Mytour blog
Tags:
du lịch Hải PhòngẨm thực Hải Phòngđảo Bạch Long Vĩkinh nghiệm du lịch Bạch Long VĩĐặc sản Bạch Long Vĩ
06/04/20237.0440

Kinh nghiệm từ A đến Z cho chuyến du lịch đảo Bạch Long Vĩ năm 2024

Nếu những ai ưa thích du lịch biển đảo, phiêu du trên thuyền giữa những con sóng rì rào thì Bạch Long Vĩ sẽ là một lựa chọn khó có thể bỏ qua. Bạch Long Vĩ – “đuôi rồng trắng” là hòn đảo tiền tiêu có ý nghĩa quan trọng không chỉ về chủ quyền trên biển mà về du lịch, nó cũng mang trong mình ý nghĩa vô cùng lớn. Để chuyến du lịch Bạch Long Vĩ của bạn sẽ thực sự trở nên thú vị Mytour xin chia sẻ một số kinh nghiệm sau đây, chắc hẳn sẽ khá bổ ích đối với bạn đấy!

 

Bạch Long Vĩ là một đảo đồng thời là một huyện thuộc thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Đây là đảo xa bờ nhất trong vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa vịnh, cách hòn Dấu (Hải Phòng) 110 km. Đảo nằm trên một trong tám ngư­ trường lớn của vịnh, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ cũng như trong phân định vịnh Bắc Bộ.

 

Bạch Long Vĩ - hòn đảo tiền tiêu của Tổ Quốc-

Bạch Long Vĩ - hòn đảo tiền tiêu của Tổ Quốc- Ảnh: Pham Anh Quang

 

Có những truyền thuyết đã kể về sự ra đời của hòn đảo xa bờ này. Rằng thuở hồng hoang, có một đàn rồng từ trời hạ xuống vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh. Một số con rồng con nằm lại ven đất Hải Phòng, thành quần đảo Cát Bà. Số còn lại nằm ở biển Quảng Ninh, thành vịnh Hạ Long. Bạch Long Vĩ là một khúc đuôi con rồng mẹ, như một viên ngọc rồng giữa biển Đông. Truyền thuyết có nêu lên được sự quý giá của Bạch Long Vĩ và cần bảo vệ được sự quý giá đó.

 

Có một màu xanh mang tên Bạch Long Vĩ

Có một màu xanh mang tên Bạch Long Vĩ- Ảnh: Trần Phương

 

NÊN DU LỊCH BẠCH LONG VĨ VÀO MÙA NÀO?

 

Khí hậu Bạch Long Vĩ đại diện cho vùng khơi vịnh Bắc Bộ, có hai mùa chính: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 8, thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều, mùa khô từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, thời tiết lạnh, khô và ít mưa. Tháng 4 và tháng 9 là các tháng chuyển tiếp giữa hai mùa. Nhiệt độ không khí trung bình năm 23,3oC nên bạn có thể du lịch Bạch Long Vĩ bất kỳ mùa nào, nhưng nên đi vào khoảng tháng 4 – đến tháng 9, vì trong khoảng thời gian này, nhiệt độ không quá cao, bạn có thể cảm nhận được không khí mát mẻ của tiết trời nơi đảo xa.

 

NÊN DU LỊCH BẠCH LONG VĨ VÀO MÙA NÀO?

“Rồng thiên bay về trời”- Ảnh: Sưu tầm

 

DI CHUYỂN BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?

 

Để di chuyển đến Bạch Long Vĩ, du khách có thể đi nhờ tàu cá nhưng rất mất thời gian, đồng thời do chuyển đi dài, song biển chênh vênh sẽ làm cho du khách khá mệt. Chính vì thế bạn nên đi tàu cao tốc Bạch Long từ bến Bính, Hải Phòng (khoảng 7 tiếng sẽ ra đến đảo). Tàu Bạch Long là tàu dịch vụ cao nên rất tiện nghi và thoải mái giúp bạn phần nào bớt mệt mỏi vì những cơn sóng.

 

Phiêu trên những con sóng trước khi đến đảo Bạch Long Vĩ-

Phiêu trên những con sóng trước khi đến đảo Bạch Long Vĩ- Ảnh: Ann Nguyên

 

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý, vì đảo Bạch Long Vĩ nằm giữa biển khơi xa xôi, nên trên đường đi thường xuyên có những cơn bão biển, kèm theo song to gió lớn. Nếu chẳng may trên đường đi lại gặp bão, bạn phải lập tức theo tàu trở về đất liền ngay. Còn nếu ở lại, thời gian có thể kéo dài vài ngày, cho đến khi bão tan và có tàu ra đón về. Các chuyến tàu ra Bạch Long Vỹ phụ thuộc vào thời tiết vì phải ra khơi xa, thời gian đi dài và vất vả hơn.

 

CƯ TRÚ TẠI ĐÂU?

 

Vì đảo Bạch Long Vĩ nằm ngoài khơi xa ít được khai thác nhiều về du lịch nên nơi đây chưa phát triển các hệ thống khách sạn, resort. Bạn có thể xin ở nhà dân hoặc khu thanh nhiên xung phong vì người dân ở đây đặc biệt thân thiện và gần gũi, chỉ cần vui vẻ chào hỏi và nói rõ lý do thì người dân nơi đây sẽ sẵn sàng cho bạn ở đấy!

 

Lựa chọn địa điểm thích hợp cho chuyến du lịch Bạch Long Vĩ-

Lựa chọn địa điểm thích hợp cho chuyến du lịch Bạch Long Vĩ- Ảnh: Thanh Van Nguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bạch Long Vĩ

 

Bạn cũng có thể liên hệ nhà cô chú Duẩn - Tuyết bằng số điện thoại 01683334296 hoặc 0977731648 để xin ở thuê. Bạn cũng có thể dễ dàng mua đồ ăn và nhờ cô chú chế biến. Chi phí phòng khá rẻ chỉ vào khoảng 250k-300k/ ngày đêm. Cô chú vui vẻ, nhiệt tình và hiếu khách, bạn còn sẽ được nghe cô chú kể về chuyện tình rất lãng mạn và cảm động của cô chú hay cuộc sống thường nhật của người dân trên đảo, chắc hẳn bạn sẽ thấy nơi đảo xa này còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn!

 

NHỮNG TRẢI NGHIỆM CẦN PHẢI THỬ TẠI BẠCH LONG VĨ?

 

Giữa mênh mông sóng nước, ngắm bình minh từ trên ngọn hải đăng là một trải nghiệm tuyệt vời. Bạn sẽ như cảm nhận được sự giao hòa của biển trời, biển như ôm ấp cả một bầu trời bao la còn trời thì như muốn được nhẹ nhàng sa vào long biển. Tâm hồn của bạn sẽ thực sự thanh thản và mọi buồn bực, lo toan đời thường sẽ chỉ như hạt bụi gió bay. Đứng trên ngọn hải đăng bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ đảo Bạch Long Vĩ. Hãy tranh thủ chụp một bức hình về vẻ đẹp toàn cảnh của Bạch Long Vĩ nhé!

 

Ngắm bình minh trên đảo Bạch Long Vĩ-

Ngắm bình minh trên đảo Bạch Long Vĩ- Ảnh: Ann Nguyên

 

Bạn có thể đi dạo quanh bờ biển để cảm nhận được sự hoang sơ nhưng có một chút gì đó mới mẻ của Bạch Long Vĩ. Cát ở đây trắng mịn, những bãi cát dài uốn lượn kèm theo những con sóng bạc đầu vỗ rì rào như vui mừng chào đón người bạn từ đất liền xa xôi đến với Bạch Long Vĩ.

 

Cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ từ biển, cát và đá Bạch Long Vĩ-

Cảm nhận vẻ đẹp hoang sơ từ biển, cát và đá Bạch Long Vĩ- Ảnh: Pham An

 

Hay đợi đến chiều tà, bạn có thể tổ chức những bữa tiệc nhỏ trên bờ biển. Bên ngọn lửa trại đang bập bùng, cùng một bàn tiệc hải sản Bạch Long Vĩ, tiếng guitar hòa cùng tiếng sóng biển, ngắm nhìn biển đêm với bầu trời lung linh đầy sao…hẳn sẽ là một trải nghiệm mà bạn không thể quên!

 

Đốt lửa trại trên đảo Bạch Long Vĩ-

Đốt lửa trại trên đảo Bạch Long Vĩ- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Phòng giá rẻ

 

Theo thuyền ra khơi đánh cá, câu mực hay lặn ngắm san hô Bạch Long Vĩ cùng những người dân nơi đây cũng là một hoạt động mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm mới lạ. Ở phía Đông của đảo Bạch Long Vĩ có trạm điện gió, trung tâm giống bào ngư, bạn có thể đến đây để tham quan, thử một ngày trở thành ngư dân để có thể trải nghiệm cùng cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây. Thích phải biết nhỉ?

 

Cảng Bạch Long Vĩ giữa trời mây về đêm

Cảng Bạch Long Vĩ giữa trời mây về đêm- Ảnh: Pham Anh Quang

 

THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN VÙNG ĐẢO XA

 

Đến Bạch Long Vĩ mà không thưởng thức các món hải sản thì quả là một thiếu sót lớn đấy! Bạch Long Vĩ nổi tiếng với nhiều đặc sản biển, nhất là bào ngư Bào ngư Bạch Long Vỹ hiện có hai loại là: bào ngư đá và bào ngư lỗ.

 

Dụng cụ bắt bào ngư của ngư dân

Dụng cụ bắt bào ngư của ngư dân- Ảnh: Sưu tầm

 

Bào ngư đá chuyên sinh sống, bám vào các vỉa đá ngầm, còn bào ngư lỗ chuyên sống trong các lỗ dưới đáy biển. Bào ngư là loại ốc có vỏ cứng như vỏ sò, nhưng dẹt hơn ở mép vỏ có 7-13 lỗ nhỏ để không khí ra vào. Thông thường có 9 lỗ nên thường còn được gọi là “cửu khổng”. Vỏ bào ngư phía ngoài có nhiều vân tím, nâu, xanh xen kẽ nhau, phụ thuộc vào từng loài thích nghi với môi trường sống riêng có; mặt trong có lớp xà cừ óng ánh. Vỏ rất cứng làm chủ yếu từ can xi cacbonnat gồm nhiều lớp xếp chồng lên nhau.

 

Những báu vật mà tạo hóa ban tặng cho Bạch Long Vĩ

Những báu vật mà tạo hóa ban tặng cho Bạch Long Vĩ - Ảnh: Sưu tầm

 

Thuộc hàng “sơn hào hải vị”, bào ngư Bạch Long Vĩ giàu dược tính, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu. Cả vỏ và ruột bào ngư đều được dùng làm thuốc để chữa bệnh và bồi bổ.

 

Bào ngư được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Bào ngư được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Những món ăn hấp dẫn từ bào ngư tại Bạch Long Vĩ mà bạn có thể thử qua như bào ngư chấm mù tạt –xì dầu; bào ngư nấu cháo toàn tính (thả cả vỏ vào cháo). Ngoài ra, dược tính của bào ngư sẽ công hiệu hơn khi kết hợp với các vị thuốc bắc trong món canh “bào ngư, hải sâm đen, tần thuốc bắc” – một món chuyên dùng cho người già yếu phục hồi sức khỏe. Giá bao ngư tươi vào khoảng 500.000 – 700.000 đồng/kg, bạn có thể mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.

 

MÁCH NHỎ

 

Để có thể dễ dàng sử dụng mạng điện thoại hoặc 3G để check-in những nơi mà bạn đi qua trên đảo Bạch Long Vĩ để chia sẻ cùng mọi người, bạn nên dùng mạng Viettel vì trên đảo, mạng Viettel khá mạnh và ổn định nhất.

 

Với những chia sẻ trên đây, Mytour hy vọng du khách sẽ thực sự có được một chuyến du lịch đến hòn đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ trọn vẹn nhất. Cùng chu du đến đảo Bạch Long Vĩ - hòn đảo vẫn mang trong mình nét hoang sơ của thiên nhiên đất trời nhưng lại có đôi chút cuốn hút đến lạ thường!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bạch Long Vĩ là đảo nằm ở đâu?

Bạch Long Vĩ là một đảo thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Miền Bắc Việt Nam.

Làm thế nào để đến Bạch Long Vĩ?

Bạn có thể đi đến Bạch Long Vĩ bằng tàu từ cảng Bến Bính, Hải Phòng. Thời gian di chuyển khoảng 4-5 giờ.

Có gì để xem ở Bạch Long Vĩ?

Bạch Long Vĩ có nhiều điểm tham quan như: pháo đài, hải đăng, bãi biển, rừng nguyên sinh, động thạch nhũ,....

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Bạch Long Vĩ?

Thời điểm tốt nhất để đến Bạch Long Vĩ là từ tháng 4 đến tháng 9, khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp.

Có nên mang theo đồ ăn khi đi đảo Bạch Long Vĩ?

Bạn nên mang theo đồ ăn và nước uống để tiết kiệm chi phí, vì đảo Bạch Long Vĩ không có nhiều cửa hàng và quán ăn.

Có nơi nào để ở ở Bạch Long Vĩ?

Bạn có thể ở tại nhà nghỉ hoặc homestay trên đảo. Tuy nhiên, bạn nên đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng.

Có nên đi du lịch đảo Bạch Long Vĩ trong mùa đông?

Không nên đi du lịch đảo Bạch Long Vĩ trong mùa đông, vì thời tiết lạnh và gió mạnh, có thể gây nguy hiểm cho du khách.

Có nên mang theo đồ bơi khi đi đảo Bạch Long Vĩ?

Có, bạn nên mang theo đồ bơi để tắm biển và thư giãn trên bãi biển đẹp của đảo.

Có nơi nào để thuê xe đạp hoặc xe máy ở Bạch Long Vĩ?

Hiện tại, đảo Bạch Long Vĩ chưa có dịch vụ cho thuê xe đạp hoặc xe máy, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp của người dân địa phương.

. Có nên mang theo tiền mặt khi đi đảo Bạch Long Vĩ?

Có, bạn nên mang theo tiền mặt để thanh toán các chi phí như ăn uống, đi lại và các hoạt động giải trí trên đảo.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /525