Mytour blog
06/04/20238.3720

Kinh nghiệm du lịch Điện Biên 3 ngày 2 đêm năm 2024

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới thuộc vùng Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội gần 500 km về phía Tây; phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Đông và Đông bắc giáp tỉnh Sơn La, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam – Trung Quốc; phía Tây và Tây Nam giáp với nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

 

THỜI GIAN

 

Du khách có thể  tham quan Điện Biên hầu như vào bất cứ mùa nào trong năm, tuy nhiên Mytour xin giới thiệu một vài cộc mốc để tham quan Điện Biện:

 

  • Lên Điện Biên vào dịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 để hòa mình và chung vui cùng người dân Điện Biên trong dịp đặc biệt này
  • Đi vào khoảng tháng 3 dương lịch là mùa hoa Ban nở trắng trời Tây Bắc
  • Tháng 12 dương lịch, đoạn đường Quốc lộ 6 đi Điện Biên hoa dã quỳ nở vàng rực 2 bên đường
  • Đi vào khoảng tháng 8-9 để kết hợp đi ngắm lúa ở một số vùng khác.
  • Đi vào tháng 11 để kết hợp đi ngắm hoa cải ở Mộc Châu

 

PHƯƠNG TIỆN

 

Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe giường nằm tại các bến xe. Chuyến đi kéo dài khoảng 14 giờ. Hành trình bằng đường hàng không chỉ hết 1 tiếng đồng hồ. Tỉnh Điện Biên cách Hà Nội khoảng 500 km.

 

Tự túc về phương tiện sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn, tuy nhiên lại thuận tiện tham quan những địa danh lịch sử, danh lam. Từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 6, qua các tỉnh Hòa Bình, Mộc Châu, Lai Châu, Thuận Châu, Tuần Giáo, sau đó chuyển qua quốc lộ 27

 

ĂN UỐNG

 

Không quá phong phú trong chủng loại nhưng các món ăn ở Điện Biên cực kì độc đáo, có một không hai khiến du khách đến từ đâu cũng sẽ hài lòng. Có thể kể tên một vài món ngon và đặc sản của đất Điện Biên như :

 

Gà đen Tủa Chùa

 

Đây là giống gà xương đen đặc hữu của đồng bào Hmong, tiếng Hmong gọi là Ka Đu. Trải qua hàng ngàn năm với cuộc sống du canh du cư, song Ka Đu vẫn được lưu giữ qua bao thế hệ bởi người Hmong coi Ka Du là 1 tài sản quí, luôn có mặt trong danh mục tài sản thừa kế cho tặng, dựng vợ gả chồng.

 

Gà đen Tủa Chùa

Gà đen Tủa Chùa - Ảnh Sưu tầm

 

Rau hoa ban

 

Giờ thì mùa hoa ban đã nhường chỗ cho những mầm lộc non mơn mởn. Đó cũng là dịp để du khách đến với vùng đất lịch sử Điện Biên Phủ để được thưởng thức món ăn riêng chỉ có ở Tây Bắc – búp ban muối chua.

 

Chè tuyết san Tủa Chùa

 

Tại 4 xã vùng cao của huyện Tủa Chùa, Điện Biên hiện đang lưu giữ một nguồn tài nguyên quý giá mà thiên nhiên ưu đãi ban tăng, đó là gần 10000 cây chè Tuyết cổ thụ.Những cây chè tưởng chừng không sống nổi trước cái lạnh thấu xương, trơ cành khẳng khiu bám đầy sương, tuyết. Rồi mùa xuân đến, cây chè lại nảy mầm, đâm chồi, đem đến một mùa “vàng xanh” bội thu, mang ấm no về cho dân bản.

 

Rượu sâu chít

 

Đây vốn là loại côn trùng sống trong thân cây chít. Để biết cây nào có sâu chít , người thu hái sẽ lựa chọn những cây có dấu hiệu bệnh, không thể ra hoa (đó chính là cây đã bị ấu trùng ký sinh). Người dân bắt sâu chít bằng cách “chẻ” đôi ngọn chít để moi sâu ra. Những con sâu chít tươi rói có màu trắng sữa, căng mọng sau khi được lấy ra thường được thả trong chậu rượu nhạt. Thứ rượu ấy sẽ giữ cho sâu không bị biến chất.

 

Rượu sâu chít Điện Biên

Rượu sâu chít - Ảnh Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên

 

Xôi chim Mường Thanh

 

Nếu lên Điện Biên vào dịp Tết Mường Thanh bạn sẽ được thưởng thức món xôi chim, một món ăn ngon của người dân nơi đây. Xôi chim được bày trên mâm bằng một cái ếp tre mộc mạc, có nắp đậy để giữ cho xôi luôn ấm và mềm. Xôi chim đặc biệt dẻo thơm nhờ hạt nếp nương sau hai lần đồ bằng chõ gỗ và béo ngọt nhờ vị thịt chim câu mới ra ràng tao thơm. Hương vị xôi chim sẽ hoàn chỉnh khi được rắc thêm tép hành khô chiên vàng.

 

Bắp cải cuốn nhót xanh

 

Có lẽ người miền xuôi lên Điện Biên nào đó quá ấn tượng với món nhót xanh cuốn bắp cải, rau mùi, chấm với chẳm chéo nơi đây. Cho nên cứ truyền tai nhau rằng lên Điện Biên phải tìm bằng được ăn món “chẳm chéo” (nhót xanh). Kỳ thực, chẳm chéo là tên của nước chấm, còn ăn nhót, ăn mận, ăn sim cùng chẳm chéo người Điện Biên gọi chung là ăn chua.(Kin Xổm).

 

Thịt lợn xay hấp lá chuối

 

Thịt lợn băm nhỏ trộn với gia vị được bọc bằng lá chuối cũng thực sự thú vị. Thịt lợn, loại nguyên liệu ở vùng miền nào cũng có và nó là món ăn chủ đạo trong cuộc sống hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên qua bàn tay khéo léo của người phụ nữ Thái, món thịt băm bọc lá chuối lại mang đến cho người ăn cảm giác lạ, ít ở đâu có. Món này cũng hấp cách thủy hơn 1 tiếng đồng hồ nên thịt mềm dính chặt, quyện vào nhau, mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm của lá chuối, của hạt tiêu càng làm hương vị trở nên đặc biệt.

 

ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH

 

Cánh đồng Mường Thanh

 

Vào mùa lúa, cánh đồng Mường Thanh căng tràn sức sống, đẹp như một bức tranh vẽ với màu xanh non mơn mởn trải dài tít tắp hay màu vàng óng dưới nắng vào lúc lúa chín. Với diện tích 4.000 ha, trải rộng khắp lòng chảo Điện Biên Phủ, Mường Thanh được coi là cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc, trở thành vựa lúa cho tỉnh Điện Biên. Nhiều du khách rất thích đến đây vào cuối tháng 9, khi mùa lúa chín rộ bởi nhìn từ trên cao, cánh đồng Mường Thanh như một thung lũng vàng với hương lúa thơm ngan ngát.

 

Cánh đồng Mường Thanh mùa lúa chín.

Cánh đồng Mường Thanh mùa lúa chín. - Ảnh Sưu tầm

 

Hồ Pá Khoang

 

Với những thảm thực vật phong phú, rừng xung quanh hồ cùng những vườn hoa lan nở rực rỡ, hồ Pá Khoang rất thích hợp cho việc nghỉ dưỡng. Nếu thích một khung cảnh huyền hoặc, hãy đến vào mùa đông, sương mờ buông phủ quanh hồ tạo nên một phong cảnh mơ mộng.

 

Còn vào mùa hè, không khí trong lành, thoáng mát, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm mây trời non nước hay chèo thuyền du ngoạn, ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp, quyến rũ khiến mọi ưu phiền như được bỏ lại phía sau. Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây còn hấp dẫn bởi những bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của nhiều dân tộc Thái, Khơ Mú...

 

Đèo Pha Đin

 

Nằm trên quốc lộ 6 từ Hà Nội đi Điện Biên, đèo được coi là ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên, được mệnh danh là "tứ đại đèo" của vùng Tây Bắc với chiều dài 32 km. Đây cũng là một trong những cung đường hiểm trở nhất Việt Nam. Pha Đin theo tiếng địa phương nghĩa là trời và đất, hàm nghĩa nơi đây là tiếp giáp giữa trời và đất.

 

Đèo Pha Đin thách thức bất kỳ tay lái nào

Đèo Pha Đin thách thức bất kỳ tay lái nào. - Ảnh Sưu tầm

 

Động Pa Thơm

 

Cách trung tâm thành phố chừng 30 km, động Pa Thơm nằm ở lưng chừng núi, nổi tiếng là một động đẹp, được người dân nơi đây gọi là "hang nhiều nàng tiên hoa", với những truyền thuyết, huyền thoại về tình yêu đôi lứa.

 

Động Pa Thơm

Động Pa Thơm - Ảnh Sưu tầm

 

Động Xá Nhè

 

Được coi là một trong những động đẹp nhất ở Điện Biên, nơi đây mang một vẻ đẹp kỳ bí, du khách đến đây như đang được lạc vào một nơi nguyên sơ thú vị. Với chiều dài 700 mét, động gồm có 5 khoang lớn nhỏ khác nhau, trên vòm là những khối đá rủ xuống lấp lánh với đường nét khi mềm mại, khi uyển chuyển như những thác nước. Từng khối thạch nhũ như đang tuôn chảy với vô số hạt kết dính lấp lánh. Dưới nền động là những rừng măng đá, nhũ đá muôn hình muôn vẻ với nhiều hình thù kỳ lạ, hấp dẫn du khách.

 

Cột mốc ngã ba biên giới A Pa Chải

 

Là một địa danh miền núi xa nhất phía Tây Bắc đất nước, A Pa Chải có cột mốc biên giới phân chia ranh giới giữa 3 nước Việt Nam - Lào- Trung Quốc, nơi một tiếng gà gáy, 3 nước cùng nghe.

 

Ngã ba A Pa Chải từ lâu đã được những người đam mê khám phá coi là một trong những điểm đến khó chinh phục và thú vị nhất bởi chặng đường lên cột mốc biên giới trên đỉnh vẫn còn rất hoang sơ, khó khăn và nguy hiểm. Đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ ngạc nhiên xen lẫn tự hào trước vẻ đẹp phiêu bồng của vùng núi cao quanh năm mây phủ.

 

Cảnh núi rừng Tây Bắc hoang sơ hấp dẫn du khách

Cảnh núi rừng Tây Bắc hoang sơ hấp dẫn du khách - Ảnh Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Điện Biên giá rẻ

 

LỊCH TRÌNH DU LỊCH ĐIỆN BIÊN 3 NGÀY 2 ĐÊM

 

Ngày 01: Hà Nội – Điện Biên ( Ăn Trưa, tối)

 

09h00: Xe và Hư­ớng dẫn viên đón quý khách tại sân bay Nội Bài. Hướng dẫn Quý khách lên máy bay đáp chuyến bay VN 494 đi Điện Biên lúc 11h00. Tới Điện Biên, Quý khách về khách sạn nhận phòng, nghỉ ngơi, ăn trưa. Chiều: Quý khách tham quan khu di tích lịch sử Điện Biên: Bảo tàng Điện Biên, Đồi A1, cầu Mường Thanh, Hầm Đờ Cát, nghĩa trang Liệt sỹ Điện Biên. Tối: Quý khách ăn tối, tự do dạo chơi và nghỉ đêm tại Điện Biên.

 

Ngày 02: Tham Quan Điện Biên – Lòng Hồ Pa Khoang ( Ăn Sáng, Trưa, tối)

 

Sáng: Sau khi ăn sáng, Quý khách đi thăm khu di tích Mường Phăng - khu rừng nguyên sinh nơi đã từng là căn cứ địa của Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, thăm hầm chỉ huy chiến dịch Điện Biên của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. 11h30: Ăn trưa và nghỉ ngơi. 13h30: Quý khách đi thăm quan lòng hồ Pa Khoang, hồ ở độ cao 1200m so với mực nước biển, dạo chơi trong rừng. Tối: Quý khách ăn tối và nghỉ đêm tại Điện Biên.

 

Ngày 03: Điện Biên – Hà Nội ( Ăn Sáng, Trưa)

 

08h00: Ăn sáng tại khách sạn. Sau đó quý khách tự do mua sắm quà lưu niệm. 11h00: Ăn trưa tại khách sạn. 12h30: Xe đưa Quý khách ra sân bay đáp chuyến bay VN 493 về Hà Nội lúc 14h00.

 

15h00: Về đến Hà Nội. Xe đón Quý khách tại sân bay đưa về trung tâm thành phố. Kết thúc chương trình du lịch Điện Biên Phủ 3 ngày, chia tay Quý khách và hẹn gặp lại trong chương trình du lịch lần sau.

 

Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /106