Mytour blog
Tags:
núi Tà Cútháp chàm Poshanuđồi cát Mũi NéMũi Né - Phan Thiết
06/04/202313.9408

Kỷ niệm về chuyến đi khó quên tại Mũi Né năm 2024

Sài Gòn những ngày hè tràn ngập ánh nắng chói chang, bầu không khí ngột ngạt của thành phố này dễ khiến cho chúng ta cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Khi những bộn bề, lo toan được tạm gác sang một bên cũng là lúc mọi người cùng kéo nhau đi du lịch.
 
Du lịch hè có rất nhiều sự lựa chọn nhưng chúng tôi quyết định chọn du lịch biển vì nghĩ rằng biển sẽ giúp chúng tôi thoát khỏi cái oi bức của tiết trời mùa hè, được tắm mình trong không gian bao la của sóng, nước, mây, trời sẽ làm chúng tôi thoải mái hơn và quên đi những chuỗi ngày căng thẳng vì công việc, học tập.

đồi cát Mũi Né
Những gánh hàng rong trên đồi cát

Nhóm chúng tôi gồm những người bạn mới quen nhau từ trang blog Yume. Trong một lần tham gia cuộc thi do Yume tổ chức, chúng tôi đã vô tình gặp nhau trên chuyến xe du lịch Mũi Né và rồi trở thành bạn. Chuyến du lịch lần này đã để lại cho chúng tôi nhiều kỷ niệm khó quên, bổ sung thêm vào trang nhật ký cuộc đời những khoảnh khắc tuyệt vời về biển, về những hình ảnh thật đáng yêu của những người bạn trẻ đã theo suốt cuộc hành trình. Tuy chuyến đi chưa thật sự như những gì mà chúng tôi mong đợi nhưng cũng ít nhiều để lại trong mỗi người những cảm xúc khó tả, những niềm vui ngập tràn và đặc biệt là được khám phá thế giới biển đầy hấp dẫn.
 
suối TiênCuộc hành trình đầy sự hứng khởi đến với Mũi Né

Khởi hành từ Sài Gòn, đoàn chúng tôi vượt qua một đoạn đường khá dài để đến với thành phố biển Phan Thiết. Phan Thiết là thành phố du lịch thuộc tỉnh Bình Thuận. Đây là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa nằm trên trục quốc lộ 1A cách TP.HCM khoảng 200 km về hướng Đông. Phan Thiết có bờ biển trải dài 57 km, đây là điều kiện thuận lợi để thành phố này phát triển về ngành du lịch biển và đánh bắt hải sản.
 
Phan ThiếtThành phố Phan Thiết bên bờ biển xinh đẹp
 
Trên dọc tuyến đường đi hướng ra bờ biển Mũi Né, đoàn chúng tôi có dịp ngang qua khu du lịch Núi Tà Cú. Do điều kiện thời tiết và thời gian quá cập rập nên chúng tôi không có cơ hội tham quan và leo núi Tà Cú. Tuy nhiên theo lời giới thiệu của anh hướng dẫn viên, chúng tôi cũng biết thêm được nhiều thông tin thú vị về địa điểm du lịch này.

trượt cát
Trò chơi trượt cát được nhiều người rất thích thú
 
Khu du lịch Núi Tà Cú thuộc thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), cách thành phố Phan Thiết 30 km. Đây là một khu du lịch có phong cảnh khá đẹp mà trọng tâm là đỉnh núi Tà Cú cách mặt đất gần 650 m. Du khách đến đây chủ yếu để leo núi dã ngoại, viếng cảnh chùa và thắp hương cầu nguyện. Có hai cách để lên núi đó là đi bộ men theo hơn 1000 bậc thang hoặc lên bằng hệ thống cáp treo. Nằm ở độ cao 563m, hai ngôi chùa gồm chùa Linh Sơn Trường Thọ và chùa Long Đoàn được tiếng là linh thiêng. Ở đây có bức tượng Phật Thích Ca Nhập Niết Bàn làm bằng bê tông, quét vôi trắng dài 49 m, cao 11 m nằm chễm chệ, bề thế giữa bốn bên là núi non trùng điệp, xa xa là biển xanh.
 
cáp treo Tà Cú
Cáp treo lên khu du lịch Tà Cú
 
Chúng tôi cảm thấy hơi tiếc vì không được chiêm ngưỡng một cách trọn vẹn quan cảnh ngọn núi Tà Cú cũng như được tận mắt nhìn thấy tượng Phật nằm khổng lồ theo như lời anh hướng dẫn viên vừa kể. Tuy nhiên mục đích chính của chuyến đi lần này là tắm biển chứ không phải leo núi nên đoàn chúng tôi đã hẹn một dịp khác sẽ cùng với nhau chinh phục đỉnh núi Tà Cú cao ngất ngưỡng này.

Chợ sáng trên bờ biển
Chợ sáng trên bãi biển

Rời khỏi núi Tà Cú một quãng đường khá dài, đoàn chúng tôi lại có dịp đi ngang qua một địa danh nữa cũng khá nổi tiếng đó là tháp cổ Poshanư. Theo lời anh hướng dẫn viên thì cụm tháp này nằm trên đồi Ông Hoàng do người Chăm xây dựng từ cuối thế kỷ VIII để thờ thần Siva. Chúng thuộc lối kiến trúc Hòa Lai – một trong những phong cách nghệ thuật cổ của người Chămpa xưa vẫn còn để lại khá là nguyên vẹn. Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên khi biết được biểu tượng mà người Chămpa tôn thờ chính là bộ phận sinh dục nam và nữ mà mỗi khi nhắc đến hai hình ảnh nhạy cảm này ai cũng đều phải đỏ mặt. Tuy nhiên, theo quan niệm của người dân Chămpa, họ tôn thờ chúng đơn giản chỉ vì chúng là biểu tượng của sự duy trì nòi giống. Hơn nữa chúng còn được người dân địa phương gọi bằng hai cái tên thật trang trọng đó là “Linga” và “Yoni”. Mỗi dân tộc đều có một nét văn hóa đặc trưng riêng mà mỗi người chúng ta cần phải tôn trọng. Cái đáng quý nhất đó chính là họ vẫn giữ lại được những truyền thống, phong tục xưa cũ và tạo nên một nét đẹp không lẫn vào đâu được giữa một cuộc sống ngày càng có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại này.
 
tháp poshanưTháp cổ Poshanư thờ thần Siva

Chỉ còn 7 cây số nữa là đoàn chúng tôi đến được biển Mũi Né. Cảm giác nôn nao thật khó tả, ngoài trời nắng đã bắt đầu hắt lên hừng hực, chút hương biển thoang thoảng len vào từng khe cửa kính thổi vào tâm trạng mỗi người một luồng sinh khí mới. Chúng tôi giục bác tài chạy nhanh hơn để kịp giờ ăn trưa, để được hòa vào biển sớm và tận hưởng cảm giác thú vị cùng biển.
 
Phan ThiếtNhững rặng dừa vươn cao về phía biển
 
Xe băng vùn vụt trên những đoạn đường nhấp nhô. Hai bên đường là cụm resort có tầm nhìn hướng ra biển, những căn biệt thự với lối kiến trúc độc đáo nằm xen kẻ giữa những rặng dừa xanh vươn cao thẳng tắp. Phan Thiết được mệnh danh là thiên đường của những resort, là nơi phát triển mạnh về du lịch nghỉ dưỡng. Đến với Phan Thiết nói chung và Mũi Né nói riêng, du khách sẽ được thoải mái tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ hoặc thỏa sức vùng vẫy trên những bãi biển đẹp cùng với nhiều môn giải trí hấp dẫn.

Điểm dừng chân của đoàn chúng tôi là một khu resort mang tên Sóng Biển Xanh. Nghe cái tên cũng đủ biết rằng khu resort này nằm ngay sát biển. Từ ban công của khách sạn, chúng tôi có thể dễ dàng nhìn thấy những con sóng biển tung tăng đuổi nhau vào bờ. Cảm giác thật dễ chịu và thư giãn khi vừa nằm trên giường nệm vừa lắng nghe tiếng sóng biển vỗ rì rào vọng vào từ bên ngoài cửa sổ. Đó là điều thú vị đầu tiên mà chúng tôi vừa mới cảm nhận được.

khu du lịch Tà Cú
Phía trước cổng Khu du lịch Núi Tà Cú
 

3 giờ chiều, nắng bắt đầu dịu lại, từng làn gió biển mát rượi từ ngoài khơi thổi vào kéo theo sau nó là những con sóng nhấp nhô lần lượt nối đuôi nhau trườn dài trên bãi cát. Chúng tôi bắt đầu rủ nhau ra bãi tắm, biển bây giờ mới thật sự nhộn nhịp khi tràn ngập những tiếng cười của trẻ nhỏ, tiếng la hét vì thích thú của những cặp đôi trai gái, bên cạnh là những cụ già điềm đạm hơn nhưng vẫn không giấu được niềm vui vì được thư giãn. Nhóm chúng tôi thỏa sức vùng vẫy, sức trẻ đọ cùng với sức gió, sức sóng; mọi bộn bề, lo toan, mọi căng thẳng bây giờ đã nhường chỗ cho niềm vui, niềm hứng khởi vì được hòa mình cùng với biển. Đó là những khoảnh khắc thú vị nhất mà chúng tôi đã kịp thời ghi lại bằng ảnh, hi vọng mọi người trong nhóm sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp này, chính biển đã gắn kết chúng tôi lại với nhau, hương vị mằn mặn của biển như một chất xúc tác điểm tô lên cuộc sống của mỗi người, làm chúng tôi càng thấy thêm yêu đời hơn và cảm nhận thế giới xung quanh mình vẫn còn tồn tại rất nhiều những điều thú vị cần phải khám phá.
 
Phan ThiếtThành phố Phan Thiết lung linh trong ánh đèn đêm
 
Sau buổi chiều dạo chơi trên biển chụp hình lưu niệm, đoàn chúng tôi được thưởng thức một bữa ăn tối thật ấm cúng tại nhà hàng Sóng Biển Xanh với nhiều món ăn đặc trưng miền biển. Chương trình giải trí buổi tối gồm có hát karaoke tự do, dạo biển đêm, thưởng thức hải sản,… Sau đó chúng tôi quay trở về phòng riêng của khách sạn nghỉ ngơi và kết thúc một ngày dài thật vui vẻ trên biển Mũi Né. Chúng tôi hơi tiếc là đoàn không tổ chức đốt lửa trại, chơi trò chơi dân gian. Chắc có lẽ vì đoàn có nhiều người lớn tuổi nên không thích hợp với những trò chơi vận động. Nhóm chúng tôi đành hẹn lại một dịp khác, nhất định sẽ tham gia hết mình vào chương trình dã ngoại sôi nổi của những tour du lịch chỉ dành riêng cho giới trẻ.

cảng Phan Thiết
Ngày lặng gió trên cảng Phan Thiết

Vậy là đoàn chúng tôi đã trải qua một đêm thật ngon giấc tại khách sạn Sóng Biển Xanh cùng với lời ru của biển. Mọi người đã tranh thủ dậy sớm hơn để kịp đón bình minh trên đồi cát. Đúng 5 giờ 30 phút, xe bắt đầu đưa chúng tôi đến với đồi cát Bay Mũi Né. Đồi cát này trải dài từ Bình Thuận đến Ninh Thuận, nhưng khu vực đẹp nhất nằm ở Mũi Né.
 
Sở dĩ người ta gọi là đồi cát Bay vì hình dáng của nó thay đổi theo giờ, theo ngày, theo tháng,…và không có hình dạng nhất định. Chính những luồng gió biển đã tạo nên hiện tượng thú vị này bởi tính chất bào mòn theo thời gian.
Tiết trời buổi sáng khá là ẩm ướt lại ít gió nên đồi cát không mịn bằng lúc giữa trưa. Tuy nhiên nó vẫn hút hồn mỗi người chúng tôi bởi sự bao la, kỳ vỹ. Trước mặt chúng tôi, đồi cát giống như một tấm thảm khổng lồ với sắc vàng cam nắng cháy, uyển chuyển uốn lượn hay trở mình như một nàng thiếu nữ. Vẻ đẹp của đồi cát không lẫn vào đâu được, nó thu hút tất cả mọi tầng lớp đặc biệt là những nghệ sĩ nhiếp ảnh, họ luôn chờ chực tại nơi này để tìm kiếm những khoảnh khắc ảnh độc đáo nhất về đồi cát.
 
đồi cát bayKhoảnh khắc ấn tượng trên đồi cát bay Phan Thiết

Đến với đồi cát Bay, chúng tôi được dịp tham gia trò chơi trượt cát. Cảm giác thật thú vị khi ngồi lên ván trượt trượt dài từ trên cao xuống dưới thấp. Dốc càng cao, tốc độ trượt càng nhanh, mức độ nguy hiểm càng nhiều. Nhưng nó chỉ nguy hiểm đối với những ai bị yếu tim và lại hấp dẫn đối với những người yêu sự mạo hiểm. Một điều lưu ý nữa khi trượt cát là đừng tự ý trượt mà không được hướng dẫn vì bạn sẽ không thể đi xa, cho dù đỉnh cồn cát có cao đến mấy. Sau những lần trượt cát vất vả cùng với những khoảnh khắc bay cùng đồi cát, chúng tôi cảm thấy mệt lã người. Nấp mình dưới bóng những hàng phi lao xanh rì, chúng tôi quyết định tận hưởng hương vị ngọt mát của dừa xiêm xứ biển và cùng nhau hít hà với món bánh tráng mắm ruốc vừa ngon vừa lạ,…

Kết thúc chuyến tham quan đồi cát, đoàn chúng tôi quay trở lại khách sạn thưởng thức bữa sáng nhẹ nhàng trong nhà hàng ven biển. Sau đó mọi người được tham quan tự do, tắm biển hoặc nghỉ ngơi. Nhóm chúng tôi không muốn bỏ phí thời gian bèn rủ nhau đi dạo một vòng. Nơi đầu tiên mà chúng tôi đến đó là một ngọn đồi hoang được bao phủ bởi một rừng dây hoa muống biển. Phía trên là hàng dừa cao vút, phía dưới là biển xanh sóng vỗ. Đây quả thật là một không gian lý tưởng để nhóm chúng tôi chụp hình lưu niệm và tự do hòa cùng cảnh sắc thiên nhiên miền biển.

Phan Thiết
Khung cảnh ở một resort bên bờ biển Phan Thiết

Rời khỏi đồi hoang, nhóm chúng tôi tiếp tục men theo bờ biển với mong muốn khám phá thêm những điều thú vị nữa về biển. Từ đằng xa, một vài ngư dân đang tụm năm tụm bảy kéo lưới thu lượm hải sản từ những chiếc thuyền thúng mà đêm qua họ đã thức trắng ngoài khơi để đánh bắt. Trông nét mặt của họ có vẻ gì đó hứng khởi khi nhìn thấy thành quả mà mình đã thu được đêm qua. Không chần chừ suy nghĩ hay mặc cả, nhóm chúng tôi quyết định mua hết mớ ghẹ, cua, ốc của họ với một cái giá vừa phải đủ để chúng tôi và họ cảm thấy hài lòng.
 
Vậy là sau một hồi cất công tìm kiếm, nhóm chúng tôi cũng “săn” được một mớ hải sản tươi ngon, chúng tôi quyết định quay về nhóm lửa nướng hoặc luộc lên rồi cùng nhau thưởng thức. Vừa ngồi nhâm nhi hải sản vừa ngắm cảnh biển, cảm giác thật là sung sướng. Lúc ấy chúng tôi chỉ ước có một điều duy nhất đó là ước sao cho những khoảnh khắc như thế này hãy cứ luôn tồn tại để chúng tôi được sống mãi, tận hưởng một cách trọn vẹn hơn những điều thú vị vốn có từ biển.

Nói về lịch trình, đoàn chúng tôi đã bỏ lỡ nhiều cơ hội tham quan những địa danh nổi tiếng khác như: Gành Son, Làng chài Mũi Né, Hòn Lao Câu, Hòn Rơm, Làng cổ Mũi Né, Trường Dục Thanh... Hi vọng trong chuyến đi lần sau, những nơi mà chúng tôi chưa được ghé thăm sẽ nằm trong lịch trình để chuyến du lịch dã ngoại thêm phong phú, nhiều màu sắc và niềm vui của những người du khách như chúng tôi sẽ được nhân lên gấp bội theo như những gì mà chúng tôi mong muốn.
 
Nam Nguyen
Các câu hỏi thường gặp
Mũi Né là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

Mũi Né là một bãi biển tuyệt đẹp nằm ở Bình Thuận, Miền Trung Việt Nam.

Tại sao Mũi Né lại là một điểm đến du lịch hấp dẫn?

Mũi Né có bãi biển đẹp, cát trắng và nước biển trong xanh. Nơi đây còn có nhiều hoạt động thú vị như lướt sóng, lặn biển, chèo thuyền kayak, đi xe đạp địa hình, tham quan đồi cát, thưởng thức ẩm thực địa phương và nhiều hoạt động khác.

Tôi nên đến Mũi Né vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm tốt nhất để đến Mũi Né là từ tháng 11 đến tháng 4, khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp.

Tôi có thể ở đâu khi đến Mũi Né?

Mũi Né có nhiều lựa chọn về chỗ ở, từ các resort sang trọng đến các homestay giá rẻ. Bạn có thể tìm kiếm thông tin về chỗ ở trên các trang web đặt phòng trực tuyến.

Tôi có thể đi đâu khi đến Mũi Né?

Ngoài việc thưởng thức bãi biển và các hoạt động thú vị, bạn có thể tham quan các điểm đến như đồi cát, tháp Chăm Pôshanư, chùa Linh Sơn Trường Thọ, tham quan vườn nho và thưởng thức rượu vang địa phương.

Tôi có thể đi đến Mũi Né bằng phương tiện gì?

Bạn có thể đi đến Mũi Né bằng xe bus, xe taxi hoặc thuê xe máy từ các thành phố lân cận như TP.HCM, Nha Trang hoặc Đà Lạt. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi đến Mũi Né bằng máy bay và đến sân bay Tân Sơn Nhất hoặc sân bay Cam Ranh.

8 Thích

Đánh giá : 4.9 /464