Mytour blog
Tags:
Thung Naidu lịch Hòa BìnhẨm thực Thung NaiLịch trình du lịch từ A-Z Thung NaiSuối TrạchBản MuĐộng Thác BờĐền Bà Chúa Thác BờChợ nổi Thác Bờ
06/04/202367.2081

Kinh nghiệm du lịch Thung Nai - Hòa bình từ A đến Z năm 2024

Thung Nai, Hòa Bình - đại danh du lịch không còn xa lạ đối với những ai yêu du lịch, yêu thích khám phá những vùng đất mới. Được ví như một “Vịnh Hạ Long” trên cạn, Thung Nai được đông đảo du khách biết đến như một điểm sáng du lịch của vùng đất Hòa Bình. Vẻ đẹp của Thung Nai là sự kết hợp giữa sự huyền bí của con sông Đà cùng núi non hùng vĩ, thích hợp cho những chuyến đi cuối tuần ngắn ngày vui vẻ.

 

THỜI GIAN DU LỊCH THUNG NAI

 

Nếu bạn dự định đi Thung Nai vào cuối tuần thì có lẽ khoảng thời gian từ 2-3 ngày là thích hợp hơn cả. Với khoảng thời gian này, bạn sẽ có thể khám phá cũng như thăm thú được nhiều địa danh trên mảnh đất Hòa Bình và thưởng thức món cá nướng sông Đà thơm ngon trứ danh.

 

 Thung Nai

Chiều muộn tại Thung Nai, Hòa Bình - Ảnh: Quang Vu

 

 Thung Nai

Một góc Thung Nai, Hòa Bình - Ảnh: Nguyễn Đăng Quang

 

ĐI THUNG NAI NHƯ NÀO?

 

Từ Hà Nội, dọc theo Quốc lộ 6 về Hòa Bình, bạn có thể thấy ven đường những hàng cá nướng, thơm ngon. Tuy vậy, đường đi nhiều khúc quanh co, gấp khúc rất dễ xảy ra tại nạn, nhất là đoạn đường Lương Sơn, Hòa Bình. Do vậy, các tay lái khi đi du lịch Thung Nai phải thật chú ý, nhất là trong thời tiết lạnh giá, sương mù tháng 1 này.

 

 Thung Nai

Từ Hà Nội, dọc theo Quốc lộ 6 là tới Hòa Bình - Ảnh: Nguyễn Trang

 

Sau khi đến được thành phố Hòa Bình, bạn đi dọc theo đường tới chân dốc Cun, rẽ phải và hỏi đường đến Thung Nai. Tại đây có dịch vụ trông giữ xe ngày và đêm nên bạn hoàn toàn có thể chủ động phương tiện di chuyển của mình.

 

 Thung Nai

Thung Nai được ví như “vịnh Hạ Long trên cạn” - Ảnh: Mad Adam

 

Thung Nai, Hòa Bình nằm giữa lòng hồ sông Đà, là nơi có địa hình đẹp và hoang sơ với những đảo đá trên hồ hay những khu rừng rậm rạp. Len qua những rừng cây, bạn có thể thấy một Thung Nai đẹp đến nao lòng, mặt nước hồ lăn tăn gợn sóng mỗi buổi sớm hay ánh mặt trời nhuộm đỏ một góc trời khi chiều tà.

 

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM CÓ THỂ DU LỊCH KHI ĐẾN THUNG NAI

 

Du lịch Thung Nai, ngoài việc được chèo thuyền ngắm cảnh lòng hồ sông Đà, du khách có thể tham dự chợ nổi Thác Bờ họp vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần. Không chỉ vậy, bạn còn có thể thăm thú nhiều địa danh nổi tiếng của nơi đây.

 

 Thung Nai

Bạn có thể thuê ca nô để du lịch Thung Nai - Ảnh: Nguyên Quyết

 

 Thung Nai

Hoặc chèo thuyền để khám phá lòng hồ sông Đà tại Thung Nai - Ảnh: Sweetlove153593

 

CHỢ NỔI THÁC BỜ

 

Thung Nai không thích hợp với những trò giải trí rầm rộ và ồn ào mà thay vào đó là những phút giây bình yên, tĩnh lặng thư giãn bên bạn bè, người thân, hòa mình vào không khí trong lành của núi rừng. Cứ đến mỗi buổi sáng cuối tuần, nơi đây lại tươi vui hơn bởi chợ nổi Thác Bờ.

 

Chợ nổi Thác Bờ

Chợ nổi Thác Bờ - Ảnh: Minhnomi

 

Chợ nổi Thác Bờ chỉ họp vào buổi sáng chủ nhật và cũng tan chợ khá sớm, tầm khoảng 8h là dã thưa thớt người qua lại. Không quá ồn ào, phô trương, chợ nổi Thác Bờ là nơi thông thương của các ghe thuyền trên sông Đà, người dân mang những sản vật đã đánh bắt được từ đêm hôm trước, mang ra bán để mang về những niềm vui nho nhỏ.

 

ĐỀN BÀ CHÚA THÁC BỜ

 

Đền bà Chúa Thác Bờ thuộc huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Từ dưới bến thuyền, du khách muốn đến được với đền thì phải leo hơn 100 bậc, sau đó vượt qua một triền dốc thoải mới đến nơi. Đền Chúa Thác Bờ được người dân Hòa Bình thờ phụng, hương khói cầu nguyện cho những chuyến đi trên sông nước được thuận lợi.

 

Đền thờ Chúa Thác Bờ

Đền thờ Chúa Thác Bờ - Ảnh: Vuonghome

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hoà Bình

 

Có lẽ ít ai biết rằng, đền bà Chúa Thác Bờ đã phải di chuyển rất nhiều địa điểm. Khi chưa xây đập thủy điện Hòa Bình, cứ mỗi lần nước lên, người dân lại phải di chuyển đền lên một địa thế cao hơn để tránh nước tràn. Hằng năm cứ vào ngày mùng 7 tháng Giêng Âm lịch, người dân Hòa Bình lại tổ chức lễ hội tưởng nhớ bà Chúa Thác Bờ.

 

ĐỘNG THÁC BỜ

 

Với hình ảnh những thạch nhũ kỳ ảo cùng không gian yên tĩnh, động Thác Bờ cứ yên lặng đi vào lòng du khách đến du lịch tại Thung Nai, Hòa Bình. Vào sâu trong động, ngắm nhìn những khối đá thạch nhũ với nhiều hình dáng khác nhau mới biết được vẻ đẹp của thiên nhiên thật kỳ thú.

 

ĐỘNG THÁC BỜ

Lối vào bên trong động Thác Bờ - Ảnh: sưu tầm

 

ĐỘNG THÁC BỜ

Động Thác Bờ - Ảnh: imHa2012

 

Lối vào động Thác Bờ tương đối rộng, vào bên trong lại càng rộng hơn nữa. Bạn có thể thỏa sức ngắm nhìn những tuyệt tác nghệ thuật của đá, lóng lánh như những khối pha lê và càng rực rỡ hơn khi có những ánh sáng nhỏ hắt vào, đẹp đến nao lòng mà không hề chói mắt.

 

BẢN MU

 

Nếu bạn là một người yêu thích khám phá núi rừng thì bản Mu chắc hẳn là một sự lựa chọn không tồi trong chuyến du lịch đến với Thung Nai, Hòa Bình. Du lịch khám phá những cùng đất mới, trải nghiệm nét văn hóa của từng dân tộc sẽ là những gì du khách cảm nhận được khi đến với Thung Nai.

 

Bản Mu

Bản Mu êm đềm bên Thung Nai - Ảnh: Maquan

 

SUỐI TRẠCH

 

Suối Trạch là một trong những địa điểm du lịch không nên bỏ qua khi bạn đến với Thung Nai, Hòa Bình. Nơi đây được ví như một bể tắm thiên nhiên tuyệt vời với dòng nước xanh mát, những khối đá nhấp nhô giữa lòng suối.

 

Suối Trạch

Suối Trạch - Ảnh: Hot07vn

 

Suối Trạch

Dòng nước chảy róc rách qua từng khe đá - Ảnh: ImHa2012

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hòa Bình

 

Suối Trạch cứ bình yên chảy qua những năm tháng, dòng nước len lỏi qua từng khe đá, mềm mại, sóng nước lăn tăn gợi lên sự thoải mái, làm cho bạn có cảm giác thư thái, bỏ qua bao bộn bề công việc để sống cùng thiên nhiên tươi đẹp.


 

DU LỊCH THUNG NAI Ở ĐÂU?

 

Đến với Thung Nai, Hòa Bình, du khách có thể bắt gặp nhiều nhà nghỉ nhưng được đánh giá cao nhất vẫn là hai nhà nghỉ Cối Xay Gió và nhà nghỉ Đảo Dừa.

 

Nhà nghỉ Cối Xay Gió đã có từ rất lâu rồi, nhà nghỉ này nằm ở gần bến cảng, chi phí đắt đỏ hơn những nhà nghỉ khác một chút và thường thì họ chỉ nhận khách theo đoàn.

 

THUNG NAI

Nhà nghỉ Cối Xay Gió - Ảnh: Sweetlove130593

 

Nhà nghỉ Đảo Dừa được đánh giá cao bởi sự thân thiện của chủ nhà và giá cả cũng khá là hợp lý. Những bạn du lịch bụi, du lịch ít người có thể nghỉ qua đêm tại đây vì nhà nghỉ này chấp nhận khách lẻ.

 

THUNG NAI

Đảo dừa tại khu du lịch Thung Nai, Hòa Bình - Ảnh: Trần Sơn

 

Thông thường khi thuê nhà nghỉ, các dịch vụ đã được bao trọn gói luôn như qua đêm, ăn uống, hay đi thuyền trên lòng hồ sông Đà. Nếu bạn muốn du lịch Thung Nai thì lời khuyên đó là bạn nên đặt chỗ trước từ 2-3 ngày để tránh vào mùa du lịch khách sẽ rất đông.

 

DU LỊCH THUNG NAI ĂN GÌ?

 

Lợn Mường

 

Lợn Mường ở đây thường là lợn cắp nách, giống lợn nhỏ màu đen. Lợn được nuôi thả rông nên thịt chắc, da giòn, ngậy mà không ngấy. Có thể ăn thịt lợn Mường hoặc nướng đều ngon tuyệt cú mèo.

 

Lợn Mường

Thịt lợn cắp nách, đặc sản khi du lịch Thung Nai, Hòa Bình - Ảnh: Thung Nai

 

Gà Thung Nai

 

Gà Thung Nai được thả chạy bộ nên thịt dai và ngọt, du khách có thể ăn luộc, rang, nướng hay nhờ nhà hàng nấu cháo vào buổi tối cũng đều rất hợp khẩu vị.

 

Gà Thung Nai

Gà nướng Thung Nai - Ảnh: Thung Nai

 

Cá nướng sông Đà

 

Cá nướng sông Đà từ lâu đã được coi như một đặc sản riêng của mảnh đất xứ Mường này. Những con cá thiểu, cá trắm đen, cá măng... được đánh bắt từ lòng hồ, làm sạch sẽ, được tẩm ướp gia vị rồi nướng trên ngọn lửa hồng trông thật bắt mắt.

 

Cá nướng sông Đà

Cá nướng lòng hồ sông Đà - Ảnh: Stephen Le

 

Cá nướng sông Đà

Bạn có thể mua cá nướng về như một món quà của Hòa Bình - Ảnh: Stephen Le

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Mai Châu - Hòa Bình

 

Một xiên cá nướng thông thường vào khoảng từ 80k trở lên, bạn có thể mua ăn luôn hoặc mang về làm quà đều được. Nhìn những con cá lấp lánh được chế biến tỉ mỉ, sạch sẽ càng làm hương vị núi rừng thêm phần ngọt ngào.

 

Trải qua những ngày du lịch Thung Nai, ngắm cảnh đẹp tựa chốn bồng lai, thưởng thức món cá nướng sông Đà thơm ngon là những gì mà du khách nhớ mãi không quên. Hy vọng với những gợi ý từ Mytour, du khách sẽ có thêm kinh nghiệm cho chuyến du lịch Thung Nai của mình.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Thung Nai là đâu và nổi tiếng với điều gì?

Thung Nai là một thôn của xã Đồng Bảng, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Nơi đây nổi tiếng với cảnh quan hữu tình, hồ nước trong xanh và là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trốn khỏi cuộc sống đô thị ồn ào.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Thung Nai?

Thời điểm tốt nhất để đến Thung Nai là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5. Lúc này, thời tiết mát mẻ, không quá nóng hoặc lạnh và cảnh quan đẹp nhất.

Làm thế nào để đến Thung Nai?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội, đi theo đường QL6 đến Hòa Bình, rồi rẽ vào đường QL433. Điều kiện đường xá khá tốt, nhưng đường đến Thung Nai khá dốc và khúc khuỷu, nên bạn cần phải cẩn thận khi lái xe.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Thung Nai?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên hồ, câu cá, leo núi, đi bộ đường dài, tham quan các làng chài, tham quan các địa điểm du lịch như đập Đá Bàn, hang Múa, hang Tút.

Nên ở đâu khi đến Thung Nai?

Bạn có thể lựa chọn ở tại các homestay, nhà nghỉ hoặc resort tại Thung Nai hoặc các khu vực lân cận như Mai Châu, Mộc Châu. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đích thực cuộc sống của người dân địa phương, bạn có thể lựa chọn ở tại các homestay tại các làng chài.

Có những món ăn gì đặc trưng tại Thung Nai?

Thung Nai nổi tiếng với các món ăn đặc trưng như cá nướng trui, gà nướng, thịt lợn nướng, rượu cần. Bạn có thể thưởng thức các món ăn này tại các quán ăn địa phương hoặc các homestay.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /291