Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịchkhám phá Đồng Naidu lịch phượtrắn sơ cứu rắn cắn heo rừng
06/04/20234.6960

Kỹ năng tự vệ trước những nguy hiểm thường gặp khi đi du lịch năm 2024

Con người luôn khát khao chu du đó đây để chiêm nghiệm những điều mới mẻ và giá trị hơn trong cuộc sống bởi sự hấp dẫn mời gọi khó lòng chối từ của thiên nhiên. Song một khi đã thoát ra vỏ bọc an toàn để tham thú bầu trời rộng lớn hẳn sẽ gặp không ít những trở ngại có đôi lúc gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, chuẩn bị kiến thức và kỹ năng tự vệ trước những nguy hiểm thường gặp khi đi du lịch là điều cần thiết nên làm, nhất là đối với những phượt thủ chuyên nghiệp.

 

kỹ năng du lịch,

Con người luôn muốn khám phá thế giới tươi đẹp bên ngoài - Ảnh: Bosch

 

kỹ năng du lịch,

Tuy nhiên, cần phải chuẩn bị kỹ năng tự vệ trước những nguy hiểm rình rập trên hành trình của bạn - Ảnh: Phuong Thai

 

1. BÌNH TĨNH KHI ĐỐI DIỆN VỚI RẮN

 

kỹ năng du lịch,

Bình tĩnh khi đối diện với rắn - Ảnh: Giò Tarantini

 

Rắn là loài bò sát nguy hiểm thường gặp nhất trong các khu rừng nhiệt đới xinh đẹp của Việt Nam. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chạm mặt chúng ở khắp nơi từ vùng biển đến núi rừng, từ sa mạc đến đầm lầy ẩm ướt. Do vậy, trên đường đi, bạn cần cố gắng quan sát xung quanh thật kỹ hoặc cầm theo cây gậy khua đường đi trước khi bước tới bởi chúng thường có màu sắc tương đồng với địa lý nên nhiều khi khó nhận dạng.

 

kỹ năng du lịch

Chúng có màu tương đồng với nơi ở nên rất khó nhận dạng - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra còn có một cách hiệu quả giúp bạn tránh rắn, đó là khi đi vào những khu vực bụi rậm, cỏ cao, rừng đá lởm chởm, bạn nên giậm chân thật mạnh, tạo ra tiếng động càng to càng tốt. Vì rắn chỉ là loài động vật có thói quen cắn tự vệ khi gặp nguy hiểm chứ không phải là loài thích tấn công người khác nên khi nghe tiếng động lạ rắn sẽ bỏ chạy trước khi chúng ta đến.

 

kỹ năng du lịch

Rắn chỉ tấn công người khi bản thân chúng gặp nguy hiểm - Ảnh: Sưu tầm

 

Khi bất ngờ gặp rắn, không nên hoảng loạn chạy đi hay cố tình giết chết chúng mà hãy bình tĩnh để xua đuổi chúng đi nơi khác hoặc tránh né chúng nếu nhận thấy con đường đi của rắn không ảnh hưởng đến mình. Còn nếu không may bị rắn cắn, điều cần làm chính là xác định đó có phải là rắn độc hay không? Nếu trên vết cắn không có răng nanh là vết cắn lành, chỉ cần sát trùng và bôi thuốc rồi băng bó lại. Nếu vết cắn in răng nanh đích thị có độc, đầu tiên cần giữ nguyên tư thế để chất độc khỏi lan nhanh, sau đó dùng nẹp cố định vết thương rồi băng lại, đưa người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất chữa trị.

 

kỹ năng du lịch

Cần nhanh chóng xử lý vết rắn cắn và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị - Ảnh: Sưu tầm

 

2. ỨNG BIẾN NHANH KHI BỊ VẮT RỪNG VÀ RUỒI VÀNG TẤN CÔNG

 

khám phá Nam Cát Tiên

Để có một chuyến khám phá Nam Cát Tiên vui vẻ - Ảnh: Thành Nguyễn

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Nai

 

Trong những chuyến đi phượt, nhất là khi khám phá rừng rậm, thác nước, du khách khó lòng tránh khỏi chuyện gặp vắt rừng hay ruồi vàng tấn công. Vì thế du khách nên mang theo ủng da có bôi cao nóng đề phòng vắt rừng leo lên, quần áo dài tay bôi kem chống muỗi.

 

chú vắt

Hình ảnh của một chú vắt đang hút máu - Ảnh: Duy Mỹ

 

Khi chẳng may bị vắt rừng cắn du khách cần ứng biến xử lý nhanh bằng cách đốt lửa hoặc bôi cao lên vắt để chúng nhả ra. Đối với ruồi vàng cũng lấy lửa đốt nhẹ lên để nó rút vòi độc khỏi cơ thể. Không nên vội vàng giựt tay lại hay cố giết chúng vì càng làm như vậy, nọc độc sẽ càng khó thoát ra và nằm trong lớp da khiến cho bạn có thể gặp nguy hiểm.

 

chú ruồi vàng

Những chú ruồi vàng cực độc - Ảnh: Nunocamejo

 

3. NHẠY BÉN VÀ LINH HOẠT KHI GẶP PHẢI HEO RỪNG

 

heo rừng

Nhạy bén và linh hoạt khi gặp heo rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Đồng Nai

 

Heo rừng tuy không xếp vào nỗi “ám ảnh” của nhân loại song với bản tính hung hăng sẵn có và không bao giờ từ bỏ con mồi nên đối với những người đi du lịch rừng, động vật này khiến cho nhiều người nơm nớp lo sợ vì những chiếc răng nanh sắt bén ghê rợn có thể xé nát bất cứ thứ gì.

 

heo rừng

Heo rừng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng du khách bởi bản tính hung hăng của chúng - Ảnh: Erik

 

heo rừng

Và những chiếc răng nanh sắc nhọn - Ảnh: Som & Coke

 

Cách duy nhất để khiến chúng ngừng tấn công chính là tiêu diệt chúng bằng cách bắn hoặc đâm vào họng. Tuy nhiên, để tránh thương tổn do heo rừng gây ra khi đối mặt trực tiếp với loài hoang dã này, du khách nên tìm cách leo thật cao lên cây một cách nhanh nhất có thể, không nên bỏ chạy vì chúng ta sẽ chẳng thắng nổi chúng.

 

leo cây

Cách tốt nhất khi gặp heo rừng là cố gắng leo lên cây càng cao càng tốt - Ảnh: Sưu tầm

 

4. KĨ THUẬT ỨNG PHÓ ĐẦM LẦY

 

đầm lầy

Kỹ thuật ứng phó đầm lầy - Ảnh: Man & Wild


Vì địa chất phức tạp của sự hợp thành giữa đất và nước nên những vùng trũng, đầm lầy rất nhiều, nhất là đối với các địa điểm du lịch còn nhiều nét hoang sơ như rừng, vườn sinh thái,… Du khách nên mang theo chiếc gậy dò đường để dễ dàng xác định được sự tồn tại của đầm lầy trước mặt.

 

đầm lầy

Khu vực đầm lầy rộng lớn ở Sudan - Ảnh: Esqnash

 

Nếu lỡ chân sa vào đầm lầy, du khách cần giữ được bình tĩnh tránh vùng vẫy để càng bị lún sâu hơn. Hãy thả lỏng cơ thể trong vài phút để hòa hợp vào vũng bùn, sau đó dùng sức nhẹ nhàng đưa cơ thể trườn đến nơi có cây cối dễ bám víu nhất để làm điểm tựa bật ra khỏi đầm lầy. Khi đi cùng bạn đồng hành thì mọi chuyện có lẽ sẽ đơn giản hơn khi có sự giúp đỡ của mọi người. Do vậy, đi du lịch tập thể cũng là một trong những cách tốt nhất giúp du khách vượt qua nỗi sợ hãi bởi những nguy hiểm luôn rình rập trên đường.

 

đầm lầy

Khi gặp phải sự cố, cần bình tĩnh để thoát khỏi đầm lầy một cách nhanh chóng và an toàn nhất - Ảnh: Sưu tầm

 

Chuẩn bị hành trang với các vật dụng cần thiết cho suốt chuyến đi du lịch từ tư trang cá nhân đến các công cụ hỗ trợ là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó, du khách nên trang bị cho mình những kỹ năng tự vệ trước những nguy hiểm khôn lường của thế giới bên ngoài vỏ ốc bé nhỏ để có thể vững chãi vượt qua mọi trở ngại, có được những trải nghiệm đáng nhớ khi chu du khám phá vùng đất mới khắp mọi miền một cách an toàn nhất.

 

LaNa vtp - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao cần phải có kỹ năng tự vệ khi đi du lịch?

- Kỹ năng tự vệ giúp bạn bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm tiềm ẩn khi đi du lịch, như trộm cắp, lừa đảo, tai nạn giao thông, tấn công bạo lực, v.v.

Những nguy hiểm thường gặp khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam là gì?

- Những nguy hiểm thường gặp khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam có thể bao gồm: trộm cắp, lừa đảo, tai nạn giao thông, tấn công bạo lực, v.v.

Làm thế nào để tránh bị trộm cắp khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam?

- Để tránh bị trộm cắp khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam, bạn nên giữ tài sản cá nhân như tiền, điện thoại, máy tính bảng, v.v. ở nơi an toàn, tránh để chúng nằm trên bàn hoặc ghế khi ăn uống hoặc ngồi nghỉ. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh mang theo quá nhiều tiền mặt và giữ thận trọng khi sử dụng thẻ tín dụng.

Làm thế nào để tránh bị lừa đảo khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam?

- Để tránh bị lừa đảo khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam, bạn nên tránh đồng ý với những lời đề nghị mời đi ăn uống, mua sắm, v.v. từ những người lạ. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về địa điểm du lịch và các dịch vụ trước khi đến và tránh sử dụng các dịch vụ không rõ nguồn gốc.

Làm thế nào để tự vệ trước tấn công bạo lực khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam?

- Để tự vệ trước tấn công bạo lực khi đi du lịch ở Đồng Nai, Miền Nam, bạn nên tránh đi một mình vào những khu vực vắng vẻ hoặc khó kiểm soát. Ngoài ra, bạn cũng nên học cách phản ứng và tìm cách liên lạc với cơ quan chức năng nếu gặp phải tình huống nguy hiểm.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /539