Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Nguyênkhám phá Tây Nguyêndu lịch đăk mil
06/04/20231.4360

Khám phá công viên địa chất Đắk Nông - vùng đất của những kỳ quan địa chất năm 2024

Đắk Nông, vốn được biết đến với những rẫy cà phê, vườn tiêu, rẫy khoai,... Nhưng thiên nhiên đâu chỉ ban cho nơi này đất đai trù phú, hệ sinh thái rừng nhiệt đới, mà còn có những nét độc đáo về địa chất tự nhiên. Và đặc biệt là khu công viên địa chất với những di sản địa chất lâu đời, với hệ thống gần 50 hang động dài hơn 10 nghìn mét, các miệng núi lửa, thác nước,... Khiến bao du khách từ bốn phương choáng ngợp bởi khung cảnh tự nhiên, hùng vĩ và hoành tráng.

Ảnh: sưu tầm

Trong công viên địa chất Đắk Nông có những miệng núi lửa hình  thành từ cách đây hơn 140 triệu năm, do vận động kiến tạo của vỏ trái đất. Các hoạt động của núi lửa đã phủ lên khu vực này một lớp dung nham bazan. Cách đây hơn 10.000 năm, nhiều miệng núi lửa trong khu vực vẫn còn hoạt động và tạo nên một hệ thống hang động núi lửa độc đáo, được đánh giá là có chiều dài, đồ sộ và độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á.

Ảnh: sưu tầm

Tại nhiều hang động núi lửa, các nhà khoa học ghi nhận, khám phá nhiều nét độc đáo về địa chất, tự nhiên cũng như dấu tích hoạt động của người tiền sử. Tiêu biểu như hang C7 có tổng chiều dài gần 1.100 m và được mệnh danh là hang động dung nham dài nhất Đông Nam Á, hang C6.1 có nhiều dấu tích cư trú, sinh sống của người tiền sử cách đây từ 7.000 - 10.000 năm…

Ảnh: sưu tầm

Ảnh: sưu tầm

Với đặc trưng về địa chất, địa hình, Công viên địa chất Đắk Nông còn có nhiều thác nước độc đáo, hùng vĩ. Đây là những điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa. “Bên trong” công viên địa chất Đắk Nông còn có nhiều nét độc đáo về văn hóa của các dân tộc thiểu số bản địa như M’Nông, Mạ, Ê đê.

Ảnh: sưu tầm

Đến với Công viên địa chất Đắk Nông, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng hệ thống hang động núi lửa trong đá bazan độc đáo, nguyên sơ vốn được xác lập kỷ lục dài nhất Đông Nam Á (khởi đầu từ huyện Krông Nô); ngắm nhìn các thắng cảnh hoang sơ, hùng vĩ như núi lửa Băng Mo (huyện Cư Jút), núi lửa Nâm Gleh R’luh (huyện Đắk Mil); tham gia hành trình về nguồn tại các buôn làng của người Ê đê, M’Nông với nhiều nét độc đáo của văn hóa bản địa; tham quan Vườn Quốc gia Tà Đùng với thắng cảnh Hồ Tà Đùng, được ví như vịnh Hạ Long trên cao nguyên.

Ảnh: sưu tầm

Ngoài ra, đầu tháng trước, hội đồng Công viên địa chất toàn cầu công nhận Công viên địa chất Đắk Nông của Việt Nam là Công viên địa chất toàn cầu. Với quyết định này, Công viên địa chất Đắk Nông đã trở thành công viên thứ 3 của Việt Nam được công nhận là công viên địa chất toàn cầu, sau Công viên Địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) và Công viên Địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng (Cao Bằng). 

Ảnh: sưu tầm

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO là một danh hiệu được trao cho một khu vực tự nhiên có ranh giới địa lý - hành chính rõ ràng, chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế, có các giá trị về khoa học, giáo dục và thẩm mỹ, cùng các giá trị khác về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa, xã hội... Tất cả sẽ được bảo tồn và phát huy giá trị một cách tổng thể. tham quan Vườn Quốc gia Tà Đùng với thắng cảnh Hồ Tà Đùng, được ví như vịnh Hạ Long trên cao nguyên.

Các câu hỏi thường gặp
Công viên địa chất Đắk Nông là gì?
Công viên địa chất Đắk Nông là một khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích khoảng 4.760 ha, nằm ở huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông, Việt Nam. Nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2015.
Những kỳ quan địa chất nào có ở công viên địa chất Đắk Nông?
Công viên địa chất Đắk Nông có nhiều kỳ quan địa chất độc đáo như: Hang Én, Hang Rái, Hang Sơn Đoòng, Hang Kén, Hang Côn Đảo, Thác Gia Long, Thác Pơ Mu, Thác Đray Nur, Hồ Ea Kao, Hồ T'Nưng...
Làm thế nào để đến được công viên địa chất Đắk Nông?
Công viên địa chất Đắk Nông cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 60km, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô. Nếu đi bằng xe máy, bạn có thể đi theo quốc lộ 14 đến huyện Đắk R'Lấp, sau đó đi thêm khoảng 20km nữa để đến công viên địa chất Đắk Nông.
Có những hoạt động gì để khám phá công viên địa chất Đắk Nông?
Bạn có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ đường mòn, leo núi, thăm quan hang động, tắm thác, câu cá, cắm trại, chụp ảnh, ngắm cảnh...
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến công viên địa chất Đắk Nông?
Thời điểm thích hợp để đến công viên địa chất Đắk Nông là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đến vào các tháng khác trong năm nếu muốn khám phá vẻ đẹp của nơi này.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /352