Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịchcảnh đẹp thế giới du lịch thế giới
06/04/202312.5690

Khám phá Tam Giác Vàng huyền bí một thời năm 2024

Bạn đã từng nghe tới những ranh giới giữa ba nước với nhau được tạo nên một cách đặc biệt, mang ý nghĩa về chủ quyền quốc gia? Chẳng hạn như tại Việt Nam, có cột mốc Apachai – nơi một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe là biên giới Việt, Trung, Lào; Ngã 3 Đông Dương (Việt, Lào, Campuchia)… Vậy bạn có biết ở gần Việt Nam, có một vùng từng được mệnh danh là nơi sản xuất thuốc phiện lớn nhất thế giới?

 

Địa danh Tam Giác Vàng trên bản đồ

Địa danh Tam Giác Vàng trên bản đồ - Ảnh: Janie Rainbow

 

Lịch sử đã ghi nhận, những năm 70 vùng Tam Giác Vàng – khu vực rừng núi hiểm trở nằm giữa biên giới ba nước Lào, Thái Lan, Myanmar đã từng là đại bản doanh của trùm thuốc phiện Khun Sa khét tiếng. Phần lớn diện tích Tam giác vàng nằm trong vùng núi có độ cao 1.000m rất phù hợp với việc trồng ma túy. Những cánh rừng bạt ngàn có rất ít tuyến đường giao thông và một vị trí đặc biệt khiến vùng nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ cả ba nước đã mang lại điều kiện lý tưởng cho việc trồng cần sa.

 

Tấm bảng đánh dấu hướng đi 3 nước -

Tấm bảng đánh dấu hướng đi 3 nước - Ảnh: FW1065

 

Tượng Phật ở Tam Giác Vàng

Tượng Phật ở Tam Giác Vàng - Ảnh: khuntu

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Lan

 

Địa danh trước đây vô cùng nguy hiểm bởi các cuộc xả súng giết hại lẫn nhau như cơm bữa khiến biết bao sinh mạng đã bỏ xác tại đây. Qua thời gian, những hoạt động buôn bán, trồng cây thuốc phiện cũng dần bị xóa bỏ, thay vào đó khu vực Tam Giác Vàng nằm trên bờ sông Mekong thuộc địa phận thành phố Chiang Rai (một tỉnh biên giới miền Bắc Thái Lan), trở thành khu du lịch sinh thái lý tưởng, theo đó, những cánh đồng anh túc năm xưa được thay bằng những thửa ruộng hoa màu, cây trái quanh năm xanh tốt.

 

Nhà nghỉ chân bên dòng sông Mekong

Nhà nghỉ chân bên dòng sông Mekong - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Công trình kiến trúc ven sông Mekong

Công trình kiến trúc ven sông Mekong - Ảnh: Dave

 

Tam Giác Vàng là điểm thu hút rất đông du khách ở miền bắc Thái và đa số là khách Tây hay những người tò mò, thích khám phá chứ không phải là nơi an dưỡng hay shopping nhộn nhịp như vùng trung tâm BangKok và Pattaya của Thái Lan. Ở đây, những cơn gió nhẹ mang hơi nước từ dòng Mekong đã làm cho không khí bớt nóng bức, tạo cảm giác dễ chịu hơn dù là vào mùa hè.

 

Hoàng hôn bên dòng Mekong

Hoàng hôn bên dòng Mekong - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Lối đi dọc bờ sông

Lối đi dọc bờ sông - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Tấm biển trên đồi ở khu vực Tam Giác Vàng

Tấm biển trên đồi ở khu vực Tam Giác Vàng - Ảnh: Tim Clarke

 

Tại điểm thăm quan Tam Giác Vàng, Thái Lan cho xây một tượng Phật to màu vàng nổi bật ngay cả nhìn từ xa chói lòa dưới nắng. Xung quanh khu vực này là các hàng quán và cũng gần đó là một ngôi chùa cổ nằm trên đồi cao –  điểm ngắm nhìn toàn cảnh Tam Giác Vàng đẹp nhất.

 

Tượng Phật chói lòa dưới ánh nắng

Tượng Phật chói lòa dưới ánh nắng - Ảnh: Maureen Griffiths

 

Khách du lịch chụp với dân bản địa

Khách du lịch chụp với dân bản địa - Ảnh: Ronal Meinadus

 

Bức tượng sừng sững nổi bật từ xa

Bức tượng sừng sững nổi bật từ xa - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Du khách đến đây thường đi thăm quan cả bảo tàng thuốc phiện, nơi trưng bày mô hình của sự phát triển cây thuốc phiện từ hạt giống lớn lên thành trái, cách chế biến thuốc phiện, các loại ống hút thuốc phiện và phương tiện cân đong thuốc phiện. Một cách tái hiện lịch sử rất thực tế.

 

Bảo tàng thuốc phiện độc nhất thế giới

Bảo tàng thuốc phiện độc nhất thế giới - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên trong bảo tàng

Bên trong bảo tàng - Ảnh: dantri

 

Ở Chiang Rai, trên các khu đồi cao ở Le Meridien Baan Boran, Chiang Sean có nhiều khách sạn nhà hàng cao cấp đang được xây dựng để du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn bộ phong cảnh xứ Lào, Myanmar và dòng sông Mekong thơ mộng vào bất cứ thời điểm nào trong ngày hay thưởng thức phong cảnh của toàn bộ thành phố.

 

Địa điểm du lịch Chiang Sean

Địa điểm du lịch Chiang Sean - Ảnh: Bob Nelson

 

Biểu tượng Tam Giác Vàng ở Chiang Sean

Biểu tượng Tam Giác Vàng ở Chiang Sean - Ảnh: Oliver Còi

 

Bên bờ sông Mekong thuộc lãnh thổ Thái Lan, du khách tha hồ lựa chọn các hoạt động thăm quan, khám phá. Khu vực này hết sức sôi nổi, sầm uất với các nhà nghỉ, khách sạn từ giá rẻ đến cao cấp, các dịch vụ như thuê mướn xuồng bè, các trang phục đồ dùng… Buổi tối thì nơi đây lại nhộn nhịp với các hàng quán bán đến đêm với các món đặc sản của Thái Lan.

 

Hàng quán về đêm

Hàng quán về đêm - Ảnh: Oliver Còi

 

Đặc biệt, đừng bỏ qua cơ hội dạo chơi bằng tàu hay xuồng máy chạy sông Mekong, ngắm cảnh vật hai bên và nước sông đỏ ngầu làm tăng phần bí hiểm ở khu vực nhạy cảm này. Người lái tàu sẽ còn đưa bạn tới địa phận Lào, cảnh vật cũng không có gì đặc biệt nhưng bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự hiền lành, chất phác của người dân Lào bên bờ Mekong.

 

Du lịch trên dòng sông mekong

Du lịch trên dòng sông mekong - Ảnh: Bob Nelson

 

Nước sông đỏ ngầu

Nước sông đỏ ngầu - Ảnh: Bob Nelson

 

Thuyền bè qua lại

Thuyền bè qua lại - Ảnh: Bob Nelson

 

Đối diện phía bờ bên kia của Myanmar là những khách sạn, tụ điểm vui chơi, giải trí và có cả những sòng bạc hiện đại. Việc đi lại giữa hai tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) và tỉnh Mea Sai (Myanmar) được thực hiện nhờ vào cây cầu hữu nghị tại Mea Sai.

 

Cầu hữu nghị tại Mei Sai

Cầu hữu nghị tại Mei Sai - Ảnh: J.W

 

Xe cộ qua lại khá nhộn nhịp

Xe cộ qua lại khá nhộn nhịp - Ảnh: Oliver Còi

 

Để hiểu rõ hơn về lịch sử lẫy lừng trong ngành buôn bán hàng cấm, hãy tới bản Therd Thai, cách Chiang Rai hơn 40km về phía Bắc, nơi từng là căn cứ của trùm thuốc phiện Khun Sa và thuộc hạ để sản xuất và cung ứng thuốc phiện cho thị trường toàn cầu. Con đường dẫn tới sào huyệt của tên tội phạm quốc tế rất hiểm trở, ngoằn ngoèo dọc theo những sườn đồi, vách đứng gây bao phen khó khăn cho cảnh sát Thái Lan. Thú vị hơn, trên đường đi vào Akha có những bộ lạc thiểu số với trang phục của họ toát lên nét đặc thù hết sức độc đáo, lạ mắt và trở thành tiêu điểm cuốn hút khách thập phương.

 

Bến thuyền ven sông

Bến thuyền ven sông - Ảnh: Clare and Chris

 

Trẻ em ở bản Therd Thai

Trẻ em ở bản Therd Thai - Ảnh: Jeremy Ingham

 

Chiang Rai ngày càng thay da đổi thịt, có thể sẽ trở thành thành phố thiên thần (City of Angels) hay Vương quốc những nụ cười (Land of Smiles), thay dần những ý nghĩ không mấy thiện cảm về một vùng đã từng cung cấp cái chết trắng cho nhân loại.

 

Khu vực Tam Giác Vàng ngày nay

Khu vực Tam Giác Vàng ngày nay - Ảnh: Brumaire

 

Khu vực một thời hiểm nguy

Khu vực một thời hiểm nguy - Ảnh: francesco fannicchi

 

Đến để tìm hiểu lịch sử

Đến để tìm hiểu lịch sử - Ảnh: JenGa

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thái Lan

 

Vùng Tam Giác vàng không quá sầm uất, không lộng lẫy đèn hoa và cũng không nhộn nhịp cửa hàng, tụ điểm vui chơi như các điểm du lịch khác. Người ta tới đây để tìm hiểu lịch sử, khám phá những điều mới mẻ vùng Bắc Thái, hay có khi đơn giản là muốn biết cảm giác đặt chân đến một nơi đã từng đầy rẫy nguy hiểm bởi súng dao và thuốc phiện ngày nay ra sao. Thời gian đã trôi qua nhưng lịch sử vẫn luôn còn đó, đi để trải nghiệm vậy thôi!

 

Hoa Cát – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tam Giác Vàng là gì?

- Tam Giác Vàng là một khu vực địa lý nằm ở phía bắc Việt Nam, bao gồm các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng và Lào Cai. Đây là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam với cảnh quan thiên nhiên đẹp và văn hóa đa dạng.

Tam Giác Vàng có những điểm đến nào nổi tiếng?

- Các điểm đến nổi tiếng ở Tam Giác Vàng bao gồm: đèo Mã Pí Lèng, thác Bản Giốc, chợ phiên Mèo Vạc, đền thờ Lũng Cú, đồi cổ Đông Văn, thác Tát Ngà, đồi chè Sapa, vườn quốc gia Hoàng Liên...

Chiang Rai là thành phố nằm ở đâu?

- Chiang Rai là một tỉnh của Thái Lan, nằm ở phía bắc đất nước này, giáp ranh với Myanmar và Lào.

Chiang Rai có những điểm đến du lịch nào?

- Chiang Rai có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn như: chùa Trắng (Wat Rong Khun), chùa Xanh (Wat Rong Suea Ten), đền Ba Chùa Tháp, đền Phra That Doi Tung, vườn quốc gia Khun Korn, thác Pong Phra Bat, thị trấn Mae Salong...

Chiang Rai có nên đi vào thời điểm nào trong năm?

- Thời điểm tốt nhất để đến Chiang Rai là từ tháng 11 đến tháng 2, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Tuy nhiên, vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 10), có thể gặp phải mưa nhiều và đường đi khó khăn hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /119