Mytour blog
Tags:
du lịch Lâm Đồngdu lịch sinh tháivườn quốc gia Cát Tiên
06/04/20233.8040

Kỳ thú vườn quốc gia Cát Tiên! năm 2024

Với những ai yêu thích đi rừng, ngắm thú, muốn hòa mình với cảnh quan hoang dã của núi rừng, tận mắt ngắm những chú bò tót, hươu, nai đi ăn giữa rừng đêm hoang vắng… Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên là một lựa chọn lý tưởng.

 

Toàn cảnh vườn quốc gia Cát Tiên

Toàn cảnh vườn quốc gia Cát Tiên

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Lâm Đồng

 

ĐA DẠNG SINH HỌC


Cát Tiên là vùng địa lý chuyển tiếp từ cao nguyên Trường Sơn xuống vùng Đồng bằng Nam bộ. Theo TS. Phạm Hữu Khánh, Phó Giám đốc VQG Cát Tiên cho biết, đây là khu rừng giàu tài nguyên, đa dạng sinh học là tài sản vô giá của đất nước.

 

Những chú gấu vẫn sinh sống và phát tiển tự nhiên ở vườn quốc gia Cát Tiên

Những chú gấu vẫn sinh sống và phát triển tự nhiên ở vườn quốc gia Cát Tiên

 

Xem thêm: Tour giá tốt ở Lâm Đồng


Thành phần thực vật tại VQG Cát Tiên xác định được 1.610 loài, có 31 loài nằm trong sách đỏ như: gõ đỏ, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, vên vên, dầu song nàng… Hệ động vật có 1521 loài trong đó có 105 loài thú, 351 loài chim, 109 loài bò sát, 41 loài lưỡng cư, 756 loài côn trùng, 159 loài cá với sự tồn tại của 103 loài quý hiếm có tên trong sách đỏ như: chà vá chân đen, vượn đen má vàng, cu li nhỏ, gà tiền mặt đỏ, gà lôi hông tía, gà so cổ hung, trăn gấm, cá rồng…

 

VQG Cát Tiên khá đa dạng các loại động vật hoang dã

VQG Cát Tiên khá đa dạng các loại động vật hoang dã


Ngoài ra, rừng Cát Tiên có nhiều kiểu địa hình với những ghềnh thác, các khu đất ngập nước, bán ngập và các hệ suối cộng với hơn 90km chiều dài sông Đồng Nai đã tạo nên những cảnh quan đặc trưng đẹp đến ngỡ ngàng. Cát Tiên còn là nơi bảo tồn nền di sản văn hóa Óc Eo thuộc Vương quốc Phù Nam cổ tồn tại từ thế kỷ II – VII với nhiều bí ẩn. Bộ ngẫu tượng Linga và Yoni lớn nhất Việt Nam đang được bảo vệ ở Cát Lộc.

 

Loài thằn lằn xanh "lộng lẫy"


Với những ưu thế trên, Cát Tiên trở thành một điểm tham quan du lịch lý thú giúp du khách gần hơn với thiên nhiên với nhiều loại hình du lịch: khám phá, nghiên cứu-học tập, nghỉ dưỡng, hội nghị… Tại đây, đã có nhiều dịch vụ như nhà nghỉ cho du khách ở vùng đồng bào dân tộc Tà Lài, dịch vụ homestay ở Đắc Lua. Ông Nguyễn Đình Quốc Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường VQG Cát Tiên cho biết, năm 2011 có hơn 17.000 lượt du khách đến với Cát Tiên và năm 2012 sẽ phấn đấu tăng 15%.


TRẢI NGHIỆM RỪNG NHIỆT ĐỚI


Qua sông Đồng Nai, đến rừng Cát Tiên, chúng tôi thu vào tầm mắt mình những cảnh tượng hoang sơ cùng những cây gỗ lớn, dây leo chằng chịt. Đâu đó, những tiếng hú gọi bầy, gọi bạn của các loài thú vang cả khu rừng.

Chúng tôi đến Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã. Nơi đây đang tiến hành các hoạt động phục hồi cho 35 cá thể gấu chó-gấu ngựa và các cá thể báo, cá sấu, công. Trung tâm cứu hộ Linh trưởng nằm ở Đảo Tiên cũng tạo điều kiện để các loài linh trưởng gặp nguy hiểm được tìm thấy tại các vùng lân cận tái hòa nhập lại cuộc sống hoang dã. Ở đây có những tour đặc biệt chỉ dành cho 4-5 người đi khám phá rừng từ 4h30 sáng.

 

Vườn quốc gia luôn thu hút sự khám phá của những du khách

Vườn quốc gia luôn thu hút sự khám phá của những du khách


Thú vị nhất có lẽ là tuyến xem thú đêm. Từ trụ sở vườn, xe đặc chủng đưa chúng tôi đi xuyên qua những khu rừng với những tán cây sà thấp, dây leo vắt ngang. Rồi những bãi cỏ tranh nối tiếp nhau trong bóng đêm tĩnh lặng, hoang vu… Từng khoảng rừng nguyên sinh bạt ngàn mở ra trước mắt. Mọi thứ thật yên tĩnh, ai cũng hồi hộp chờ đợi phút giây được tận mắt chứng kiến những con thú ăn đêm. Du khách hứng thú khi đèn pha chiếu vào những vạt cỏ. Ở đó, những đôi mắt đỏ ngầu hiện lên dày đặc. Dưới ánh sáng đèn pha, mọi người có thể nhìn thấy những đàn nai đang nhởn nhơ ăn cỏ, mấy con chồn, bò tót, hươu lớn sừng dài đang đi lang thang kiếm ăn…thấy có người chúng thoắt ẩn, thoắt hiện. Mặc dù được nhắc là phải im lặng để quan sát khi thấy thú ăn đêm, du khách lại hào hứng và hét lên đầy phấn khích khiến chúng chạy mất. Mọi người tiếc ngẩn ngơ rồi lại tiếp tục cuộc hành trình trong đêm.

Anh Raj Kumar Akela, du khách Ấn Độ (33 tuổi) chia sẻ cảm xúc: “Chuyến đi đêm khá thú vị, có thể tận hưởng cảm giác giữa rừng và được tận mắt chứng kiến những con thú rừng ăn đêm. Tuy nhiên, nên gắn 3 đèn ở 3 phía của xe đặc chủng để du khách ngồi vị trí nào cũng có thể quan sát được thú rừng. Tôi cũng rất thích những món ăn ở đây, cảm giác gần gũi với thiên nhiên, nếu có thêm những món như rau rừng thì càng tuyệt”.

 

Dòng suối róc rách hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lànhDòng suối róc rách hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên trong lành

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng


Rời Cát Tiên, bỏ lại cơn mưa rừng xối xả, ai cũng nuối tiếc vì không có nhiều thời gian để đi hết những đoạn đường rừng. Chỉ với hai ngày, rừng nhiệt đới Cát Tiên đã mang lại cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị. Quả đúng như lời ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Dã ngoại Lửa Việt gợi ý: “Muốn xem cây đi rừng Cúc Phương, muốn leo núi đi Bạch Mã, muốn xem thú đi rừng Cát Tiên…”.

VQG Cát Tiên có tổng diện tích 71.350ha nằm trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước. Đây là một trong những khu rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam được Unessco công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thứ 411 của thế giới.

Ngày 04/8/2005, Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận Hệ đất ngập nước Bàu Sấu là vùng đất ngập nước quan trọng thứ 1499 của thế giới. Hiện tại, VQG đang lập hồ sơ trình UNESCO công nhận khu di sản thiên nhiên thế giới.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /225