Mytour blog
Tags:
du lịch Mai Châudu lịch Hòa BìnhVăn hóa Tây BắcKhèn Bè
06/04/20233.3050

Khèn Bè - Nét văn hóa đặc trưng của người Thái năm 2024

Là một trong số bảy dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất Hòa Bình, người Thái ở huyện vùng cao Mai Châu cũng mang trong mình những nét văn hóa đặc sắc riêng. Trong đó, phải kể đến cây khèn Bè, một loại nhạc cụ độc đáo từ cấu tạo cho đến âm thanh.

 

Khèn Bè - một nhạc cụ độc đáo của dân tộc Thái

Khèn Bè - một nhạc cụ độc đáo của dân tộc Thái

 

Những giai điệu dặt dìu vẫn thường xuyên được cất lên trong ngôi nhà nhỏ của ông Lò Văn Nhoi, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu. Dù mới chỉ bén duyên với khèn Bè không lâu từ một khóa học về nhạc cụ dân tộc, nhưng giờ ông Nhoi là một trong số ít người còn lại ở Mai Châu có thể chế tác và sử dụng những cây khèn Bè. Để làm được điều đó với ông là cả một niềm đam mê, niềm đam mê ấy đến từ chính những nét độc đáo của cây khèn Bè.

Ông Lò Văn Nhoi cho biết: “Trong bộ phận của khèn Bè có ống, lưỡi, chốm pì hay gọi là bệ khèn, sau đó xếp theo thứ tự và dùng những dây lạt thắt các bộ phận lại. Quan trọng nữa là sáp ong ruồi phải làm sao để hàn cho kín, nếu không thì thổi nó mệt lắm, thậm chí nó không kêu nữa”.

 

Âm thanh Khèn Bè được quyết định bởi độ tỉ mỉ trong chế tác lưỡi khènÂm thanh Khèn Bè được quyết định bởi độ tỉ mỉ trong chế tác lưỡi khèn


Trong chiếc khèn Bè, bộ phận quan trọng quyết định âm thanh là lưỡi khèn, Lưỡi khèn được làm bằng đồng hoặc bạc trắng, được đánh mỏng để gắn vào trong các ống khèn, độ tỉ mỉ trong chế tác lưỡi khèn và trình độ thẩm âm của nghệ nhân quyết định âm thanh của mỗi cây khèn.

 

Để tạo ra chiếc Khèn Bè đòi hỏi bàn tay khéo léo và sự tâm huyết của các nghệ nhân

Để tạo ra chiếc Khèn Bè đòi hỏi bàn tay khéo léo và sự tâm huyết của các nghệ nhân 

 

Theo ông Nhoi, quan trọng nhất là phần chỉnh âm, nghĩa là người thổi phải thẩm âm làm sao cho chuẩn, khi chỉnh phải có đôi tai thật thính, để nghe làm sao khi đặt vào phải đúng âm của nó thì mới thổi được thành bài.

 

Những nghệ nhân luôn tâm huyết trong việc chế tạo ra những chiếc Khèn Bè

Những nghệ nhân luôn tâm huyết trong việc chế tạo ra những chiếc Khèn Bè

 

Tiếng khèn bè từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người Thái giữa núi rừng Tây Bắc. Giai điệu mượt mà của những âm thanh sóng đôi đặc trưng của khèn bè cất lên nghe da diết sâu lắng như lời tâm tình yêu đương đã chắp cánh cho biết bao đôi lứa.


Những làn điệu hát khắp đặc trưng của người Thái cũng được ngân nga hơn trong âm vang của tiếng khèn bè. Và từ lâu tiếng khèn bè đã trở nên quen thuộc trong những dịp lễ tết, những dịp vui của đồng bào Thái nơi đây, hay thậm chí là buổi gặp gỡ quây quần bên ly rượu.

 

Từ lâu Khèn bè đã không thể thiếu trong những lễ hội của người Thái ở núi rừng Tây Bắc

Từ lâu Khèn bè đã không thể thiếu trong những lễ hội của người Thái ở núi rừng Tây Bắc

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hòa Bình


Nghệ nhân Khà Văn Ư ở xã Nà Phòn, Mai Châu, Hòa Bình cho biết: “Từ thời vua chúa tạo mường, người Thái đã rất coi trọng cây khèn bè. Nó gắn bó với đời sống tinh thần của bà con như cái đài, cái tivi bây giờ vậy. Tiếng khèn bè tạo cho con người ta khi nghe tinh thần rất thoải mái, sảng khoái,vui tươi và cảm thấy gắn bó với nhau hơn”.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Khèn Bè là gì?

- Khèn Bè là một loại nhạc cụ dân tộc của người Thái ở miền núi phía Bắc Việt Nam.

Khèn Bè được làm từ gì?

- Khèn Bè được làm từ một loại tre có tên gọi là "mít", sau đó được chế tác và uốn cong thành hình dáng của một cây khèn.

Khèn Bè được sử dụng trong những dịp gì?

- Khèn Bè được sử dụng trong các lễ hội, đám cưới, tang lễ, hay các buổi giao lưu văn hóa giữa các dân tộc.

Khèn Bè có ý nghĩa gì đối với người Thái?

- Khèn Bè là biểu tượng của văn hóa người Thái, thể hiện sự gắn kết và đoàn kết của cộng đồng. Nó còn được coi là một phương tiện để giao lưu, truyền tải thông điệp và kết nối con người với thiên nhiên.

Khèn Bè có những loại nào?

- Khèn Bè được chia thành nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và kỹ thuật chế tác. Có khèn bè đơn, khèn bè đôi, khèn bè ba, khèn bè tứ, khèn bè ngũ, khèn bè lục, khèn bè thất, khèn bè tám, khèn bè chín, khèn bè mười, khèn bè mười hai, khèn bè mười sáu, khèn bè hai mươi bốn, khèn bè hai mươi tám, khèn bè ba mươi sáu, khèn bè bốn mươi tám, khèn bè sáu mươi tám, khèn bè tám mươi tám, khèn bè trăm.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /532