Mytour blog
Tags:
du lịch Huếcảnh đẹp Thừa Thiên Huếlàng quê Việt Namlàng cổ Đường Lâmlàng cổ Phước Tích
06/04/20236.6330

Khám phá vẻ đẹp ngàn năm tuổi của làng cổ Phước Tích ở Huế năm 2024

Bạn đã biết Việt Nam ta có hai ngôi làng cổ được nhà nước công nhận Di tích quốc gia? Đó chính là làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) và làng cổ Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Nếu kiến trúc đậm nét của đồng bằng Bắc bộ là dấu ấn của làng cổ Đường Lâm, thì làng cổ Phước Tích lại mang một nét rất riêng biệt của miền Trung nắng gió. Hãy cùng Mytour khám phá làng cổ Phước Tích - một trong những địa danh nổi tiếng, biểu tượng cho vẻ đẹp cổ xưa của du lịch Huế !

 

Cổng vào làng Phước Tích đậm chất cổ xưa

Cổng vào làng Phước Tích đậm chất cổ xưa - Ảnh: Sưu tầm

 

Nằm cách thành phố du lịch Huế khoảng 40 km về phía bắc, làng cổ Phước Tích thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa, huyện Hương Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Theo sử sách, làng Phước Tích được thành lập vào năm 1470 dưới thời vua Lê Thánh Tông. Khung cảnh của Phước Tích thơ mộng bởi nằm cạnh dòng sông Ô Lâu huyền thoại nổi tiếng, nước sông xanh ngắt hiền hòa quanh năm khiến nơi đây trông giống như một hòn đảo trên mặt đất.

 

Dòng sông Ô Lâu hiền hòa ở làng cổ Phước Tích

Dòng sông Ô Lâu hiền hòa ở làng cổ Phước Tích - Ảnh: Sưu tầm

 

Trải qua hơn 500 năm tồn tại, kiên cường vượt qua các cuộc chiến tranh binh lửa và sự tàn phá của thiên nhiên, kiến trúc làng cổ Phước Tích - điểm đến nổi tiếng của du lịch Huế, vẫn giữ gìn được gần như nguyên vẹn vẻ đẹp nguyên sơ ban đầu của đời sống sinh hoạt làng quê Việt Nam với không gian yên bình tĩnh lặng, phong cảnh hữu tình yên ả với cây đa, bến nước, sân đình…

 

Không gian làng quê Phước Tích vô cùng bình yên, trong lành

Không gian làng quê Phước Tích vô cùng bình yên, trong lành - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Phong cảnh hữu tình yên ả với cây đa, bến nước của làng cổ Phước Tích

Phong cảnh hữu tình yên ả với cây đa, bến nước của làng cổ Phước Tích - Ảnh: Sưu tầm

 

Rất nhiều di sản vật thể vô giá đồ sộ được lưu giữ ở làng Phước Tích. Vì vậy, khi du lịch Huế ghé thăm làng cổ Phước Tích, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cổ kính như một bức tranh cổ của Phước Tích.

 

Kiến trúc cổng vào của nhà tổ họ Lương chạm khắc tinh xảo

Kiến trúc cổng vào của nhà tổ họ Lương chạm khắc tinh xảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Vẻ đẹp cổ xưa của nhà tổ họ Trương ở làng cổ Phước Tích

Vẻ đẹp cổ xưa của nhà tổ họ Trương ở làng cổ Phước Tích - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Huế ghé thăm làng Phước Tích, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây thị cổ thụ gần 1000 năm tuổi và một ngôi miếu thờ thần linh ở ngay đầu làng. Đi dần vào trong là những ngôi nhà cổ kính được bao bọc bởi những khu vườn rộng rãi với nhiều cây to xanh tốt như cây hoàng lan, cây tùng, mai, mít… rợp bóng mát quanh năm.

 

Cây thị gần ngàn năm tuổi hùng vĩ nằm ngay cổng làng Phước Tích

Cây thị gần ngàn năm tuổi hùng vĩ nằm ngay cổng làng Phước Tích - Ảnh: Văn Thông

 

Điều lý thú là các ngôi nhà rường ở Phước Tích không ngăn cách bằng cổng và hàng rào xây gạch như những ngôi nhà chúng ta thường thấy, mà chỉ cách nhau một khu vườn rộng với hàng rào hở được dựng bằng các cây chè tàu xanh mướt cắt tỉa gọn gàng, uốn lượn theo trục đường làng, ngõ xóm và lối đi vào cổng nhà. Chính lối trang trí bình dị này đã tạo nên sự hấp dẫn kỳ lạ khi làng cổ Phước Tích - điểm du lịch Huế nổi tiếng có thể hòa quyện với cảnh quan thiên nhiên một cách hài hòa nhất.

 

Hàng rào chè tàu uốn lượn theo trục đường làng và lối đi vào từng nhà

Hàng rào chè tàu uốn lượn theo trục đường làng và lối đi vào từng nhà - Ảnh: Văn Thông

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Mỗi ngôi nhà rường nơi đây đều có một khu vườn rợp bóng cây xanh

Mỗi ngôi nhà rường nơi đây đều có một khu vườn rợp bóng cây xanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Rất nhiều du khách từ mọi miền đến du lịch Huế và du ngoạn làng cổ Phước Tích đều không khỏi ngạc nhiên và ấn tượng bởi vẻ đẹp cổ kính tự nhiên của Phước Tích. Tuy Việt Nam có khá nhiều làng cổ như làng Đường Lâm (Hà Nội), làng Túy Loan (Đà Nẵng)... nhưng chỉ có làng cổ Phước Tích mới có khung cảnh làng quê cổ kính tuyệt đẹp và hệ thống nhà rường cổ dày đặc với kiến trúc hoa văn chạm khắc tinh xảo. Có thể nói những ngôi nhà rường nơi đây có một sức hút mãnh liệt, gợi dậy trong lòng các vị khách du lịch Huế cảm xúc bâng khuâng, bồi hồi khi nhớ về một triều đại lịch sử xa xưa của nước Việt.

 

Cận cảnh một ngôi nhà cổ 3 rương ở Phước Tích

Cận cảnh một ngôi nhà cổ 3 rương ở Phước Tích - Ảnh: Sưu tầm

 

Phước Tích còn nổi tiếng với nghề gốm từ hơn 500 năm nay. Cùng với việc lập làng, những lưu dân phía Bắc vào đây đã mang theo nghề gốm và qua thời gian làm nên tên tuổi của gốm Phước Tích. Với kỹ thuật nung bằng rơm, làng gốm Phước Tích còn tạo ra các sản phẩm nổi danh một thời như những chiếc om nấu cơm cho vua ngày xưa:

 

Om Phước Tích ngon cơm hoàng đế,

Sen Hà Trì quý thể Phú Xuân.

 

Nghề gốm Phước Tích đã có hơn 500 năm tuổi

Nghề gốm Phước Tích đã có hơn 500 năm tuổi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Tuy nhiên, về sau con cháu trong làng phần lớn chọn con đường lập nghiệp phương xa nên đến năm 1995, lò gốm cuối cùng trong làng cũng tắt lửa. Cho đến kỳ  Festival Huế 2006, một số lò gốm Phước Tích đã được hồi sinh qua tour Hương Xưa làng cổ - một trong những hoạt động được du khách du lịch Huế rất yêu thích.

 

Gốm Phước Tích được trưng bày trong Festival Huế thu hút rất nhiều du khách

Gốm Phước Tích được trưng bày trong Festival Huế thu hút rất nhiều du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Làng cổ Phước Tích sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho những du khách có ý định du lịch Huế vào dịp nghỉ lễ 30/4 1/5 sắp đến. Kiến trúc cổ kính nơi đây sẽ như một cỗ máy thời gian đưa bạn trở về cảnh quan bình lặng của một nước Việt Nam ngày xưa, bao muộn phiền lo toan ở hiện tại sẽ  được những chè tàu xanh mượt của làng Phước Tích thổi bay đi về miền xa xăm. Hãy du lịch Huế để đến Phước Tích tận hưởng cảm giác tuyệt vời này bạn nhé!

 

Võ Nguyễn Bảo Trân - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phước Tích là làng cổ nằm ở đâu?
Phước Tích là một làng cổ nằm ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.
Làng cổ Phước Tích có gì đặc biệt?
Phước Tích là một trong những làng cổ còn nguyên vẹn nhất ở Việt Nam với kiến trúc nhà cổ, đình, chùa, đền thờ, đồng cỏ, ao hồ, đặc biệt là những bức tường gạch đỏ cổ kính.
Lịch sử của làng cổ Phước Tích ra sao?
Phước Tích được xây dựng từ thế kỷ 15, là nơi sinh sống của các thương nhân và nghệ nhân. Làng cổ này đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử, từng là nơi đóng quân của quân đội Pháp trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương.
Làm thế nào để đến được Phước Tích?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Huế, khoảng cách là 35km. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi tour.
Khi nào là thời điểm thích hợp để tham quan Phước Tích?
Bạn có thể tham quan Phước Tích vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để tham quan là vào mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng.
Có những hoạt động gì để làm tại Phước Tích?
Bạn có thể tham quan các công trình kiến trúc cổ, tham gia các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân gian, thưởng thức ẩm thực địa phương và mua sắm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Có những khách sạn nào gần Phước Tích?
Có nhiều khách sạn và nhà nghỉ ở Huế, cách Phước Tích khoảng 30-40 phút đi xe. Một số khách sạn gần Phước Tích như Pilgrimage Village Boutique Resort & Spa, Ana Mandara Hue Resort và Alba Wellness Resort by Fusion.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /227