Mytour blog
Tags:
sông Hươngkhám phá Huếđiện thái hòaĐiện Hoàng ThànhTử cấm thành Kinh đô Huế
06/04/20232.4180

Khám phá thuật phong thủy trong xây dựng kinh thành Huế năm 2024

(Mytour.vn) Theo lẽ tự nhiên, kiến trúc kinh thành phải là một mẫu mực theo thuật phong thủy bởi lẽ việc lựa chọn địa điểm và xây dựng thành ấp của vua chúa là hết sức quan trọng, sao cho đó phải là nơi hội tụ của long mạch. Cùng khám phá thuật phong thủy trong xây dựng kinh thành Huế xưa.
 

Phía bắc sông Hương là Kinh thành Huế, trung tâm văn hóa lịch sử của thành phố. Chính vì vậy tổng thể kinh thành Huế được đặt trong khung cảnh bao la đất rộng và núi cao đẹp, minh đường lớn và sông uốn khúc rộng.

Điện Hoàng Thành - Vẻ đẹp tráng lệ của kinh thành Huế
 
 

Cụ thể, tiền án của kinh thành là núi Ngự Bình cao hơn 100 mét, đỉnh bằng phẳng, dáng đẹp, cân phân nằm giữa vùng đồng bằng. Hai bên là Cồn Hến và Cồn Dã Viên làm tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ trong thế rồng chầu hổ phục tỏ ý tôn trọng vương quyền. Minh đường thủy tụ là khúc sông Hương rộng, nằm dài giữa hai cồn cong như một cánh cung mang lại sinh khí cho đô thành.

Tử cấm thành Kinh đô Huế

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Thừa Thiên Huế


Do quan niệm: “ Thánh nhân Nam diện nhi thính thiên hạ” (Kinh dịch – Thiên tử phải quay mặt về hướng Nam để cai trị thiên hạ) nhưng đồng thời phải tận dụng được thế đất đẹp nên kinh thành và các công trình trong nó được bố trí đối xứng qua trục dũng đạo quay mặt hơi chếch về hướng Đông – Nam một góc nhỏ nhưng vẫn giữ được tư tưởng chính của thuyết phong thủy. Đây là cách sáng tạo và linh hoạt của người quy hoạch trong việc vận dụng thuyết phong thủy.


Các miếu thờ tổ tiên nhà Nguyễn

 

Kinh thành Huế lấy núi Ngự Bình (phía nam sông Hương) làm tiền án và 2 đảo nhỏ trên sông Hương là cồn Hến (Thanh Long) và cồn Dã Viên (Bạch Hổ) làm rồng chầu hổ phục.
 
Sông hương - Núi Ngự
 
 

Mặt khác, phong thủy không chỉ xem hướng công trình mà nó còn ảnh hưởng sâu vào bố trí nội thất, vào các bộ phận và các kết cấu trong công trình như chiều dài, rộng, cao, các cột, cửa…như các bộ phận của Ngọ Môn đều có những con số theo nguyên tắc của dịch hoch như số 5, số 9, số 100. Năm lối đi vào Ngọ Môn tượng trưng cho ngũ hành, trong đó lối vua đi thuộc hành Thổ, màu vàng.

 

Điện Thái Hòa
 
 

Chính bộ mái của lầu Ngũ Phụng biểu hiện con số 5 và 9 trong hào Cửu Ngũ ở Kinh Dịch, ứng với mạng Thiên tử. Một trăm cột là tổng số của các con số hà đồ (55) và lạc thư (45)…Các con số này ta lại gặp ở tại sân Đại Triều Nghi với 9 bậc cấp ở phần sân dưới và 5 bậc cấp ở phần sân trên. Trên mỗi mái của điện Thái Hòa đều được đắp nổi 9 con rồng trong các tư thế khác nhau, và trong nội thất cũng tương tự. Đó là chưa kể đến các con số liên quan đến chiều cao các cửa mà khó có thể liệt kê hết ra ở đây.

Lăng Vua Khải Định

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Về vị trí và phong thủy của kinh thành Huế, các sử quan Triều Nguyễn đã nhận xét, mà có thể nói, như một bản “Luận chứng kinh tế kỹ thuật”: Kinh sư là nơi miền núi miền biển đều hợp về, đứng giữa miền Nam miền Bắc, đất đai cao ráo, non sông phẳng lặng, đường thủy thì có cửa Thuận An, cửa Tư Hiền sâu hiểm, đường bộ thì có Hoành Sơn, ải Hải Vân ngăn chặn, sông lớn giữ phía trước, núi cao giữ phía sau, Rồng uốn Hổ ngồi, hình thể vững chãi, ấy là do trời đất xếp đặt, thật là thượng đô của nhà vua”

Các câu hỏi thường gặp
Thuật phong thủy là gì?
Thuật phong thủy là một phương pháp tạo ra sự cân bằng và hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh bằng cách sử dụng các nguyên lý về năng lượng và yếu tố tự nhiên.
Tại sao thuật phong thủy lại quan trọng trong xây dựng kinh thành Huế?
Kinh thành Huế là một trong những di sản văn hóa thế giới, được xây dựng theo các nguyên tắc phong thủy để đảm bảo sự cân bằng và hài hòa giữa con người và môi trường xung quanh. Việc áp dụng thuật phong thủy trong xây dựng kinh thành Huế giúp tăng tính thẩm mỹ và giữ gìn giá trị lịch sử của công trình.
Các nguyên tắc phong thủy được áp dụng trong xây dựng kinh thành Huế là gì?
Các nguyên tắc phong thủy được áp dụng trong xây dựng kinh thành Huế bao gồm việc chọn địa điểm xây dựng, hướng nhà, định vị các cửa chính, sân vườn, hồ nước, đường đi, v.v...
Thuật phong thủy có ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống trong kinh thành Huế không?
Có, việc áp dụng thuật phong thủy trong xây dựng kinh thành Huế giúp tạo ra một môi trường sống cân bằng và hài hòa, giúp người dân sống trong kinh thành Huế có một cuộc sống tốt hơn về mặt tinh thần và sức khỏe.
Có những điều cần lưu ý khi áp dụng thuật phong thủy trong xây dựng kinh thành Huế không?
Cần phải tuân thủ các nguyên tắc phong thủy và tôn trọng giá trị lịch sử của kinh thành Huế. Việc áp dụng thuật phong thủy không được gây ảnh hưởng đến cấu trúc và giá trị lịch sử của công trình.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /522