Mytour blog
Tags:
cánh đồng Hoadu lịch Hải Phòngdu lịch mùa hèLễ hội Hoa Phượng đỏ
06/04/20235.4180

Khi hè về trên màu Phượng đất cảng năm 2024

Nói đến Phượng, người ta nhớ tới tuổi học trò. Nói đến hoa Phượng, người ta nghĩ đến những mùa hè rực rỡ và nhiệt huyết. Nói đến hoa Phượng, người ta nhớ về một thành phố, thành phố hoa Phượng đỏ, Hải Phòng. Hoa làm nên hồn phố, phố in đậm trong bóng hoa. Có một Hải Phòng ân cần và nồng thắm màu phượng nở giữa nắng hè.

 

Loài hoa nồng thắm của mùa hè đất cảng

Loài hoa nồng thắm của mùa hè đất cảng. -Ảnh: Nguyễn Hưng

 

Hoa Phượng mang trong mình kí ức của nhiều người. Kí ức về hoa phượng có phần gì đó dịu dàng nhưng cũng có phần rất mãnh liệt. Loài hoa đã lớn lên cùng biết bao thế hệ người Việt Nam.

 

Hoa mang kí ức của biết bao người

Hoa mang kí ức của biết bao người. -Ảnh: Thành Quãng

 

Phượng không chỉ sống với những năm tháng học trò thơ ngây. Ta thấy cả những màu Phượng đan lấy màu áo lính, lấy mũ tai bèo. Đường hành quân ra trận lãng mạn hơn, thi vị hơn và ấm áp hơn bởi những màu hoa. Năm tháng ấy đã đi qua nhưng những hình dung ấy thì bất diệt, người ta vẫn nhớ, vẫn trân trọng và rất đỗi tự hào.

 

Hoa là những nỗi niềm ngây thơ, tươi trẻ

Hoa là những nỗi niềm ngây thơ, tươi trẻ. -Ảnh: tinypic

 

Hoa Phượng ở Hải Phòng nổi tiếng hơn bất kì nơi nào, đẹp hơn bất kì nơi nào. Bạn của tôi khi phỏng vấn du học Pháp. Sau khi trải qua màn đối đáp căng thẳng, cậu ấy nhận được một câu chào thân thiện: “Tôi cũng thích Hải Phòng của bạn. Hoa Phượng đỏ rất đẹp”.

 

Hoa nơi đây làm biết bao người mê mẩn.

Hoa nơi đây làm biết bao người mê mẩn. -Ảnh: Rock Alone

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Người Pháp yêu mến Hải Phòng vì với họ, Hải Phòng có rất nhiều dấu ấn. Và không ai khác, chính người Pháp đã mang hoa Phượng về cho thành phố cảng này. Hoa Phượng ngày xưa ấy được chính tay người Pháp mang về từ Madagasca, biến thành phố xinh đẹp trở nên gắn liền với cái tên thành phố “hoa Phượng đỏ”.

 

Loài hoa đến với thành phố từ mảnh đất xa xôi.

Loài hoa đến với thành phố từ mảnh đất xa xôi. -Ảnh: Sophie

 

Hoa Phượng đối với người Hải Phòng cũng nhiều thăng trầm lắm. Trận bão khủng khiếp năm 1971 đã xóa sổ 70% gốc phượng của Hải Phòng. Người ta thay thế Phượng bằng gạo gai, một loài cây khác được mang từ châu Phi về. Nhưng gạo gai chẳng đủ lâu bền với cái thân giòn dễ gãy.

 

Có những mùa Phượng chẳng nở trên đất Hải Phòng nữa

Có những mùa Phượng chẳng nở trên đất Hải Phòng nữa. -Ảnh: Tuấn Linh Trần

 

Sau 30 năm vắng bóng , năm 2001, Phượng trở về với đất cảng. Người ta xa Phượng một phần ba thế kỉ nhưng vẫn chẳng thể nào quên. Tìm Phượng về trong kí ức những mùa hè rực lửa, những mùa hè rộn rã phố phường, những mùa lá bay lất phất dính trên áo ai, dịu dàng, lãng mạn.

 

Nhưng đến hôm nay loài hoa ấy lại trở về với những xanh tươi.

Nhưng đến hôm nay loài hoa ấy lại trở về với những xanh tươi. -Ảnh: Khan G Nguyen

 

Cũng đã gần 15 năm, những gốc phượng già từ thuở trước và những gốc phượng đang mơn mởn ngày hôm nay. Phượng trở về với những bình yên của Hải Phòng. Người ta lại nhắc đến Phượng như biểu tượng của thành phố.

 

Phượng lại trở về là biểu tượng của thành phố

Phượng lại trở về là biểu tượng của thành phố. -Ảnh: Tuấn Linh Trần

 

Mỗi mùa Phượng về, người Hải Phòng tổ chức Lễ hội hoa Phượng đỏ. Hơn 9000 gốc Phượng Hải Phòng nở rực rỡ giữa những màn pháo hoa rợp trời. Phượng mang về cho Hải Phòng những tình yêu từ mọi miền tổ quốc.

 

Lễ hội rực rỡ của thành phố cảng.

Lễ hội rực rỡ của thành phố cảng. -Ảnh: baocongthuong

 

Người Hải Phòng dành cho hoa Phượng rất nhiều tình cảm. Với họ, loài hoa ấy không chỉ mang những kỉ niệm tình đầu ép hoa vào trang vở như những dại khờ mới lớn; loài hoa ấy mang tiếng nói, mang hồn phố phường trong những đêm hè râm ran.

 

Hồn phố nên những hương hoa.

Hồn phố nên những hương hoa. -Ảnh: Thanh Sơn HP

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Dù nhiều loài hoa, nhiều loài cây được nhập về từ nhiều nước trên thế giới. Nhưng Phượng vẫn đẹp và vẫn có một chỗ đứng sâu đậm trong lòng người nơi ấy. Mỗi sớm tinh mơ, mỗi buổi trưa hè, mỗi khi trời chiều gió nhẹ, mỗi đêm sương; Phượng ngủ cùng thành phố, thức cùng thành phố.

 

Hoa cùng những nỗi niềm thành phố

Hoa cùng những nỗi niềm thành phố. -Ảnh: sccvietnam

 

Ta thấy hình ảnh Hải Phòng nép những mái nhà dưới tán Phượng. Biệt thự cổ Pháp xây, giống cây người Pháp mang về. Chút gì đó lắng sâu và hoài niệm. Phượng là những xúc động hôm nay và cả những nỗi niềm vấn vương kí ức thuở trước.

 

Hoa của những lắng sâu

Hoa của những lắng sâu. -Ảnh: nvpt

 

Nhiều người ví con gái Hải Phòng như Phượng. Phượng đẹp, phượng yêu kiều nhưng Phượng cũng rực rỡ, nhiệt huyết, thanh xuân. Người yêu Phượng, si mê con gái Hải Phòng. Phải lòng mùa hoa ấy, phải lòng người con gái ấy, không nhẹ nhàng, e ấp nhưng nồng cháy, nồng nhiệt, dư âm lâu bền. Người nhớ chăng Những xe đạp, những áo dài trắng, những Phượng dập dìu nơi giỏ xe. Mối tình mùa hè với người con gái nơi đây sao mà khiến người ta lưu luyến.

 

Biết đâu đấy có những tình yêu nở giữa mùa hoa đỏ

Biết đâu đấy có những tình yêu nở giữa mùa hoa đỏ. -Ảnh: Viet Syno

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Phòng

 

“Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa Phượng

Em chở mùa hè của tôi đi đâu

Chùm Phượng vĩ em cầm là thuở tôi 18

Thuở chẳng ai hay thầm lặng mối tình đầu…”

 

Ta về Hải Phòng, về với những dư âm ngây dại và yêu thương. Về Hải Phòng khi 18 và cả khi chẳng còn 18, giữa những ngày Phượng nở đỏ, biết đâu hay ta in sâu một mối tình…

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tôi nên đi du lịch Hải Phòng vào thời điểm nào trong mùa hè?

- Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Hải Phòng trong mùa hè là từ tháng 6 đến tháng 8, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn so với các tháng khác.

Tôi có thể đi đâu khi đến Hải Phòng vào mùa hè?

- Hải Phòng có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn như Cát Bà, Đảo Tuần Châu, Vườn quốc gia Cát Bà, Bãi Cháy, Bãi Tắm Đồi Dương, Bãi Tắm Minh Châu, Chùa Bà Đanh, Bảo tàng Hải Phòng, Cầu Rồng, v.v.

Tôi nên ăn gì khi đến Hải Phòng?

- Hải Phòng có nhiều món ăn ngon như nem cua bể, bánh đa cua, bún đậu mắm tôm, chả cá Lã Vọng, bánh đa cả, bánh đa gà, v.v.

Tôi có thể tìm kiếm khách sạn ở đâu khi đến Hải Phòng?

- Bạn có thể tìm kiếm khách sạn ở Hải Phòng trên các trang web đặt phòng như Booking.com, Agoda, Expedia, v.v. Hoặc bạn có thể đặt phòng trực tiếp tại khách sạn khi đến Hải Phòng.

Tôi nên mặc gì khi đi du lịch Hải Phòng vào mùa hè?

- Bạn nên mặc quần short, áo thun, dép hoặc giày thể thao để đi du lịch Hải Phòng vào mùa hè. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo mũ, kính râm và kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /582