn quá đỗi tương phản luôn, cẩn thận không nhầm nhé. Một bát bún bò giò heo khoảng 30k.

Đến Huế nhất định phải ăn bánh Huế. Bánh có nhiều loại: ram ít, khoái, bèo, nậm, lọc… mỗi loại một kiểu. Thú thực, lần ăn bánh Huế mà mình thấy ngon nhất là ăn ở… nhà riêng một cô người Huế. Bạn có thể đến ăn thử bánh quán Hàng Me Mẹ. Trên mạng mình thấy cũng có nhiều người giới thiệu quán bà Đỏ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhưng 2 lần ăn ở đấy, mình khẳng định là bánh bà Đỏ không ngon bằng Me Mẹ đâu, mà lại đắt hơn.

Huế và địa điểm ăn uống, ngủ nghỉ hấp dẫn
Du lịch Huế - Ảnh: Sưu tầm

Ngoài ra còn một loại bánh khác nổi tiếng không kém bèo nậm lọc là bánh khoái, nhất là bánh khoái Lạc Thiện ( số 6 Đinh Tiên Hoàng, ngay ngã ba Đinh Tiên Hoàng giao với Trần Hưng Đạo). Bánh khoái ăn ngậy, thơm, nhưng chắc không ăn được nhiều vì sẽ dễ ngán.

Đến Huế nhất định phải ăn bún thịt nướng. Và nhân tiện ăn luôn cả bánh ướt thịt nướng. Thịt nướng ở đây ướp vừa đủ, không át mùi thơm của thịt, miếng thịt mềm chứ không bị khô. Các quán bánh ướt thịt nướng và bún thịt nướng ngon nằm trên mạn Kim Long – đường đi chùa Thiên Mụ.
 
Đấy chính là lý do mà trong lịch trình này mình đã sắp xếp ăn sáng bún thịt nướng và sau đó đi thăm nhà vườn An Hiên và chùa Thiên Mụ.

Đến Huế nhất định phải ăn cơm Âm Phủ. Quán xưa chuyên phục vụ dân lao động làm việc muộn, dân văn sĩ giờ giấc lung tung, vốn chỉ bán hàng từ 11h đêm đến 5h sáng hôm sau, cái giờ hoang vu lạnh lẽo nên lâu dần thành tên. Các nhà văn Huế còn có câu đùa “Sáng làm việc dương gian, đêm ăn cơm Âm Phủ” chính là nhắc đến quán này. Cơm Âm Phủ thực ra là món cơm thập cẩm, trộn tí giò thái, trứng thái, ruốc tôm…, mình ăn thấy được, dù nghe dân Huế bảo chất lượng Âm Phủ giờ đã kém xưa nhiều. Nhân nói về chuyện kém xưa, quán Âm Phủ cũng đã từng là nơi có nem lụi ngon nhất Huế, song phong độ cũng sa sút theo kinh tế thị trường rồi. Gì thì gì, mình vẫn thấy đây là một trong những quán nên thử. Với cái giá 35k một đĩa cơm thập cẩm, bạn sẽ thấy cả về chất và lượng đều hơn xa đĩa cơm ABC giá 65k ở Hà Nội. Địa chỉ quán cơm Âm Phủ: 35 Nguyễn Thái Học. Cùng phố còn một nhà hàng nữa cũng treo biển Âm Phủ, thực ra cũng là chi nhánh của cái 35 kia, chất lượng xêm xêm nhau. Ngoài cơm thập cẩm, quán còn có cơm gọi món, nhưng đắt hơn so với mặt bằng chung một chút. Nếu thích ăn cơm gọi món, mời bạn đọc mục tiếp theo.

Huế và địa điểm ăn uống, ngủ nghỉ hấp dẫn
 Khám phá Huế - Ảnh: Sưu tầm

Và sau các loại xôi thịt, đến Huế phải đi ăn chay. Huế là một thành phố Phật giáo, và ăn chay ở Huế là hương thơm thanh tịnh trên da thịt Huế. Hầu như lần nào đến Huế, nếu được, mình cũng đều ghé quán cơm chay Liên Hoa – số 3 đường Lê Quý Đôn. Như hầu hết các quán Huế khác, đồ ăn ở đây rẻ kinh khủng. Nhóm bạn mình có 7 người, gọi tổng cộng 15 món, lúc đầu đứa nào cũng sợ cơm chay ăn không no, nhưng không ngờ ăn đến ôm bụng nhìn nhau thở nửa tiếng mới dám gọi thanh toán. Giờ phút thiêng liêng nhìn vào cái hóa đơn mới gọi là bật ngửa, vì chừng ấy món, cộng với 3 đĩa giò chay và 2 đĩa sushi chay đem về, mà tổng cộng cũng chỉ hết… 468k.

Ăn đã chán, giờ mình đi tìm chỗ uống. Nói là uống nhưng vẫn dính tí xíu đến ăn, ví dụ như là ăn chè chẳng hạn. Sau khi la cà ăn chè chán chê, mình rút ra kết luận rằng chè Huế ở Huế đích thị là ngon hơn chè Huế ở Hà Nội bạn ạ. Có điều tất nhiên không phải quán chè nào ở Huế cũng ngon. Nếu bạn thuê xích lô đi ngắm thành phố, rồi các chú xích lô gợi ý bạn vào ăn chè ở một quán chè Hoàng Cung nào đấy thì tốt nhất là đừng thử. Kinh nghiệm cho thấy mấy quán đó thường là chè hoặc nhạt thếch, hoặc ngọt lợ, ăn rất khiếp. Quán mình thấy tạm được là chè Hẻm, ở hẻm 17 đường Hùng Vương. Nếu đi từ bên Đại Nội, qua cầu Trường Tiền, xuyên thẳng Hùng Vương thì hẻm 17 ở phía bên tay trái. Mình nghiệm thấy quán này các loại chè liên quan đến hạt (ngô, xanh) còn tạm được, chứ các món còn lại đều tầm tầm. Có lẽ theo thời gian quán cũng xuống cấp rồi. Một địa chỉ khác là chè Sao, 60 Phan Chu Trinh.
 
am thuc
Bánh beo Huế - Ảnh: Sưu tầm
 

Hết chè, ta tính đến quán cafe. Trong thành Nội có nhiều quán cafe phong cách Tây, mình lượn qua mấy lần mà cóc nhớ nổi tên, khổ lắm. Chỉ thấy nhiều người đến Huế ghé vào Vĩ Dạ Xưa, quán cafe đường Vĩ Dạ, nằm bên tay trái đường, thẳng Lê Lợi xuống xuôi theo sông Hương. Quán này có cả đồ ăn, cả cafe sinh tố các kiểu, giá chấp nhận được. Không gian quán rộng rãi, yên tĩnh, bài trí kiểu xưa, có thể ngồi sát ra đến bên sông Hương nghe nước chảy… im lìm – vì sông Hương chảy dịu dàng quá, chả nghe thấy nổi gì đâu.

Một quán cafe nữa vị trí cực kỳ đắc địa, chính là lầu Tứ Phương Vô Sự ngay trên mặt cửa Bắc của Hoàng Thành, (phía đường Đoàn Thị Điểm – cũng là đường phượng bay trong nhạc Trịnh). Lầu Tứ Phương Vô Sự xưa là nơi đọc sách, hóng mát và ngắm cảnh của nhà vua cũng như các đồng chí khác trong Hoàng gia, nay trở thành quán cafe, vừa đem đến một không gian văn hóa xưa cũ, vừa đóng góp một nắm tiền nho nhỏ vào ngân sách tu bổ và bảo vệ Cấm Thành.

Du lịch nghĩa là trải nghiệm, nên bạn không nhất thiết phải ăn ở nơi mình đã từng khen, ở địa chỉ nhiều người trên mạng giới thiệu (dù nhiều khi cũng hơi đúng). Cứ thử đi, chỗ này một ít, chỗ kia một ít, càng những chỗ bình dân ít người biết đến lại càng thật là Huế đậm đà.
 
Mytour.vn - Nguồn tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Huế là thành phố nằm ở đâu?

- Huế là thành phố thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, nằm ở miền Trung Việt Nam.

Có những địa điểm ăn uống nào nổi tiếng ở Huế?

- Huế là nơi có nhiều món ăn đặc trưng như bánh bèo, bánh khoái, bánh canh, bún bò Huế, chè Huế,... Các địa điểm ăn uống nổi tiếng ở Huế có thể kể đến như Lạc Thành, Hến Xưa, Hương Giang, Bà Tưng, Quán Hạnh,...

Có những khách sạn, nhà nghỉ nào đáng để lưu trú ở Huế?

- Huế có nhiều khách sạn, nhà nghỉ đa dạng về mức giá và tiện nghi. Một số địa điểm lưu trú đáng chú ý ở Huế có thể kể đến như La Residence Hue Hotel & Spa, Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa, Imperial Hotel Hue, Eldora Hotel,...

Ngoài ăn uống và lưu trú, Huế còn có những điểm tham quan nào đáng để ghé thăm?

- Huế là thành phố có nhiều di sản văn hóa lịch sử như Cố đô Huế, Đại Nội, Thiên Mụ Pagoda, Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định,... Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan các khu chợ địa phương như chợ Đông Ba, chợ Hương Sơ,... hoặc tham gia các tour du lịch khám phá vùng đất Huế.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /365