Mytour blog
Tags:
du lịch thế giớidu lịch Nhật Bảndu lịch văn hóakhám phá nhật bản
06/04/20232.4670

Khám phá 12 cách cầu may độc đáo của người Nhật Bản - Kỳ 1 năm 2024

Được mệnh danh là đất nước mặt trời mọc với nhiều biểu tượng văn hóa đặc trưng, Nhật Bản là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn lữ khách thập phương trên cả thế giới. Du lịch Nhật Bản, bạn sẽ lạc vào rừng hoa anh đào tươi thắm nụ hồng vào mùa xuân trên mỗi ngóc ngách đường phố, sẽ được ngơ ngẩn say đắm bên hồ nước lặng trong vắt mùa thu, sẽ được ngắm nhìn làn tuyết trắng phủ kín quanh năm trên ngọn núi Phú Sĩ hùng vĩ và sẽ được khám phá cả những cách cầu may mắn độc đáo của người Nhật.

 

1. BÚP BÊ DARUMA, NƠI GỬI GẮM VÀ NUÔI DƯỠNG ƯỚC MƠ

 

Búp bê Daruma với hình hài giống vị Bồ Đề Lạt Ma

Búp bê Daruma với hình hài giống vị Bồ Đề Lạt Ma - Ảnh: Muza - chan

 

Người Nhật Bản xem búp bê Daruma như một  Engimono (biểu tượng may mắn) vô cùng thiêng liêng. Theo quan niệm của họ, Daruma có hình hài giống như vị Bồ Đề Lạt Ma và chúng tượng trưng cho sức mạnh vươn lên trên mọi khó khăn, thách thức để đứng vững trước cuộc sống, là niềm lạc quan không bao giờ cạn với ý chí mạnh mẽ của con người.

 

Daruma thể hiện ý chí không bao giờ cạn của người Nhật

Daruma thể hiện ý chí không bao giờ cạn của người Nhật - Ảnh: Muza-chan

 

Bình thường, búp bê Daruma không có mắt, chỉ khi người mua nó với tâm ý sau khi cầu nguyện sẽ vẽ lên mắt phải để ghi nhớ và chứng thực, sau đó nếu mục tiêu đã được hoàn thành thì sẽ vẽ tiếp lên mắt còn lại. Búp bê Daruma không chỉ được người Nhật yêu thích tặng cho nhau vào dịp lễ đặc biệt mà còn hấp dẫn với khách du lịch Nhật Bản như những món quà lưu niệm ý nghĩa.

 

Sau khi mục tiêu hoàn thành người Nhật mới hoàn thành vẽ đôi mắt của búp bê Daruma

Sau khi mục tiêu hoàn thành người Nhật mới hoàn thành vẽ đôi mắt của búp bê Daruma - Ảnh: Yuriko Nakao/ Reuters

 

2. BÚP BÊ TERU TERU BOZU, TUỔI THƠ CỦA TRẺ EM NHẬT

 

Búp bê gắn với tuổi thơ của trẻ em Nhật

Búp bê gắn với tuổi thơ của trẻ em Nhật - Ảnh: Bohnenhase

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

Đối với trẻ em Nhật Bản, búp bê Teru Teru Bozu như một người bạn gắn liền với tuổi thơ. Teru có nghĩa là nắng và Bozu có nghĩa là thầy tu, Teru Teru Bozu là búp bê cầu nắng được làm từ vải hoặc giấy trắng và có chiếc đầu “trọc lóc” như thầy tu. Chúng thường được treo vào ban đêm với mong muốn ngày mai thức giấc sẽ luôn đón chờ một ngày nắng ấm áp đẹp đẽ, vì trẻ em Nhật thường không thích trời mưa bởi vì chúng là những đứa trẻ hiếu động và thích nô đùa.

 

Khi du lịch Nhật Bản, du khách có thể tự làm một con búp bê Teru Teru Bozu treo lên cửa sổ hay cành cây trước cửa phòng để hy vọng tiết trời hôm sau thuận lợi để du hí và khám phá.

 

Teru teru Bozu, búp bê cầu nắng

Teru teru Bozu, búp bê cầu nắng - Ảnh: Sưu tầm

 

3. QUẺ XĂM OMIKUJI, ĐẠI CÁT ĐẠI LỢI

 

Quẻ xăm Omikuji

Quẻ xăm Omikuji - Ảnh: Sưu tầm

 

Với nhiều quốc gia phương Đông thì việc đi chùa xin xăm, xin quẻ để đoán vận mệnh không còn xa lạ, Nhật cũng không là ngoại lệ. Người Nhật hay đi chùa vào những dịp đầu năm hay mỗi khi có bước rẽ trong cuộc đời, họ thường tìm đến chốn tâm linh để cầu mong thần linh mang đến sự may mắn trong tương lai. Nhiều du khách du lịch Nhật Bản mỗi khi ghé thăm đền chùa nơi đây cũng đều dành chút thời gian để tìm cho mình một quẻ xăm Omikuji may mắn.

 

Xin xăm Omikuji để cầu may mắn trong tương lai

Xin xăm Omikuji để cầu may mắn trong tương lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu như nhận được Omikuji đại cát, mọi người sẽ an tâm về con đường phía trước của mình luôn thuận lợi. Song nếu như không được như ý vẫn có cách để hóa giải điềm xui bằng việc gấp lá xăm Omikuji và treo chúng trên cây trong chùa.

 

Gấp xăm Omikuji treo lên cây trong chùa để hóa giải điềm xui

Gấp xăm Omikuji treo lên cây trong chùa để hóa giải điềm xui - Ảnh: Sưu tầm

 

4. BẢNG GỖ EMA GIÚP BIẾN ĐIỀU ƯỚC THÀNH HIỆN THỰC

 

Bảng gỗ Ema giúp biến điều ước thành hiện thực

Bảng gỗ Ema giúp biến điều ước thành hiện thực - Ảnh: Jason Weddington

 

Nếu như tại Seoul - Hàn Quốc trên đỉnh núi Nam nổi tiếng với những chiếc ổ khóa tình yêu là nhân chứng cho các cặp tình nhân thì du lịch Nhật Bản, du khách sẽ chìm đắm trong thế giới của những bảng gỗ Ema xinh xắn sẽ là cầu nối cho điều ước của bản thân đến được với thần linh và biến chúng thành hiện thực.

 

Những góc rất Nhật Bản với bảng gỗ Ema

Những góc rất Nhật Bản với bảng gỗ Ema - Ảnh: Sưu tầm

 

Tại các ngôi đền ở Nhật, có một khu vực riêng biệt treo các tấm bảng gỗ Ema nhiều hình dáng khác nhau. Người dân lẫn khách du lịch Nhật Bản nếu có nhu cầu đều có thể viết điều ước của mình lên đó, thành tâm khẩn cầu thì thần linh sẽ phù hộ giúp đạt được mong muốn. Đó là điều mà người Nhật luôn tin tưởng mỗi khi nhắc đến bảng gỗ Ema.

 

Thành tâm khẩn cầu qua bảng gỗ Ema, điều ước sẽ thành hiện thực

Thành tâm khẩn cầu qua bảng gỗ Ema, điều ước sẽ thành hiện thực - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

5. CHÚ MÈO MANEKI NEKO MANG MAY MẮN ĐẾN MỌI NHÀ

 

Ta có thể gặp mèo ở bất cứ đâu khi du lịch Nhật Bản

Chú mèo Maneki Neko mang may mắn đến cho gia chủ - Ảnh: Aisu Aizu

 

Người Trung Hoa có mèo Thần tài, người Việt ta có mèo gọi khách thì khi du lịch Nhật Bản, du khách sẽ bắt gặp những chú mèo Maneki Neko đáng yêu trong hầu hết các cửa hàng, quán ăn. Người ta tin rằng, sự hiện diện của chú mèo Maneki Neko trong gia đình sẽ mang đến những điều may mắn, hạnh phúc.

 

Ta có thể gặp mèo ở bất cứ đâu khi du lịch Nhật Bản

Ta có thể gặp mèo ở bất cứ đâu khi du lịch Nhật Bản - Ảnh: Sưu tầm

 

Có 3 hình dạng cơ bản của mèo Maneki Neko, nếu mèo giơ tay phải sẽ đem đến lộc tài, chân trái là nhiều khách hàng còn hai tay dang ra sẽ bảo vệ được gia đình luôn tiến lên. Chân mèo giơ càng cao càng chứng tỏ may mắn mà gia chủ nhận được sẽ càng dồi dào.

 

Cầu xin may mắn với tượng mèo Maneki Neko

Cầu xin may mắn với tượng mèo Maneki Neko - Ảnh: Mazu-chan

 

6. SÁNG SỚM GẶP NHỆN, VẬN HÊN ĐÓN CHỜ

 

Người Nhật Bản tin rằng, chú nhện nhiều chân, nhiều lông sẽ mang đến điềm may cho người gặp phải nó. Với họ, những chú nhện nếu sống được trên 400 năm tuổi sẽ thành tinh và có cả phép thuật để biến thành người. Do vậy mà họ không bao giờ giết loài vật này khi gặp nó. Nếu du lịch Nhật Bản và bắt gặp một chú nhện, nhất là vào buổi sáng sớm, hãy tin rằng bạn sẽ có những khoảnh khắc cực may mắn trong tương lai.

 

Người Nhật tin rằng nhện là loài vật mang đến mang mắn cho họ

Người Nhật tin rằng nhện là loài vật mang đến mang mắn cho họ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

Mời bạn xem tiếp Khám phá 12 cách cầu may độc đáo của người Nhật Bản - Kỳ 2

 

Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cầu may là gì?

- Cầu may là một loại cầu treo được xây dựng bằng dây cáp và được treo giữa hai đầu của một khu vực địa hình cao hoặc sông suối.

Tại sao người Nhật lại xây dựng cầu may?

- Cầu may được xây dựng để giúp người dân vượt qua các khu vực địa hình khó khăn, đồng thời cũng là một phương tiện giải trí và thể thao phổ biến ở Nhật Bản.

Có bao nhiêu loại cầu may ở Nhật Bản?

- Hiện nay, có khoảng 12 loại cầu may độc đáo ở Nhật Bản, mỗi loại có đặc điểm riêng và thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Cầu may nào là nổi tiếng nhất ở Tokyo?

- Cầu may nổi tiếng nhất ở Tokyo là cầu may Meguro Sky Garden, với chiều dài 800m và được xây dựng trên một khu vực địa hình cao ở Meguro.

Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng trên sông?

- Có hai cầu may ở Tokyo được xây dựng trên sông, đó là cầu may Edo River Skywalk và cầu may Tama River Skywalk.

Cầu may nào ở Tokyo được xây dựng trên đỉnh núi?

- Cầu may Tsurumi Tsubasa Skywalk là một trong những cầu may được xây dựng trên đỉnh núi ở Tokyo, với chiều dài 150m và độ cao 50m.

Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để ngắm hoa anh đào?

- Cầu may Sakura Skywalk và cầu may Sakura Tsutsumi Skywalk là hai trong số những cầu may được xây dựng để ngắm hoa anh đào ở Tokyo.

Cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để ngắm toàn cảnh thành phố?

- Cầu may Harumi Triton Skywalk là một trong những cầu may được xây dựng để ngắm toàn cảnh thành phố Tokyo, với chiều dài 400m và độ cao 50m.

Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để tham gia các hoạt động thể thao?

- Cầu may Todoroki Athletics Skywalk và cầu may Tamagawa Athletics Skywalk là hai trong số những cầu may được xây dựng để tham gia các hoạt động thể thao ở Tokyo.

. Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để ngắm hoàng hôn?

- Cầu may Odaiba Marine Park Skywalk và cầu may Rainbow Bridge Skywalk là hai trong số những cầu may được xây dựng để ngắm hoàng hôn ở Tokyo.

. Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để ngắm ánh đèn đêm?

- Cầu may Tokyo Bay Night View Skywalk và cầu may Tokyo Gate Bridge Skywalk là hai trong số những cầu may được xây dựng để ngắm ánh đèn đêm ở Tokyo.

. Có những cầu may nào ở Tokyo được xây dựng để ngắm pháo hoa?

- Cầu may Rainbow Bridge Skywalk và cầu may Tokyo Bay Night View Skywalk là hai trong số những cầu may được xây dựng để ngắm pháo hoa ở Tokyo.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /248